Hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng ưa chuộng sử dụng mô hình Canvas để xây dựng bức tranh tổng thể về tình hình kinh doanh của đơn vị. Vậy mô hình Canvas là gì và cách lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình Canvas sao cho hiệu quả? Cùng 1C Việt Nam tìm hiểu tất tần tật thông tin về mô hình này nhé!
Mô hình Canvas hay mô hình Business Model Canvas, là một công cụ trực quan phổ biến, được sử dụng để thiết kế, phân tích và nắm bắt rõ về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Mô hình này mang đến một cái nhìn toàn diện và chi tiết về các yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp, hỗ trợ các nhà quản lý đưa ra các quyết định chiến lược một cách hiệu quả.
Có 9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas, đại diện cho 4 khía cạnh chính của một doanh nghiệp: khách hàng, giá trị, cơ sở hạ tầng, và khả năng tài chính. Các trụ cột này bao gồm:
Những trụ cột này tạo nên nền tảng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các mô hình kinh doanh của mình, từ đó đưa ra đánh giá quy trình, những chiến lược hiệu quả.
>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: BSC là gì? 4 thước đo BSC và cách áp dụng BSC vào doanh nghiệp
Đối với trụ cột này, khách hàng của doanh nghiệp sẽ được chia thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên độ tuổi, địa lý, sở thích, hành vi mua hàng,... Phân khúc khách hàng cho phép doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của từng phân khúc.
Để phân khúc khách hàng hiệu quả, điều quan trọng là doanh nghiệp cần hiểu các nhu cầu của khách hàng và dự đoán các xu hướng thị trường để đưa phân khúc khách hàng đúng. Ban quản trị cần tiến hành đánh giá khách hàng thông qua các nhu cầu hiện tại. Hơn nữa, cần thiết lập các mức độ ưu tiên khác nhau để biết về các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp áp dụng mô hình Canvas hiệu quả, phân khúc khách hàng sẽ được xác định tốt hơn.
Dưới đây là một số các câu hỏi mà doanh nghiệp có thể sử dụng để xác định phân khúc khách hàng:
Giải pháp giá trị là sự kết hợp giữa sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Những giải pháp này tạo ra một giá trị đặc biệt cho khách hàng thông qua sự kết hợp của nhiều các yếu tố định lượng hoặc định tính.
Một số câu hỏi khi tìm giải pháp giá trị bao gồm:
Kênh phân phối là cầu nối giữa giải pháp giá trị và phân khúc khách hàng của doanh nghiệp.
Khi áp dụng mô hình business model canvas, doanh nghiệp có thể tham khảo 1 số câu hỏi giúp xác định kênh phân phối hiệu quả:
Có 2 loại kênh phân phối chính:
Doanh nghiệp có thể chọn 1 hoặc cả 2 loại kênh phân phối để hỗ trợ các hoạt động marketing của sản phẩm/dịch vụ. Một số kênh phân phối có thể ứng dụng trong Canvas model:
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:
Quan hệ khách hàng là cách doanh nghiệp sẽ chăm sóc khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Doanh nghiệp cần lựa chọn xây dựng loại quan hệ với phân khúc khách hàng để tạo nên sự phát triển bền vững.
Quan hệ khách hàng thường được chia thành các loại:
Dòng doanh thu là một trụ cột vô cùng quan trọng của mô hình kinh doanh Canvas. Nó mô tả cách công ty chuyển các giải pháp giá trị thành dòng doanh thu đến từ khách hàng.
Công ty có thể tạo các dòng doanh thu bằng nhiều hình thức khác nhau:
Sau khi tính toán các nguồn doanh thu và đảm bảo tính hợp pháp, công ty cần xác định mức giá hiệu quả cho mỗi sản phẩm/dịch vụ.
Nguồn lực chính là các yếu tố cơ bản và tài sản quan trọng mà doanh nghiệp sở hữu hoặc cần để xây dựng, nhằm cung cấp giá trị cho khách hàng. Theo mô hình Canvas, có 4 nguồn lực chính bao gồm:
Việc liệt kê các nguồn lực rất quan trọng, giúp bạn xác định các nguồn lực cần thiết, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành doanh nghiệp.
Đây là những hoạt động trọng tâm cần thực hiện để tạo ra giải pháp giá trị và giúp doanh nghiệp vận hành có hiệu quả. Các hoạt động chính của doanh nghiệp bao gồm: Các hoạt động sản xuất, nền tảng kinh doanh và chính sách thực hiện.
Yếu tố này được sử dụng để trả lời cho các câu hỏi:
Khi thiết kế mô hình kinh doanh Canvas, không nhiều người nghĩ đến các đối tác. Tuy nhiên, đối tác chính sẽ trở thành liên minh giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.
Đối tác chính được chia thành:
Cơ cấu chi phí là số tiền mà doanh nghiệp cần chi để duy trì sự ổn định. Phụ thuộc vào cấu trúc của công ty, phương thức đánh giá có thể dựa vào chi phí sản xuất hoặc giá trị của sản phẩm hoàn thiện. Cơ cấu chi phí bao gồm các đặc điểm sau:
>>>> XEM THÊM: Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì? Ý nghĩa và cách tối ưu hiệu quả
Việc hiểu rõ và vận dụng hiệu quả mô hình Canvas trong kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như:
>>>> TÌM HIỂU THÊM: 5M là gì? Phân tích mô hình 5M được sử dụng trong doanh nghiệp
Canvas là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xác định, đánh giá và tối ưu hóa mô hình kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp thành công như Apple, Uber, BMW,... cũng đã áp dụng mô hình này và đạt được những kết quả đáng kinh ngạc. Những ý tưởng ban đầu thường rất khó để tạo nên thành công. Thay vào đó, sản phẩm/dịch vụ cần được thử nghiệm, đổi mới nhiều lần để cho ra thành phẩm cuối cùng hoàn hảo nhất. Apple là một ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas nổi bật. Apple đã thay đổi văn hóa nghe nhạc trên toàn thế giới bằng cách cho ra mắt iPod. Với iTunes, Apple đã tích hợp các thiết bị, ứng dụng và cửa hàng trực tuyến thành một trải nghiệm duy nhất, được vinh danh là nền công nghiệp âm nhạc trên tai.
Mô hình Canvas của Apple kết hợp liền mạch các yếu tố trụ cột để đưa ra giải pháp thành công đặc trưng. Cụ thể, Apple có mối quan hệ đối tác lâu dài với các nhà cung cấp âm nhạc thông qua thỏa thuận thương lượng. Dòng doanh thu của Apple đến từ doanh số bán iPod và App Store. Mô hình bán hàng độc đáo của Apple mang đến thành công dài hạn cho công ty.
Mô hình Canvas hay Business Model Canvas không phải mô hình lý thuyết đơn thuần. Doanh nghiệp có thể vận dụng hiểu biết về 9 trụ cột và cách thức tiếp cận từng trụ cột để có thể lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trên website của 1C Việt Nam để cập nhật những thông tin hữu ích về quản trị - vận hành nhé!
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: