Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức 6 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
1C Việt Nam
(17.11.2023)

6 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Nhân viên bán hàng đóng vai trò không thể thiếu nhằm thúc đẩy doanh số và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, việc quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà quản trị. Trong bài viết này, 1C Việt Nam sẽ chia sẻ 6 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp.

>>>> XEM NGAY: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Tầm quan trọng của quản lý nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là lực lượng nòng cốt của doanh nghiệp, là người trực tiếp làm việc với khách hàng và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số. Do đó, quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được thành công cụ thể:

  • Hoàn thiện quy trình quản trị nguồn nhân lực: Quá trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và phát triển nhân viên bán hàng sẽ được thực hiện hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp có được đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng cao.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng: Khi nhân viên bán hàng được đào tạo bài bản và có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt, họ sẽ có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng hiệu quả hơn.
  • Giữ chân khách hàng: Nhờ cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, doanh nghiệp sẽ tạo dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng, từ đó thúc đẩy họ quay lại mua hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với người khác.
  • Tăng trưởng kinh doanh, giảm thiểu chi phí: Khi doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả, doanh số bán hàng sẽ tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và giảm thiểu chi phí liên quan đến quản trị nhân lực.
Quản lý nhân viên bán hàng tốt cho phép doanh nghiệp vận hành trơn tru, hiệu quả
Quản lý nhân viên bán hàng tốt cho phép doanh nghiệp vận hành trơn tru, hiệu quả

2. Các yếu tố đánh giá nhân viên bán hàng hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp có thể có tiêu chuẩn và thang điểm riêng để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên bán hàng, nhưng nhìn chung, các yếu tố sau thường được sử dụng:

2.1. Thái độ làm việc

Thái độ là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một nhân viên bán hàng. Một nhân viên có thái độ tốt sẽ luôn nhiệt huyết, tích cực và chuyên cần trong công việc. Họ cũng sẽ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

Nhân viên có thái độ tốt sẽ luôn nhiệt huyết, tích cực và chuyên cần trong công việc
Nhân viên có thái độ tốt sẽ luôn nhiệt huyết, tích cực và chuyên cần trong công việc

2.2. Trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn là yếu tố cần thiết để nhân viên bán hàng có thể cung cấp thông tin chính xác và thuyết phục khách hàng. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ am hiểu sâu sắc về sản phẩm/dịch vụ mà họ đang kinh doanh.

2.3. Cách tương tác với khách hàng

Giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên bán hàng. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ biết cách lắng nghe, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ cũng sẽ luôn giữ thái độ tích cực và chuyên nghiệp trong quá trình tương tác với khách hàng.

cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Nhân viên bán hàng giỏi sẽ giữ thái độ tích cực và chuyên nghiệp trong quá trình tương tác với khách hàng

2.4. Mức độ hoàn thành công việc

Mức độ hoàn thành công việc là tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên bán hàng một cách khách quan và toàn diện. Các tiêu chí đánh giá bao gồm khối lượng công việc được giao, thời gian hoàn thành công việc, KPI bán hàng theo tháng, quý, năm.

>>>> TÌM HIỂU THÊM: TOP 5 phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, uy tín

3. Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hiện nay

Dưới đây là một số gợi ý, hướng dẫn cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo, cân nhắc lựa chọn áp dụng:

3.1. Xây dựng bảng phân chia công việc rõ ràng

Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, nhà quản lý cần xây dựng bảng phân chia công việc rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng nhân viên. Bảng phân chia công việc cần bao gồm các nội dung chính sau:

  • Tên công việc.
  • Mục tiêu công việc.
  • Thời hạn hoàn thành.
  • Người chịu trách nhiệm.
  • Các yêu cầu cụ thể.

Bảng phân chia công việc rõ ràng sẽ giúp nhân viên nắm rõ nhiệm vụ của mình, tránh tình trạng chồng chéo, trùng lặp công việc. Đồng thời, bảng phân chia cũng là cơ sở để nhà quản lý đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.

cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Bảng phân chia công việc rõ ràng giúp nhân viên nắm rõ nhiệm vụ

3.2. Giám sát công việc của nhân viên với tần suất phù hợp

Giám sát công việc của nhân viên là một cách hiệu quả để đảm bảo nhân viên đang thực hiện công việc đúng hướng và đạt được mục tiêu đề ra. Tần suất giám sát cần phù hợp với từng loại công việc và từng nhân viên. Đối với những công việc có tính chất phức tạp và quan trọng, nhà quản lý cần giám sát thường xuyên hơn. Ngược lại, đối với những công việc có tính chất đơn giản và ít rủi ro, nhà quản lý có thể giám sát ít thường xuyên hơn.

Giám sát công việc là hoạt động cần thiết để đảm bảo khả năng hoàn thành và mức độ hiệu quả 
Giám sát công việc là hoạt động cần thiết để đảm bảo khả năng hoàn thành và mức độ hiệu quả 

>>>> XEM NGAY: Upsell và Cross sell là gì? Nguyên tắc và chiến lược thực hiện

3.3. Xây dựng mức đãi ngộ phù hợp với hiệu suất công việc

Đãi ngộ là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên. Một mức đãi ngộ phù hợp với hiệu suất công việc sẽ giúp nhân viên cảm thấy công sức được ghi nhận và xứng đáng.

Khi xây dựng mức đãi ngộ, nhà quản lý cần cân nhắc các yếu tố sau:

  • Mức lương thị trường.
  • Hiệu suất hoàn thành công việc của nhân viên.
  • Mục tiêu và chiến lược thực hiện của doanh nghiệp.
Đãi ngộ hỗ trợ thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên
Đãi ngộ hỗ trợ thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên

3.4. Đào tạo kiến thức cho nhân viên

Đào tạo kiến thức cho nhân viên là một cách hiệu quả để nâng cao năng lực và hiệu quả công việc của nhân viên bán hàng. Nhà quản lý cần thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm cho nhân viên.

Các kiến thức và kỹ năng cần được đào tạo cho nhân viên bán hàng bao gồm:

  • Kiến thức về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán.
  • Kỹ năng bán hàng.
  • Kỹ năng xử lý tình huống.

3.5. Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Môi trường làm việc chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng giúp nhân viên bán hàng phát huy hết khả năng của mình. Nhà quản lý cần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển bản thân. Một số yếu tố cần được chú trọng để tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân viên bán hàng bao gồm:

  • Văn hóa doanh nghiệp.
  • Cơ sở vật chất.
  • Công cụ, dụng cụ làm việc.
Môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp nhân viên phát huy hết khả năng bán hàng
Môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp nhân viên phát huy hết khả năng bán hàng

3.6. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 

Sử dụng phần mềm hỗ trợ là cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa của nhà quản trị. Giải pháp cho phép nhà quản lý theo dõi tiến độ, hiệu quả công việc của nhân viên, quản lý khách hàng, đơn hàng,... thông qua thiết bị di động, hỗ trợ quản lý nhân sự mọi lúc, mọi nơi. Nhà quản lý cần lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Dễ sử dụng, dễ học.
  • Có đầy đủ các tính năng cần thiết.
  • Có tính bảo mật cao.
Sử dụng phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý công việc của nhân viên bán hàng nhanh chóng, hiệu quả
Sử dụng phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý công việc của nhân viên bán hàng nhanh chóng, hiệu quả

Trên đây là 6 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng những cách này, người quản lý có thể giúp nhân viên bán hàng phát huy hết khả năng của mình, từ đó thúc đẩy doanh số và phát triển của công ty. Để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về quản lý nhân viên hoặc vận hành doanh nghiệp, đừng quên theo dõi các bài viết hữu ích khác trên website của 1C Việt Nam.

>>>> XEM THÊM: TOP 7 phương pháp bán hàng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay