Get Things Done được biết đến là phương pháp quản lý thời gian và công việc một cách hiệu quả. Vậy Get Things Done là gì? Và làm sao để áp dụng phương pháp này trong công việc của doanh nghiệp? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Năm 2001, David Allen xuất bản cuốn sách "Getting Things Done", giới thiệu phương pháp quản lý công việc hiệu quả. GTD giúp lập kế hoạch chi tiết theo thời gian, tối ưu hóa kết quả và đảm bảo công việc luôn hoàn thành đúng thời hạn. Phương pháp này nhấn mạnh vào cách tổ chức, xử lý công việc một cách có hệ thống, giúp giảm căng thẳng và tăng cường tập trung.
Phương pháp get things done này chú trọng vào việc chuyển thông tin cần ghi nhớ sang một hệ thống lưu trữ bên ngoài, giúp nhà quản lý tập trung vào công việc hiện tại mà không lo lắng về những việc sắp tới. GTD không chỉ là một phương pháp quản lý thời gian, mà còn là một cách sống giúp người dùng cảm nhận rõ các công việc đang làm và sẽ làm.
>>>> XEM THÊM: Tải mẫu bảng theo dõi công việc bằng Excel mới nhất 2024
Sau khi tìm hiểu "Get Things Done là gì?" và hiểu rõ về khái niệm này, các doanh nghiệp có thể áp dụng phương pháp này trong công việc hàng ngày hoặc quản lý tiến độ dự án. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết 5 bước cơ bản mà doanh nghiệp có thể áp dụng ngay để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của mình.
Bước đầu tiên trong quy trình là hãy dừng suy nghĩ đảm bảo tinh thần ở trạng thái thoải mái nhất. Đừng cố gắng nhớ mọi thứ, vì não sẽ không thể tiếp tục ghi nhận thêm thông tin. Thay vào đó, hãy viết lại tất cả các công việc cần làm vào cùng một nơi, có thể là giấy, sổ tay hoặc ứng dụng trên điện thoại hoặc laptop.
Điều quan trọng khi áp dụng get things done là giữ cho việc ghi chép này được thực hiện một cách có tổ chức, thống nhất, tránh việc viết trên nhiều nền tảng khác nhau dẫn đến bỏ lỡ các công việc quan trọng.
Sau khi đã ghi chép các công việc cần làm, tiếp theo, nhà quản lý cần bắt đầu xử lý những việc đã liệt kê ở trên bằng cách áp dụng dãy câu hỏi sau:
- "Tôi có thể làm gì với cái này?" - Phân loại công việc cần hoàn thành và không cần hoàn thành.
- Để làm danh sách công việc chi tiết hơn, hãy trả lời: "Sau này tôi có thực sự cần hoàn thành công việc này không?"
Get Things Done là gì? Các áp dụng ra sao? Để áp dụng phương pháp này hiệu quả, doanh nghiệp cần sắp xếp công việc tương tự như đồ đạc. Chia công việc thành 3 nhóm: Dự án, thời gian và nội dung. Ví dụ: Dự của team cần nộp cho giám đốc vào thứ Sáu (thời gian), Leader cần kiểm tra tiến độ của các thành viên (nội dung).
Bước này là lúc bắt đầu hoàn thành các nhiệm vụ đã được lập kế hoạch trước đó. Mỗi nhà quản trị sẽ có một cách tiếp cận riêng, nhưng hãy tránh lãng phí thời gian hoặc năng lượng vào việc quản lý thời gian vì hiếm khi có thể đạt được tập trung 100%.
Get Things Done là gì? Áp dụng sao cho hiệu quả? Nếu doanh nghiệp mới thử nghiệm phương pháp GTD hoặc đang đối mặt với khó khăn, đừng quên bước đánh giá. Đây là cơ hội để điều chỉnh và làm cho phương pháp phù hợp hơn với doanh nghiệp. Hãy tự hỏi:
Mặc dù không có kết quả ngay lập tức, nhưng hãy dành 15 phút cuối tuần cho việc này để biến đánh giá thành thói quen, cố định trong một khung thời gian .
>>>> ĐỌC NGAY: Top 4 mẫu báo cáo công việc chính xác | Cập nhật 2024
Dưới đây là những lợi ích mà phương pháp Get Things Done (GTD) mang lại trong công việc hàng ngày:
>>>> THAM KHẢO THÊM: Bật mí 10 cách sắp xếp công việc hợp lý, khoa học 2024
Có thể thấy, phương pháp Get Things Done mang đến vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp. Để áp dụng thành công phương pháp này, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm 1C:Document Management. Được phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại, phần mềm mang đến nhiều tính năng hữu ích, giúp quản lý công việc một cách khoa học và có hệ thống.
1C:Document Management không chỉ đơn thuần là một nơi lưu trữ dữ liệu, mà còn có các tính năng nổi bật như:
Qua bài viết trên, 1C Việt Nam đã đã lời câu hỏi “Get Things Done là gì?”, đồng thời hướng dẫn cách áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả trong công việc hàng ngày. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để tối ưu hóa quy trình làm việc, hãy xem xét 1C: Document Management. Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp tự động tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao năng suất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ tới 1C Việt Nam để được hỗ trợ.
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: