Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Unearned revenue là gì? Những lưu ý về Unearned revenue
1C Việt Nam
(12.11.2023)

Unearned revenue là gì? Những lưu ý về Unearned revenue

Unearned revenue được coi là một trong những yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu chi tiết về unearned revenue là gì, ý nghĩa cũng như lưu ý quan trọng liên quan đến unearned revenue nhé!

>>>> XEM NGAY: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Unearned revenue là gì?

Unearned revenue (còn được gọi là doanh thu chưa thực hiện) là số tiền mà doanh nghiệp nhận được trước khi cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Đây có thể được coi là khoản tiền khách hàng trả trước cho sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ cung cấp vào một thời điểm cụ thể trong tương lai. Doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm đối với doanh thu kiếm được cho đến khi sản phẩm/dịch vụ được giao. 

Doanh thu chưa thực hiện sẽ được ghi nhận như một khoản nợ ngắn hạn và thường được thanh toán trong vòng 1 năm.

unearned revenue là gì
Unearned revenue được gọi là doanh thu chưa thực hiện

>>>> XEM THÊM: Chỉ số ROE là gì? Cách tính và ứng dụng chỉ số ROE hiệu quả

2. Ví dụ điển hình về unearned revenue

Để hình dung một cách đơn giản unearned revenue là gì, 1C Việt Nam đã đưa ra một ví dụ cụ thể cách ghi nhận unearned revenue trong doanh nghiệp:

Giả sử vào ngày 1/10/2023, công ty ABC nhận được số tiền đặt trước cho việc thuê đất trong 12 tháng với tổng giá trị là 20.000$. Để ghi nhận tài khoản doanh thu chưa thực hiện vào cuối kỳ kế toán ngày 31/12/2023, chúng ta có bút toán điều chỉnh sau đây:

Vào 31/12/2023:  

  • Nợ TK Doanh thu chưa thực hiện (Unearned Rent): 5.000$  
  • Có TK Doanh thu cho thuê (Rent Revenue): 5.000$

Trong ví dụ này, vào ngày 1/10/2023, công ty ABC đã nhận được số tiền đặt trước cho việc thuê đất trong 12 tháng với tổng giá trị là 20.000 Đô la. Số tiền này được coi là Unearned revenue vì đã được nhận trước so với thời điểm công ty cung cấp dịch vụ (cho thuê đất). Vì vậy, để ghi nhận đúng trong sổ sách kế toán, chúng ta ghi nợ vào tài khoản doanh thu chưa thực hiện (Unearned revenue).

Khi đến cuối kỳ kế toán ngày 31/12/2023 và công ty đã cung cấp dịch vụ đủ thời gian quy định, phần tiền nhận trước sẽ được chuyển sang tài khoản doanh thu cho thuê đã thực hiện (Rent Revenue). Do đó, bút toán điều chỉnh được sử dụng để ghi nhận việc chuyển phần tiền nhận trước vào tài khoản doanh thu cho thuê (Rent Revenue) sau khi công ty đáp ứng đầy đủ điều kiện. 

unearned revenue là gì
Unearned revenue phổ biến ở các dịch vụ yêu cầu trả trước 

>>>> XEM NGAY: Profit margin là gì? Cách tính các loại biện lợi nhuận hiện nay

3. Ý nghĩa của Unearned revenue trong doanh nghiệp

Doanh thu chưa thực hiện (Unearned revenue) có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh bao gồm:

  • Đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc ghi nhận doanh thu, phản ánh đúng hoạt động kinh doanh thực tế.
  • Giúp người sử dụng báo cáo tài chính có cái nhìn rõ ràng về nguồn tiền mà doanh nghiệp đã nhận và nghĩa vụ cần thực hiện trong tương lai.
unearned revenue là gì
Doanh thu chưa thực hiện đảm bảo tính chính xác và công bằng của hoạt động kinh doanh thực tế

4. Những điểm cần lưu ý về doanh thu chưa thực hiện (unearned revenue)

Unearned revenue được ghi nhận như một khoản nợ trên bảng cân đối kế toán của công ty khi khách hàng thanh toán trước cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này ám chỉ rằng công ty đang có một trách nhiệm đối với khách hàng trong việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương ứng. 

Khoản thanh toán trước của khách hàng vẫn được xem là một khoản nợ đối với công ty, vì vẫn có khả năng rằng hàng hóa/dịch vụ có thể không được giao hoặc khách hàng có thể hủy đơn đặt hàng.

Trong cả hai trường hợp, công ty sẽ phải hoàn trả khoản nợ cho khách hàng, trừ khi các điều khoản thanh toán khác được quy định rõ ràng trong hợp đồng đã ký kết. Hợp đồng có thể đưa ra các điều khoản khác nhau, trong đó, doanh thu có thể không được ghi nhận cho đến khi tất cả các sản phẩm/dịch vụ đã được giao. Nói cách khác, các khoản thanh toán thu được từ khách hàng vẫn nằm trong phạm vi doanh thu chưa thực hiện cho đến khi khách hàng nhận được đầy đủ theo thời hạn quy định trong hợp đồng.

unearned revenue là gì
Unearned revenue được xem là khoản nợ với công ty để cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng 

Thông thường, khi một công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ, doanh thu chưa thực hiện được phân bổ dần trong báo cáo thu nhập cho đến khi doanh thu thực tế được ghi nhận. Việc phân bổ không đúng thời điểm của doanh thu chưa thực hiện hay còn gọi là front-loading revenue, được xem là một hành động kế toán không đúng, khiến cho doanh thu bị "bơm thổi" và thực tế bán hàng bị phóng đại.

Doanh thu chưa thực hiện được báo cáo như một khoản nợ hiện tại trên bảng cân đối kế toán của công ty là do thời hạn trả trước thường là trong vòng 12 tháng hoặc ít hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng thanh toán trước cho các sản phẩm hoặc dịch vụ dự kiến được cung cấp trong vài năm, phần thanh toán liên quan đến sản phẩm/dịch vụ này phải được phân loại là doanh thu chưa thực hiện trong phần nợ dài hạn trên bảng cân đối kế toán. 

Như vậy, 1C Việt Nam đã phân tích chi tiết cách hiểu đúng về unearned revenue là gì, ý nghĩa cũng như một số lưu ý liên quan đến doanh thu chưa thực hiện. Doanh nghiệp cần chú trọng đến unearned revenue nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong báo cáo tài chính. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trên website của 1C Việt Nam để cập nhật các thông tin hữu ích về quản trị doanh nghiệp nhé!

>>>> TÌM HIỂU THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay