Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức ROI là gì? Ý nghĩa và công thức tính ROI trong tài chính
1C Việt Nam
(16.10.2024)

ROI là gì? Ý nghĩa và công thức tính ROI trong tài chính

Thuật ngữ ROI thường xuất hiện trong báo cáo tài chính hoặc marketing. Vậy chỉ số ROI là gì và công thức tính ROI như thế nào? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu ROI là chỉ số gì, ý nghĩa và cách tính ROI chính xác ngay dưới đây nhé!

>>>> XEM NGAY: Cách lập báo cáo tài chính chi tiết cho doanh nghiệp

1. ROI là gì?

ROI là viết tắt của cụm từ Return on Investment, nghĩa là Tỷ suất hoàn vốn hoặc Tỷ lệ lợi nhuận trên đầu tư. Đây là một chỉ số quan trọng trong kinh doanh, đầu tư và marketing, giúp đo lường hiệu quả của một khoản đầu tư so với chi phí ban đầu bỏ ra. ROI được đo lường bằng tỉ lệ % đánh giá khách quan mối quan hệ giữa lợi nhuận tạo ra trên chi phí ban đầu. Chỉ số này tăng trưởng càng nhanh thì doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn càng nhanh.

Chỉ số ROI bao nhiêu là tốt? Mức tỷ lệ ROI lý tưởng nhất cho doanh nghiệp là khoảng 5:1, có nghĩa là chi phí sản xuất chỉ chiếm khoảng 20% giá bán. Chỉ số này có thể cao hay thấp hơn tùy thuộc vào chi phí sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp. Trong lĩnh vực đầu tư cổ phiếu, ROI hàng năm khoảng 7% sau khi đánh giá yếu tố lạm phát, tác động môi trường. Sẽ không có mức cố định để đánh giá tỷ lệ ROI. Chỉ số này dương thể hiện hoạt động kinh doanh đang có lãi. ROI càng cao thì lợi nhuận càng nhiều và ngược lại. 

ROI là tỷ lệ thu hồi vốn, tỷ suất hoàn vốn đầu tư hay còn gọi là tỷ lệ lợi nhuận
ROI là tỷ lệ thu hồi vốn, tỷ suất hoàn vốn đầu tư hay còn gọi là tỷ lệ lợi nhuận

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư ngại rủi ro, có thể chấp nhận ROI thấp để đổi lấy ít rủi ro hơn. Và các dự án thu được khoản tiền hấp dẫn có thể cần đầu tư nhiều thời gian hơn để hoàn vốn cũng nhưng chấp nhận rủi ro cao hơn, đầu tư nhiều tiền hơn. 

Những câu hỏi để đánh giá mức độ chịu rủi ro như: 

  • Tôi có thể chấp nhận bao nhiêu rủi ro?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi mất số tiền đầu tư?
  • Tôi cần bao nhiêu lợi nhuận cho khoản đầu tư này để có thể chấp nhận khả năng mất tiền?
  • Tôi có thể làm gì khác với số tiền này nếu tôi không thực hiện khoản đầu tư này?

>>>> XEM NGAY:

2. Ý nghĩa của ROI đối với doanh nghiệp

Bên cạnh việc nắm được tỷ lệ ROI là gì thì hiểu được ý nghĩa của chỉ số này đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng. Chỉ số ROI giúp nhà đầu tư có thể đánh giá được tiềm năng của các dự án. Dưới đây là ý nghĩa chi tiết của chỉ số ROI:

Xác định phương hướng

  • ROI cao: Khi ROI cao, điều này thường biểu thị rằng khoản đầu tư đã mang lại lợi nhuận đáng kể so với chi phí đầu tư. Điều này làm cho quyết định đầu tư trở nên hợp lý và có thể làm tăng niềm tin của nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp.
  • ROI âm: Ngược lại, khi ROI là số âm, điều này thường biểu thị rằng chi phí đầu tư lớn hơn lợi nhuận đạt được, làm cho đầu tư trở nên không hiệu quả và có thể yêu cầu xem xét lại chiến lược đầu tư.

Dễ dàng so sánh

ROI cung cấp một phương tiện hiệu quả để so sánh giữa các chiến dịch hay dự án khác nhau. Việc này giúp người quản lý hay nhà đầu tư đưa ra quyết định thông minh về việc nên tiếp tục đầu tư vào một chiến dịch nào hay chuyển hướng nguồn lực đầu tư sang các dự án khác.

Tăng giảm ngân sách

ROI không chỉ giúp đánh giá hiệu suất của dự án mà còn hỗ trợ quá trình quản lý ngân sách. Khi biết được ROI của mỗi dự án, người quản lý có thể điều chỉnh ngân sách một cách linh hoạt. Nếu một dự án mang lại ROI cao, có thể tăng ngân sách để tối ưu hóa lợi nhuận. Ngược lại, nếu một dự án không hiệu quả, có thể giảm ngân sách hoặc chấm dứt để tránh lãng phí nguồn lực.

Chỉ số ROI đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và quản lý hiệu quả của các dự án đầu tư, giúp doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng và cơ sở để ra quyết định dự án.

ROI là gì
Chỉ số ROI càng cao thì khả năng sinh lời càng lớn

Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng cần lưu ý, chỉ số ROI càng cao thì rủi ro cũng sẽ càng cao. Vì thế nhà đầu tư cần phối hợp ROI với các chỉ số khác để đánh giá một cách toàn diện hơn. 

>>>> XEM NGAY: Giá trị tài khoản ròng là gì? Phân loại và cách tính đơn giản 

3. Công thức tính ROI

Công thức ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng là khoản lợi nhuận hoặc lợi nhuận được tạo ra từ một khoản đầu tư, được tính bằng cách trừ tổng chi phí ban đầu của khoản đầu tư từ giá trị cuối cùng hoặc số tiền thu được. 
  • Chi phí đầu tư bao gồm mọi chi phí liên quan đến việc mua, quản lý hoặc duy trì khoản đầu tư.
ROI là gì
Công thức tính ROI trong tài chính là dạng thức khá cơ bản

Trong Marketing, công thức tính ROI được áp dụng như sau:

ROI Marketing = (Tổng doanh thu – Chi phí Marketing) / Chi phí Marketing

Các chi phí Marketing bao gồm:

  • Chi phí cho nhân sự
  • Chi phí cho nội dung
  • Chi phí quảng cáo cho việc tìm kiếm 
  • Chi phí cho hoạt động marketing bên ngoài
  • Chi phí phục vụ các kênh truyền thông, marketing

Ngoài cách tính trên, các nhà tiếp thị cũng có cách tiếp cận khác với chỉ số ROI thông qua giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value). Công thức này sẽ đánh giá được ROI dài hạn hơn trong suốt vòng đời của người mua. 

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) : (1 + Tỷ lệ chiết khấu : Tỷ lệ duy trì)

Giả sử như chi phí ban đầu doanh nghiệp phải bỏ ra cho chiến dịch Marketing A là 50 triệu đồng. Khi tổng kết chiến dịch, đo lường doanh thu có được từ chiến dịch là 250 triệu đồng thì khi đó doanh nghiệp có thể tính được chỉ số ROI là 400%. 

Công thức tính ROI ứng dụng trong Marketing được đánh giá tương đối phức tạp do chỉ số tỉ lệ duy tri, tỉ lệ giữ chân,... không đánh giá được chính xác khách quan. Do đó yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng công cụ chuyên nghiệp để có đầu ra chính xác. 

>>>> TÌM HIỂU THÊM: 7 phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp hữu ích, tiện lợi

4. Cách cải thiện tỷ lệ ROI

4.1. Nghiên cứu nhiều chiến lược để đưa ra phương án tốt nhất 

Chỉ số ROI có thể đánh giá mức độ hiệu quả của nhiều dự án khác nhau dựa trên các yếu tố khách quan và chủ quan đem lại. Do đó, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và phân tích kĩ càng các nguồn thu lại lợi nhuận, kênh bán hàng,... để lựa chọn phương án phù hợp. 

4.2. Phân bổ ngân sách phù hợp

Trước tiên doanh nghiệp cần kiểm tra xem ngân sách cho các dự án và chiến dịch marketing đã được phân bổ hợp lý hay chưa. Dựa trên chỉ số ROI đã tính toán, doanh nghiệp có thể xác định được dự án nào đang hiệu quả và dự án nào đang thua lỗ để dịch chuyển các khoản ngân sách một cách thông minh và mang lại nhiều lợi nhuận nhất. 

ROI là gì
Doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách hợp lý để đạt hiệu quả chiến dịch cao nhất

4.3. Thử nghiệm với các kênh tiếp thị 

Không phải chiến dịch nào cũng đạt được ROI cao ngay từ lần đầu tiên. Vì thế doanh nghiệp phải luôn thử nghiệm các kênh khác nhau để tìm ra kênh có hiệu quả nhất. Một số kênh phổ biến hiện nay mà doanh nghiệp có thể dễ dàng tính được ROI đó là truyền thông xã hội, tiếp thị phản hồi trực tiếp, tiếp thị qua video, email và quảng cáo có trả phí. Việc thực hiện tiếp thị đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp nắm được kênh nào đang nhận phản hồi tốt nhất. Từ đó các nhà tiếp thị có thể xây dựng kế hoạch nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng giá trị vòng đời của họ.

ROI là gì
Doanh nghiệp phải luôn thử nghiệm các kênh khác nhau để tìm ra kênh có hiệu quả nhất

>>>> TÌM HIỂU THÊM: WACC là gì? Cách tính và ý nghĩa của WACC với doanh nghiệp

4.4. Tập trung đánh giá các chỉ số quan trọng

Dựa trên các mục tiêu ROI và mục tiêu kinh doanh đã đặt ra, doanh nghiệp có thể lựa chọn các chỉ số để đo lường thành công của chiến dịch. Điều quan trọng là con số cần phản ánh được sự tăng trưởng của các mục tiêu. 

Ví dụ: Doanh nghiệp lựa chọn mục tiêu là tăng doanh thu thông qua chuyển đổi trên website. Khi kết thúc chiến dịch kết quả ghi được là website được hiển thị tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó có thể là con số hết sức ấn tượng nhưng lại không phản ánh đầy đủ được khả năng chuyển đổi của kênh này.

ROI là gì
Doanh nghiệp cần lựa chọn các chỉ số phù hợp để đo lường thành công của chiến dịch

4.5. Sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích

Với sự phát triển mạnh mẽ của Digital Marketing, hiện nay tất cả các chiến dịch đều được đo lường bằng các chỉ số khác nhau. Trong nhiều trường hợp nếu doanh nghiệp không biết sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích thì rất dễ dẫn đến những trường hợp bị quá tải dữ liệu hoặc đưa ra các kết luận sai. Các công cụ hỗ trợ marketing có thể đem lại những lợi ích như:

  • Phân tích dữ liệu.
  • Phân khúc đối tượng.
  • Đề xuất nội dung cá nhân hóa.
  • Theo dõi các khách hàng có tiềm năng.
  • Xử lý các công việc có tính lặp lại.
ROI là gì
Doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ phân tích để hỗ trợ

4.6. Lập kế hoạch theo dõi ROI

Quá trình theo dõi các chỉ số cũng cần được lên kế hoạch rõ ràng bởi tất cả chúng đều có sự ảnh hưởng lẫn nhau. Khi có kế hoạch theo dõi cụ thể, doanh nghiệp sẽ nắm được vấn đề nằm ở đâu và đưa ra những thay đổi hợp lý. Giả sử công ty đang thực hiện một chiến dịch email marketing, cần theo dõi các chỉ số như tỷ lệ nhấp, tỷ lệ thoát và tỷ lệ mở. Nếu như tỷ lệ mở email cao nhưng tỷ lệ thoát cũng cao thì doanh nghiệp cần thay đổi về nội dung trên trang đích. Nếu như tỉ lệ mở cao nhưng tỷ lệ nhấp thấp thì khả năng cao doanh nghiệp cần thực hiện đổi mới nội dung email.

ROI là gì
Quá trình theo dõi các chỉ số cũng cần được lên kế hoạch rõ ràng

Bài viết trên đã tổng hợp các kiến thức về chỉ số ROI là gì, cách tính ra sao, có ý nghĩa thế nào đối với doanh nghiệp. Đây là một chỉ số vô cùng quan trọng và cần thiết, nhất là trong thời đại tiếp thị đa kênh như hiện nay. Mong rằng bạn đã có cho mình được những kiến thức hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi, 1C Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

>>>> XEM THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay