Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức [MIỄN PHÍ] Download mẫu biên bản hủy hóa đơn mới nhất 2024
1C Việt Nam
(09.09.2024)

[MIỄN PHÍ] Download mẫu biên bản hủy hóa đơn mới nhất 2024

Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp không ít lần phải đối mặt với tình huống cần hủy hóa đơn. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam xin giới thiệu đến doanh nghiệp mẫu biên bản hủy hóa đơn mới nhất năm 2024, nhằm mục đích giúp bộ phận kế toán xử lý nhanh chóng và đúng quy định.

>>>> XEM THÊM: 

1. Hủy hóa đơn là gì? Biên bản hủy hóa đơn là gì?

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hủy hóa đơn là làm cho một hoặc nhiều hóa đơn, chứng từ không còn giá trị sử dụng. Biên bản hủy hóa đơn điện tử là tài liệu ghi nhận việc hủy bỏ hóa đơn trước khi thực hiện hủy hóa đơn điện tử, cam kết giữa người bán và người mua về việc không kê khai thuế đối với hóa đơn đã hủy.

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hủy hóa đơn là làm cho hóa đơn, chứng từ không còn giá trị sử dụng
Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hủy hóa đơn là làm cho hóa đơn, chứng từ không còn giá trị sử dụng

>>>> XEM THÊM: Kế toán thuế là gì? Công việc và quyền hạn của kế toán thuế

2. Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 mới nhất 

Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo Thông tư 78/2021/TT-BTC, ban hành ngày 17/09/2021, quy định về việc hủy hóa đơn điện tử trong trường hợp xuất hiện sai sót về thông tin quan trọng hoặc khi cung cấp dịch vụ bị chấm dứt sau khi đã xuất hóa đơn thu tiền trước. Biên bản này là tài liệu chính thức để ghi nhận việc hủy bỏ hóa đơn và cam kết không kê khai thuế đối với các hóa đơn được hủy. 

Biên bản mẫu có thể tải xuống tại đây: Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 [1C Việt Nam] Mau-bien-ban-huy-hddt-theo-tt78.docx

3. Thủ tục hoàn thiện biên bản hủy hóa đơn

Để đảm bảo việc hủy hóa đơn diễn ra đúng quy định và tránh những rủi ro pháp lý không đáng có, doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ các thủ tục hoàn thiện biên bản hủy hóa đơn. Quy trình này bao gồm các bước cụ thể như sau:

3.1 Các trường hợp cần lập biên bản hủy hóa đơn

Biên bản hủy hóa đơn là tài liệu ghi nhận việc sửa sai hoặc lý do khác dẫn đến việc hủy bỏ hóa đơn, đồng thời cam kết không kê khai thuế đối với các hóa đơn này. Căn cứ theo Điều 7 của Thông tư 78/2021/TT-BTC, biên bản hủy hóa đơn điện tử được áp dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Trường hợp 1: Khi hóa đơn điện tử bị sai sót về các thông tin quan trọng như mã số thuế, giá trị hóa đơn, thuế suất, loại hàng hóa, bên bán phải thực hiện hủy hóa đơn điện tử theo quy định. Khi đó, bên bán cần thông báo tới Cơ quan thuế bằng Mẫu số 04/SS-HĐĐT. 
  • Trường hợp 2: Trường hợp phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ khi đã xuất hóa đơn thu tiền trước, người bán cũng phải thực hiện hủy hóa đơn điện tử bằng cách thông báo tới cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT. Sau đó, kế toán sẽ tiến hành hủy hóa đơn điện tử trên phần mềm lưu trữ và lập biên bản hủy hóa đơn.

>>>> TÌM HIỂU NGAY: [Download] Biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt dùng cho VNĐ và ngoại tệ

3.2 Thủ tục hủy hóa đơn

Hộ cá nhân kinh doanh không cần thành lập hội đồng để hủy hóa đơn. Thay vào đó, các thành viên thực hiện việc ký vào biên bản hủy hóa đơn và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.

Hồ sơ hủy hóa đơn gồm:

  • Quyết định thành lập hội đồng hủy hóa đơn. 
  • Bảng kiểm kê chi tiết các hóa đơn cần hủy: Mẫu số, ký hiệu, tên hóa đơn, số lượng muốn hủy,...
  • Biên bản hủy hóa đơn.
  • Thông báo kết quả hủy hóa đơn: Ký hiệu, số lượng hóa đơn đã hủy, phương pháp hủy, ngày giờ thực hiện, loại hóa đơn.
mẫu biên bản huỷ hoá đơn
Hộ cá nhân kinh doanh không cần thành lập hội đồng để hủy hóa đơn

3.3 Gửi thông báo hủy hóa đơn đến các cơ quan liên quan

Doanh nghiệp có thể nộp thông báo hủy hóa đơn qua hai hình thức: 

  • Nộp thông qua phần mềm HTKK
  • Nộp trực tiếp tại cơ quan thuế
biên bản hủy hóa đơn
Có thể nộp biên bản hủy hóa đơn qua phần mềm HTKK hoặc tại cơ quan thuế

>>>> ĐỌC THÊM: Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là gì? Cách tính kèm ví dụ

4. Phân biệt hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn

Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn giữa hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn. Đây là cách để phân biệt:

  • Tiêu hủy hóa đơn làm cho hóa đơn biến mất hoàn toàn, không còn tồn tại trên hệ thống thông tin khi hết thời hạn lưu trữ.
  • Hủy hóa đơn là làm cho hóa đơn điện tử không còn giá trị sử dụng nhưng vẫn tồn tại trên hệ thống, có thể tra cứu và rà soát được và có thể thực hiện nhiều lần. 

Với mẫu biên bản hủy hóa đơn do 1C Việt Nam cung cấp, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hoàn thành các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và chính xác, đồng thời đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Đừng ngần ngại tải ngay mẫu biên bản miễn phí này để hỗ trợ công việc kinh doanh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với 1C Việt Nam để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay