Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Giá trị cốt lõi là gì? Ý nghĩa, nguyên tắc và ứng dụng hiệu quả
1C Việt Nam
(29.02.2024)

Giá trị cốt lõi là gì? Ý nghĩa, nguyên tắc và ứng dụng hiệu quả

Giá trị cốt lõi là yếu tố quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Xây dựng bộ giá trị nền tảng sẽ giúp công ty tồn tại lâu dài và gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường. Vậy cụ thể giá trị cốt lõi là gì, cách áp dụng vào thực tế ra sao? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giá trị cốt lõi là gì? 

Giá trị cốt lõi là thuật ngữ chỉ những yếu tố nền tảng riêng biệt của doanh nghiệp, bao gồm: nguyên tắc phát triển, định hướng, giá trị, niềm tin, lý tưởng,... Các chuyên gia đánh giá giá trị cốt lõi chính là “linh hồn” của doanh nghiệp, gắn liền trực tiếp với văn hóa, sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng hoạt động kinh doanh qua đó tạo nên bản sắc thương hiệu riêng. 

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi chính là “linh hồn” của doanh nghiệp

Để xây dựng giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần xét trên cả yếu tố chủ quan và khách quan. Cụ thể:

  • Yếu tố khách quan bao gồm ý kiến của nhân viên, nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng. 
  • Yếu tố chủ quan bao gồm những lý tưởng của nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những giá trị mà tổ chức mong muốn truyền đạt tới khách hàng và cộng đồng. 

1.1 Đối với con người

Giá trị cốt lõi của con người bao gồm những những đức tính, nguyên tắc và quan điểm mà người đó muốn thể hiện qua hành động cũng như các quyết định trong cuộc sống. Đây là những khía cạnh cơ bản của đạo đức, bản sắc cá nhân cũng như định hình cách mỗi người tương tác với thế giới xung quanh. 

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của con người bao gồm những những đức tính, nguyên tắc và quan điểm

Những giá trị cốt lõi của con người bao gồm: Tôn trọng, trung thực, tự kỷ luật, đồng cảm, học hỏi, sáng tạo, trách nhiệm, khoan dung. Những giá trị này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống cá nhân mà còn góp phần tạo nên xã hội tốt hơn, xây dựng các mối quan hệ chất lượng hơn. Giá trị cốt lõi nhân văn sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của toàn xã hội.

>>> ĐỌC THÊM: Six Sigma là gì? Một số nguyên tắc doanh nghiệp cần nắm được

1.2 Đối với nhân viên

Giá trị cốt lõi đối với nhân viên trong công việc là nguyên tắc, hành vi và các đức tính mà mỗi thành viên trong tổ chức sẽ coi trọng. Đây là những yếu tố góp phần định hình văn hóa của tổ chức cũng như góp phần vào sự thành công cũng như phát triển của doanh nghiệp.

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi đối với nhân viên là nguyên tắc, hành vi và các đức tính mà mỗi thành viên sẽ coi trọng

Những giá trị cốt lõi của nhân viên bao gồm: Chuyên nghiệp, tận tụy, hợp tác, sáng tạo, học hỏi, tự tạo động lực, tôn trọng, thăng tiến, tích cực. Các giá trị này giúp tạo nên một đội ngũ nhân viên chất lượng, mạnh mẽ, có những đóng góp có giá trị cho sự thành công của tổ chức. 

1.3 Đối với doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp là nguyên tắc cốt yếu và tôn chỉ mà tổ chức tuân thủ và đề cao trong lĩnh vực hoạt động của công ty. Đây điểm mấu chốt định hình văn hóa doanh nghiệp cũng như yếu tố quyết định chọn nhân viên làm việc cho tổ chức. Giá trị cốt lõi thường không bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh doanh cũng như không thay đổi theo thời gian. Bên cạnh đó, giá trị cốt lõi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp. 

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp là nguyên tắc cốt yếu và tôn chỉ mà doanh nghiệp tuân thủ

Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bao gồm: chất lượng, sự tận tâm với khách hàng, sự minh bạch, sáng tạo, trách nhiệm với xã hội, tầm nhìn của nhà quản lý. Các giá trị này sẽ được biểu hiện trong thực tế thông qua các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như xây dựng lòng tin với khách hàng, tạo hình ảnh tích cực đối với cộng đồng, thu hút các nhân tài tốt. 

>>> XEM THÊM: Sự khác nhau giữa OKR và KPI là gì? Nên sử dụng chỉ tiêu nào?

2. Ý nghĩa giá trị cốt lõi - nền tảng phát triển doanh nghiệp bền vững

Giá trị cốt lõi là yếu tố then chốt quyết định một doanh nghiệp có thể vận hành và phát triển lâu bền hay không. Đây là yếu tố quan trọng mang nhiều ý nghĩa to lớn đối với tổ chức, cụ thể: 

2.1 Thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp

Bằng việc xây dựng được giá trị cốt lõi vững chắc, doanh nghiệp sẽ gia tăng được mức độ uy tín, xây dựng thương hiệu bền vững và thu hút nhiều nhân tài cho tổ chức. 

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi vững chắc giúp xây dựng uy tín doanh nghiệp và thu hút nhân tài

2.2 Đồng nhất thông điệp truyền thông

Khi doanh nghiệp xác định được rõ ràng giá trị cốt lõi cũng như tất cả các nhân viên đều hiểu rõ điều đó thì thông điệp Marketing, truyền thông sẽ nhất quán hơn. Từ đó, hình ảnh doanh nghiệp cũng sẽ đáng tin và uy tín hơn.

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi chất lượng tạo sự nhất quán trong truyền thông

Ví dụ, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là “Sự tận tâm với khách hàng” thì các chiến lược truyền thông sẽ được thiết kế sao cho đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất. Đồng thời doanh nghiệp cũng sẽ tập trung vào việc truyền tải sự tận tâm đến khách hàng thông qua các thông điệp quảng cáo, nội dung của các chiến dịch Marketing. 

2.3 Gắn kết đội ngũ nhân viên

Giá trị cốt lõi đúng đắn, rõ ràng sẽ giúp nhân viên hiểu được hướng đi mong muốn của doanh nghiệp, tạo nên niềm tin vững chắc cũng như mang lại cảm giác an toàn cho tập thể đội ngũ nhân sự. Từ đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy, gia tăng động lực làm việc cho nhân viên, nâng cao chất lượng, năng suất cũng như tạo ra một môi trường làm việc tích cực. 

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi tạo ra niềm tin vững chắc và cảm giác an toàn cho tập thể đội ngũ nhân sự

2.4 Giúp nhân viên hành xử đúng đắn

Với giá trị cốt lõi rõ ràng, đội ngũ nhân viên sẽ hiểu rõ việc mình đang góp một phần công sức vào sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt trong môi trường xã hội đầy biến động như hiện nay, việc nhân viên có niềm tin vào những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đã tuyên bố là yếu tố quan trọng thúc đẩy hoạt động phát triển bền vững của cả tổ chức.

giá trị cốt lõi
Doanh nghiệp sẽ tạo được niềm tin vững chắc với nhân viên dựa trên hệ giá trị cốt lõi chất lượng

2.5 Kim chỉ nam cho doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng là nền tảng xây dựng đạo đức kinh doanh. Khi giá trị này được truyền đạt một cách rõ ràng, đội ngũ nhân viên sẽ có nhận thức đúng đắn về vị trí, trách nhiệm của bản thân trong tổ chức. Từ đó doanh nghiệp sẽ vận hành theo đúng sứ mệnh và tầm nhìn đã đặt ra. 

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, chiến lược của doanh nghiệp

>>> KHÁM PHÁ NGAY: Quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0

3. Các nguyên tắc cốt lõi khi xây dựng giá trị cốt lõi 

Để xây dựng bộ giá trị cốt lõi chất lượng, doanh nghiệp cần lưu ý một số nguyên tắc dưới đây:

  • Tôn trọng các giá trị văn hóa đã đề ra: Các giá trị văn hóa trong doanh nghiệp thường xuất phát từ đội ngũ lãnh đạo. Nếu giá trị cốt lõi không thực sự phù hợp với văn hóa này có thể gây ra các xung đột và mâu thuẫn nội bộ doanh nghiệp. 
  • Đặt mục tiêu rõ ràng: Song song với việc xây dựng bộ giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu cụ thể. Hai yếu tố này sẽ đồng hành, bổ sung và hoàn thiện lẫn nhau để đưa tổ chức phát triển lớn mạnh.
  • Xây dựng môi trường làm việc tích cực: Nếu doanh nghiệp có thể xây dựng được môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, cởi mở thì sẽ tạo ra sự gắn kết, đồng lòng cùng chung tay xây dựng giá trị cốt lõi giữa bộ máy nhân sự. 
  • Ngắn gọn, dễ nắm bắt, dễ hiểu: Giá trị cốt lõi sẽ gắn bó với doanh nghiệp trong suốt quá trình vận hành cũng như là thông điệp cho nhiều thế hệ nhân viên. Chính vì thế giá trị cốt lõi cần súc tích, dễ truyền tải để mọi người có thể ghi nhớ.
  • Thức thời theo thực tế: Với sự biến động nhanh chóng của thị trường như hiện nay, các điều kiện sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp cũng có thể thay đổi. Vì vậy những giá trị cốt lõi này cũng cần thích nghi với tình hình thực tế. Việc định kỳ đánh giá lại bộ giá trị là cần thiết, nhưng những thay đổi cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để không đánh mất bản sắc doanh nghiệp. 
giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi nên hướng tới việc xây dựng môi trường làm việc tích cực

4. Mối liên hệ giữa giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh

Bên cạnh giá trị cốt lõi thì tầm nhìn và sứ mệnh cũng là khái niệm được nhắc tới trong việc xác định mục tiêu, chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Vậy mối liên hệ giữa các yếu tố này ra sao? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu ngay nhé!

  • Giá trị cốt lõi và tầm nhìn: Giá trị cốt lõi định hình hướng đi của tầm nhìn, cũng như quyết định về việc có theo đuổi tầm nhìn đó hay không. Trong khi tầm nhìn lại phản ánh mục tiêu cao cả của tổ chức được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi đã được đặt ra. 
  • Giá trị cốt lõi và sứ mệnh: Giá trị cốt lõi hỗ trợ việc định hình sứ mệnh. Trong khi đó sứ mệnh phản ánh những mục tiêu cụ thể mà tổ chức đang thực hiện tạo thời điểm hiện tại và được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi. 
giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh có liên hệ chặt chẽ

>>> TÌM HIỂU NGAY: Quy trình kinh doanh là gì? Các bước thiết kế bản đồ quy trình

5. Áp dụng giá trị cốt lõi vào doanh nghiệp toàn diện

Sau khi xây dựng được bộ giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần đưa vào áp dụng triển khai trong thực tế các hoạt động kinh doanh trên toàn bộ các phương diện cụ thể:

5.1 Sản phẩm dịch vụ

Khi áp dụng giá trị cốt lõi vào việc phát triển sản phẩm, doanh nghiệp có thể xác định được những yếu tố quan trọng nhất như tạo ra giá trị cao hơn cho khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt, độc đáo hơn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

giá trị cốt lõi
Khi phát triển sản phẩm dựa trên giá trị cốt lõi, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt và độc đáo

5.2 Quảng cáo và truyền thông

Giá trị cốt lõi chính là thông điệp truyền thông hiệu quả nhất. Việc sở hữu giá trị chất lượng sẽ giúp tăng tính nhận diện cũng như sự độc đáo của thương hiệu trong mắt khách hàng. Khi truyền thông được thống nhất dựa theo những giá trị cốt lõi, doanh nghiệp có thể giảm thiểu nhầm lẫn giữa các thương hiệu, đồng thời tăng tương tác của khách hàng với sản phẩm.

giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi chính là thông điệp truyền thông hiệu quả nhất

5.3 Tuyển dụng và quản lý nhân sự

Những doanh nghiệp xây dựng được giá trị cốt lõi tốt sẽ có khả năng thu hút những nhân sự chất lượng cũng như gia tăng sức cạnh tranh trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực. Với bộ giá trị rõ ràng, việc xác định những ứng viên phù hợp cũng trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, bộ phận tuyển dụng đảm bảo rằng nhân viên mới có thể phát triển và thăng tiến tại tổ chức. 

giá trị cốt lõi
Doanh nghiệp có bộ giá trị cốt lõi tốt sẽ có khả năng thu hút những nhân sự chất lượng

Giá trị cốt lõi là yếu tố quan trọng quyết định chiến lược phát triển cũng như mang nhiều ý nghĩa to lớn đối với mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Mong rằng qua bài viết trên quý doanh nghiệp đã có thêm những kiến thức bổ ích và sẵn sàng xây dựng bộ giá trị cốt lõi chất lượng. Nếu còn thắc mắc gì hãy liên hệ 1C Việt Nam để được hỗ trợ.

>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay