Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Value Proposition là gì? 4 bước tạo Value Proposition chất lượng
1C Việt Nam
(22.07.2024)

Value Proposition là gì? 4 bước tạo Value Proposition chất lượng

Thuật ngữ Value Proposition chắc hẳn không còn xa lạ gì với người làm kinh doanh. Vậy Value Proposition là gì? Khái niệm này có ảnh hưởng gì đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ tổng hợp các thông tin cần thiết để doanh nghiệp hiểu hơn về Value Proposition cũng như biết cách tạo tuyên bố giá trị chất lượng. Tham khảo ngay! 

1. Value Proposition là gì?

Value Proposition trong tiếng Việt có nghĩa là tuyên bố giá trị. Đây là lời hứa và cam kết của doanh nghiệp về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ khi đưa ra thị trường. Dựa trên giá trị đó, người tiêu dùng sẽ quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu. 

value proposition là gì
Value Proposition là lời hứa và cam kết của doanh nghiệp về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đem lại cho khách hàng

Không phải doanh nghiệp nào cũng sở hữu những Value Proposition có giá trị trong các chiến lược Marketing. Một Value Proposition không hiệu quả sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Nội dung lan man, không rõ ràng, tối nghĩa.
  • Sử dụng các từ đa nghĩa gây khó hiểu hoặc hiểu nhầm.
  • Nội dung dài dòng nhưng không tập trung giải quyết vấn đề cho khách hàng. 
  • Nội dung đại trà, không có tính khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. 

>>>> XEM THÊM: Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp lớn Việt Nam và trên thế giới 

2. Lợi ích Value Proposition mang lại cho doanh nghiệp

Sau khi hiểu Value Proposition là gì, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thấy được tầm quan trọng của khái niệm này đối với các chiến lược Marketing. Dưới đây là các lợi ích mà Value Proposition mang lại cho doanh nghiệp:

  • Giúp doanh nghiệp khẳng định được chất lượng sản phẩm cũng như tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Là điểm gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng giúp các thỏa thuận diễn ra thành công.
  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh, điểm khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ. 
  • Đi kèm theo các tuyên bố là thông tin đầy đủ về sản phẩm, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về loại hàng hóa mình sắp sử dụng. 
  • Nâng cao niềm tin của khách hàng về doanh nghiệp, từ đó giúp thu hút thêm các khách hàng mới và tăng doanh thu nhanh chóng.
  • Giúp nhiều người dùng biết đến thương hiệu và tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng, góp phần định vị thương hiệu. 
  • Giúp nhân viên tự tin hơn trong quá trình tiếp thị, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm tốt hơn.
value proposition là gì
Value Proposition giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh, điểm khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ

>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

3. Những tiêu chí đánh giá Value Proposition 

Một Value Proposition chất lượng có thể chinh phục trái tim của khách hàng cũng như mang đến những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Vậy có những tiêu chí nào để đánh giá một Value Proposition? Cùng 1C Việt Nam tìm hiểu trong phần dưới đây:

  • Ngắn gọn, dễ hiểu: Thông thường Value Proposition sẽ đi kèm với các câu văn giải thích rõ ràng những giá trị mà sản phẩm mang lại. Các câu văn này cần đảm bảo ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu để dễ dàng thu hút khách hàng cũng như khiến họ ghi nhớ lâu hơn. 
  • Tập trung giải quyết vấn đề: Value Proposition nên được triển khai phù hợp với nhu cầu của khách hàng, là giải pháp hiệu quả giúp giải quyết các vấn đề họ gặp phải cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. 
  • Trực quan: Tính trực quan giúp khách hàng có thể hiểu đúng, hiểu đủ giá trị của Value Proposition mà doanh nghiệp muốn truyền tải ngay lần đọc đầu tiên. 
  • Độc nhất và thuyết phục: Việc đưa ra các Value Proposition có tính thuyết phục cao sẽ nêu bật được lý do khách hàng nên lựa chọn sản phẩm cũng như tăng tỷ lệ khách mua hàng. 
value proposition là gì
Value Proposition cần đảm bảo ngắn gọn, súc tích, truyền tải đúng thông điệp

4. Các bước tạo một Value Proposition hiệu quả, chất lượng

Để doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa lợi ích mà Value Proposition mang lại, 1C Việt Nam đã tổng hợp các bước xây dựng Value Proposition hiệu quả, chất lượng dưới đây. Doanh nghiệp có thể tham khảo để áp dụng vào thực tế. 

4.1 Bước 1: Phân tích của nhu cầu khách hàng

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu một lượng data nhất định về khách hàng. Dựa trên những dữ liệu đó, doanh nghiệp có thể tiến hành phân tích và tìm hiểu những vấn đề khách hàng đang gặp phải cũng như mong muốn của họ về một sản phẩm, dịch vụ nào đó trong tương lai. 

Các phương pháp có thể sử dụng có thể kể đến như tiến hành phỏng vấn, khảo sát, xin ý nghĩa qua điện thoại, email,...Xác định đúng vấn đề và đưa Value Proposition chính xác để giải quyết hiệu quả vấn đề đó sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. 

value proposition là gì
Việc xác định đúng vấn đề của khách hàng là bước quan trọng để tạo ra Value Proposition chất lượng

4.2 Bước 2: Xác định lợi ích Value Proposition mang lại 

Value Proposition là cách doanh nghiệp tuyên bố các giá trị và lợi ích mà sản phẩm dịch vụ của họ có thể mang lại cho khách hàng. Chính vì thế, một Value Proposition cần trả lời được các câu hỏi:

  • Sản phẩm của doanh nghiệp là gì?
  • Sản phẩm có khả năng mang lại giá trị gì cho khách hàng?
  • Khách hàng mục tiêu mà sản phẩm hướng đến là ai?
  • Điểm khác biệt của sản phẩm trên thị trường là gì?
  • Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm này thay vì các sản phẩm khác? 

Một Value Proposition tốt nhất thường chỉ dao động từ 2 đến 3 câu. Vì vậy, để có thể trả lời được hết những câu hỏi trên, doanh nghiệp cần sử dụng những câu văn ngắn gọn, súc tích với từ ngữ được chọn lọc và tinh chỉnh kỹ càng. 

value proposition là gì
Doanh nghiệp nên xác định rõ ràng những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Servant Leadership là gì? Toàn bộ thông tin về Servant Leadership

4.3 Bước 3: Tập trung các giá trị đem lại cho khách hàng

Value Proposition cần tập trung thể hiện những giá trị mà doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng thông qua việc trực quan hóa bằng từ ngữ, câu văn cụ thể, đi vào trọng tâm vấn đề. Các giá trị cần đảm bảo được cả lợi ích về mặt vật chất lẫn tinh thần cho khách hàng. 

value proposition là gì
Doanh nghiệp nên tập trung vào giá trị của khách hàng

4.4 Bước 4: Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Đây là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng một Value Proposition có hiệu quả và cũng là bước quyết định đến khả năng gây ấn tượng của tuyên bố so với các sản phẩm khác trên thị trường. Việc tạo khác biệt không chỉ giúp khách hàng chú ý đến sản phẩm dịch vụ nhiều hơn mà còn tránh được những mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh trong ngành. 

value proposition là gì
Tạo ra lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp dễ gây chú ý hơn

Mong rằng qua bài viết trên, Quý doanh nghiệp đã hiểu được Value Proposition là gì cũng như có thêm những thông tin bổ ích để tạo ra được một Value Proposition hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ đến 1C Việt Nam để được hỗ trợ.

>>>> THAM KHẢO THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay