Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Biểu đồ Pareto là gì? Ý nghĩa và cách vẽ đúng, chi tiết nhất
1C Việt Nam
(05.09.2024)

Biểu đồ Pareto là gì? Ý nghĩa và cách vẽ đúng, chi tiết nhất

Biểu đồ Pareto là dạng biểu đồ được sử dụng khá phổ biến hiện nay bởi những lợi thế đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách khai thác tối đa ưu điểm của biểu đồ này. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ mang đến các thông tin về khái niệm, vai trò của biểu đồ Pareto cũng như quy trình tạo biểu đồ Pareto đơn giản. Tham khảo ngay!

>>> XEM NGAY: Quản trị doanh nghiệp là gì? Chức năng và nguyên tắc áp dụng

1. Biểu đồ Pareto là gì?

Biểu đồ Pareto là dạng biểu đồ kết hợp giữa các cột và các đường thẳng, trong đó các giá trị độc lập được thể hiện bằng các cột theo thứ tự giảm dần, còn đối với những giá trị tổng tích lũy được biểu diễn bằng đường thẳng. Đây là công cụ hỗ trợ các nhà quản trị doanh nghiệp phân tích và xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể cho công ty hoặc tổ chức của họ.

Biểu đồ này dựa trên nguyên tắc Pareto, còn được gọi là quy luật 80/20, nghĩa là 80% kết quả hoặc vấn đề xuất phát từ 20% nguyên nhân cốt lõi. Hiểu theo một cách khác thì thực thi 20% công việc giúp đạt được 80% lợi ích so với việc hoàn thành các công việc tồn đọng. .

biểu đồ pareto
Biểu đồ xác định 20% cốt lõi của vấn đề để doanh nghiệp tập trung giải quyết

Nguyên lý này không phải là ngẫu nhiên mà đã được nghiệm chứng qua việc phân tích hàng trăm biểu đồ của các doanh nghiệp tính đến hiện tại. Với nguyên lý này, các doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào việc giải quyết các rủi ro lớn nhất gây ra ảnh hưởng đến toàn bộ dự án. Từ đó, các công việc tồn đọng khác cũng được giải quyết nhanh chóng. 

>>>> XEM THÊM: Biểu đồ nhân quả là gì? Nguyên nhân gốc rễ và quy trình áp dụng

2. Ý nghĩa của biểu đồ Pareto

Pareto Chart mang lại nhiều ý nghĩa trong quản trị doanh nghiệp, cũng như đầu tư nói chung và phân tích thị trường nói riêng, gồm:

  • Phân loại và ưu tiên các yếu tố quan trọng: Giúp người dùng xác định và tập trung vào các vấn đề cần giải quyết trước tiên, từ đó nâng cao hiệu suất công việc.
  • Tối ưu hóa quy trình: Giúp cải thiện, gia tăng năng suất thông qua việc xác định và giải quyết các nguyên nhân chính gây ra vấn đề.
  • Quản trị rủi ro: Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc dự đoán và đưa ra các giải pháp kịp thời, giúp giảm thiểu rủi ro.
  • Xác định hướng phát triển bền vững: Giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển lâu dài và bền vững thông qua việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

3. Vai trò của biểu đồ Pareto đối với doanh nghiệp

Biểu đồ Pareto có thể mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm cả đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp cao đến đội ngũ nhân viên. 

  • Đối với cấp lãnh đạo: Biểu đồ Pareto giúp nhà lãnh đạo có cái nhìn tổng quan về các vấn đề trong tổ chức. Qua đó, người quản lý có thể đưa ra các quyết định chính xác hơn cũng như đề xuất được các chiến lược sử dụng nguồn lực hiệu quả.
  • Đối với nhân viên: Biểu đồ Pareto giúp nhân viên sắp xếp vấn đề theo mức độ ưu tiên. Từ đó, nhân viên có thể xây dựng kế hoạch phù hợp để tập trung vào những yếu tố có tác động lớn hơn cũng như đạt được hiệu quả cao trong công việc. 
  • Đối với tổ chức: Biểu đồ Pareto giúp nhận diện các vấn đề cốt lõi và cần được ưu tiên xử lý. Thông qua kết quả phân tích, doanh nghiệp có thể kịp thời giải quyết các vấn đề, kìm hãm sức ảnh hưởng và ngăn chặn hiệu ứng domino. Nếu nhận diện được yếu tố phát triển tích cực, doanh nghiệp cần có kế hoạch tập trung nguồn lực để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. 
biểu đồ pareto
Biểu đồ Pareto giúp doanh nghiệp nhận diện các vấn đề cốt lõi và cần được ưu tiên xử lý

>>>> ĐỌC NGAY: Biểu đồ phân tán là gì? Cách vẽ và phân tích Scatter diagram

4. Tổng quan quy trình cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel

Tuân thủ các bước dưới đây để xây dựng và sử dụng biểu đồ Pareto giải quyết các vấn đề quan trọng trong quá trình hoạt động một cách hiệu quả:

4.1 Bước 1: Xác định rõ vấn đề cần được giải quyết

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Xác định vấn đề chính cần phân tích và giải quyết. Và vấn đề sau khi xác định sẽ là tiêu đề của biểu đồ Pareto, cũng như là tiền đề cho việc tìm ra các nguyên nhân cấu thành vấn trong bước kế tiếp.

4.2 Bước 2: Thu thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và phân tích

Nêu rõ vấn đề mà người dùng đang cần phải giải quyết. Tiếp đến, người dùng thu thập các dữ liệu liên quan đến vấn đề từ đa dạng các nguồn khác nhau. Đảm bảo có đủ thông tin để có thể phân tích và xác định mức độ quan trọng của từng nguyên nhân góp phần vào vấn đề.

4.3 Bước 3: Xây dựng biểu đồ Pareto

Xác định giá trị và xếp hạng các nguyên nhân theo thứ tự giảm dần của tần suất xuất hiện. Sau đó tiến hành vẽ biểu đồ cột, với trục X là các nguyên nhân và trục Y là tần suất, tỷ lệ phần trăm hoặc tổng giá trị góp phần của từng vấn đề. Đánh dấu các điểm trên trục X và vẽ các cột theo chiều cao tương ứng với giá trị trên trục Y.

Sau khi việc vẽ các cột giá trị đã được hoàn tất, bước cuối cùng là tính toán phần trăm tích lũy cho từng vấn đề để hoàn thiện biểu đồ Pareto với công thức:

Tỷ lệ phần trăm tích lũy = Tổng tích lũy trên trục Y / Tổng tất cả các giá trị x 100%

4.4 Bước 4: Phân tích biểu đồ

Quan sát biểu đồ để nhận diện các nguyên nhân quan trọng nhất (các cột cao nhất trên biểu đồ). Ưu tiên giải quyết các nguyên nhân có đóng góp lớn nhất đến vấn đề (các cột cao nhất). Nhận biết các nguyên nhân ít quan trọng hơn (các cột thấp hơn).

5. Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel đơn giản nhất 

Excel là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tạo Pareto Diagram. Vậy làm thế nào để tạo biểu đồ Pareto trong Excel. Cùng tìm hiểu các bước dưới đây nhé!

5.1 Bước 1: Xác định dữ liệu cần thu thập theo thời gian cụ thể

Để tạo biểu đồ Pareto trong Excel cần chuẩn bị dữ liệu theo thời gian cụ thể. Người quản lý có thể tạo một bảng tính và đưa các dữ liệu cần thiết vào. 

biểu đồ pareto
Nhập các dữ liệu cần thiết để tạo biểu đồ 

5.2 Bước 2: Sắp xếp dữ liệu tăng dần và tính tỉ lệ % của từng yếu tố 

Thực hiện thao tác Home ⇒ Sort & Filter ⇒ Sort largest to smallest để sắp xếp dữ liệu giảm dần về mặt giá trị. 

biểu đồ pareto
Sắp xếp dữ liệu giảm dần về mặt giá trị

5.3 Bước 3: Vẽ biểu đồ Pareto bằng Excel 

Để tiến hành vẽ biểu đồ Pareto trong Excel, người thực hiện cần tính toán một số dữ liệu sau đây:

1 - Tính tỷ lệ phần trăm của mỗi yếu tố

Tạo cột thứ ba trong bảng tính để thực hiện tính toán tỷ lệ phần trăm của các yếu tố. Có thể lấy giá trị riêng lẻ của từng yếu tố rồi chia cho giá trị của tổng tất cả các yếu tố. 

biểu đồ pareto
Tính tỷ lệ phần trăm của mỗi yếu tố

2 - Tính giá trị tích lũy 

Tạo một cột thứ tư để tiến hành tính toán phần trăm tích lũy của từng yếu tố. Trong đó, yếu tố đầu tiên có tỷ lệ phần trăm tích lũy bằng với tỷ lệ phần trăm ở cột 3 đã tính. Các yếu tố sau đó, người thực hiện sử dụng công thức dưới đây: 

Tỷ lệ phần trăm tích lũy của thành phần n = % tích lũy của thành phần n – 1 + % thành phần n

biểu đồ pareto
Tính giá trị phần trăm tích lũy 

Sau khi đã hoàn thiện các bước nhập và tính toán, người thực hiện chọn vùng dữ liệu cần biểu diễn rồi thao tác lần lượt Insert ⇒ Insert Chart ⇒ Clustered Column ⇒ OK. Khi đã có được biểu đồ Pareto, người thực hiện có thể thực hiện các tùy chỉnh như tên trục, tiêu đề, màu sắc để phù hợp với nhu cầu. 

biểu đồ pareto
Chọn vùng dữ liệu để tạo biểu đồ
biểu đồ pareto
Tạo biểu đồ

5.4 Bước 4: Phân tích biểu đồ Pareto

Khi phân tích biều đồ Pareto, có thể thấy từ trục phía bên phải, người dùng sẽ kẻ một đường thẳng tại vị trí 80%, đi sang ngang. Từ điểm giao của biểu đồ và đường thẳng, vẽ một đường vuông góc với đường thẳng vừa kẻ và song song với trục %. Lúc này nhà quản trị của thể thấy rõ ràng bên trái đường vuông góc này là 80% các vấn đề đang cần tập trung giải quyết. 

biểu đồ pareto
Bên trái đường vuông góc này là 80% các vấn đề đang cần tập trung giải quyết

>>>> KHÁM PHÁ THÊM: Quản trị sự thay đổi: Nguyên tắc, quy trình triển khai hiệu quả 

6. Khi nào nên ứng dụng biểu đồ Pareto?

Biểu đồ Pareto dùng để làm gì? Biểu đồ Pareto có vai trò quan trọng trong việc nhận diện nguyên nhân cốt yếu gây ra vấn đề trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng biểu đồ Pareto Excel. Dưới đây là một số trường hợp doanh nghiệp có thể dùng Pareto để phân tích:

  • Khi phân tích tần suất của các vấn đề hoặc nguyên nhân trong một quy trình.
  • Khi doanh nghiệp có nhiều vấn đề nhưng muốn tập trung nguồn lực để giải quyết các vấn đề cốt lõi.
  • Khi cần tìm hiểu và lý giải các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
  • Khi doanh nghiệp cần thực hiện phân tích các nguyên nhân chung thông qua việc xem xét các yếu tố cụ thể.
biểu đồ pareto
Doanh nghiệp có thể dùng Pareto khi muốn tập trung nguồn lực để giải quyết các vấn đề cốt l7

7. Lưu ý khi áp dụng biểu đồ Pareto để ra quyết định

Mặc dù biểu đồ Pareto có thể mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích to lớn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng cần sử dụng biểu đồ này vì có những vấn đề đơn giản có thể giải quyết ngay. Biểu đồ Pareto chỉ nên sử dụng khi tình trạng vấn đề phức tạp, lớn mà không tìm được nguyên nhân trọng yếu gây ra. Lúc này, Pareto Chart Excel sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện và khắc phục những nguyên nhân tạo ra ảnh hưởng lớn nhất. 

biểu đồ pareto
Biểu đồ Pareto chỉ nên sử dụng khi tình trạng vấn đề phức tạp, lớn 

Biểu đồ Pareto có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc xác định nguyên nhân cốt yếu gây ra vấn đề, từ đó tập trung nguồn lực giải quyết triệt để. Mong rằng qua bài viết này quý doanh nghiệp đã có thêm các kiến thức bổ ích cũng như cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel. Quý doanh nghiệp cũng có thể tham khảo các phần mềm quản lý toàn diện như 1C:Company Management để hỗ trợ tốt hơn trong các nghiệp vụ liên quan đến vận hành và phát triển doanh nghiệp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ. 

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay