Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức 8+ Lý do chuyển đổi số thường thất bại trong chiến lược doanh nghiệp
1C Việt Nam
(18.06.2024)

8+ Lý do chuyển đổi số thường thất bại trong chiến lược doanh nghiệp

Chuyển đổi số là một trong những xu hướng kinh doanh nổi bật nhất vài năm trở lại đây. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện chuyển đổi số thành công. Vậy lý do chuyển đổi số thường thất bại là gì? Trong bài viết dưới đây hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến dẫn tới sự thất bại của chuyển đổi số trong doanh nghiệp và các bài học rút ra. 

1. Mục tiêu chuyển đổi số không có kế hoạch rõ ràng

Một trong những lý do chuyển đổi số thường thất bại là doanh nghiệp không xác định mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu ở đây là hiểu đích đến cuối cùng của doanh nghiệp sau khi thực hiện quá trình chuyển đối số thành công. 

Mục tiêu cần được cụ thể hóa như đo lường được, có thể khả năng thực thi vào doanh nghiệp. Các mục tiêu cũng cần đảm bảo tính linh hoạt để có thể thay đổi phù hợp trong quá trình triển khai tránh thất bại trong quá trình thực hiện. Doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình Smart để có thể xác định rõ mục tiêu đạt được trong tương lai. 

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Không có mục tiêu rõ ràng khiến doanh nghiệp không đạt được kết quả chuyển đổi số tốt

2. Chuyển đổi số ở quy mô nhỏ, kém hiệu quả

Đa số các doanh nghiệp ở Việt Nam đều có quy mô vừa và nhỏ nguồn lực còn hạn chế, chính vì thế quá trình thực hiện chuyển đổi số cũng có thể dẫn đến thất bại. Chuyển đối số đòi hỏi cần được triển khai toàn diện với chi phí đầu tư chỉn chu về nhân lực, tài chính và công nghệ, do đó bất kỳ yếu tố nào bị doanh nghiệp bỏ qua do thiếu tiềm lực thì đều có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến chuyển đổi số thất bại. 

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Chuyển đổi số ở quy mô quá nhỏ là nguyên nhân vì sao chuyển đổi số thất bại

>>>> XEM THÊM: Tổng hợp các công nghệ chuyển đổi số xu hướng tương lai 

3. Thiếu sự cam kết và đồng hành từ phía lãnh đạo, nhân viên 

Chuyển đổi số là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì theo đuổi của toàn thể lãnh đạo và nhân viên. Nếu không có sự thúc đẩy, hỗ trợ từ đội ngũ đứng đầu doanh nghiệp và sự cam kết của nhân viên trong từng quy trình thì toàn bộ quá trình chuyển đổi số sẽ không thể thành công. 

Sự cam kết đồng hành đến từ phía lãnh đạo vào nhân viên sẽ giúp quá trình chuyển đổi số được thực hiện đúng cách, đúng tiến độ và đi đúng tới mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra giúp giảm thiểu rủi ro chuyển đổi số thất bại. 

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Nếu không có sự thúc đẩy và hỗ trợ từ đội ngũ lãnh đạo khả năng cao chuyển đổi số sẽ thất bại

4. Thiếu chuyên môn, kinh nghiệm về chuyển đổi số

Thiếu chuyên môn và kinh nghiệm cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới việc vì sao chuyển đổi số thất bại. Đặc biệt, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, nơi mà đội ngũ nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như được đào tạo bài bản về các chương trình công nghệ thì việc triển khai chuyển đổi số trên diện rộng gặp rất nhiều khó khăn. 

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp đều đang ở giai đoạn bước đầu thực hiện quá trình chuyển đổi số, nên hoàn toàn thiếu kinh nghiệm cũng như khả năng xử lý các vấn đề trong quá trình triển khai chuyển đổi số thực tế tại doanh nghiệp.

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Thiếu chuyên môn và kinh nghiệm là nguyên nhân phổ biến dẫn tới chuyển đổi số thất bại

5. Không nghiên cứu hành vi khách hàng

Khách hàng luôn là chìa khóa thành công, là nhân tố hàng đầu quyết định đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể trở thành lý do chuyển đổi số thất bại. 

Đối diện với thị trường 4.0 hiện nay, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao trải nghiệm, luôn nghiên cứu xu hướng hành vi của khách hàng. Tuy nhiên mọi sự thay đổi trong từng bước chuẩn đổi số nào cũng cần sự công nhận từ khách hàng về hiệu quả triển khai một cách kịp thời và chính xác nhất. 

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao trải nghiệm của khách hàng trong quá trình chuyển đổi số

>>>> THAM KHẢO NGAY: Các giai đoạn chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay 

6. Thiếu sự tham gia của nhân viên

Nhân viên là mắt xích quan trọng, là đội ngũ trực tiếp triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Nếu các cá nhân không tham gia hoặc tham gia một cách miễn cưỡng, kém hiệu quả thì doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số toàn diện. 

Chính vì thế, để đội ngũ nhân lực không trở thành nguyên nhân khiến chuyển đổi số thất bại thì nhà quản trị cần tập trung nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm, triển khai các lớp đào tạo, giảng dạy, chia sẻ để nhân viên có thể chủ động và tích cực hơn trong việc đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro thất bại. 

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Nếu nhân viên không tham gia vào việc chuyển đổi số thì doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc đào tạo

7. Lựa chọn công nghệ không phù hợp

Để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số tăng nhanh, rất nhiều công ty đã cho ra mắt thị trường các sản phẩm công nghệ với các tính năng nổi bật. Đây cũng chính là một trong những yếu tố then chốt, đảm bảo quá trình chuyển đổi số thành công. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp lựa chọn công nghệ không phù hợp thì rất có khả năng dẫn tới việc chuyển đổi số thất bại, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc, nguồn lực,... cho doanh nghiệp. 

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Doanh nghiệp cần sáng suốt lựa chọn sản phẩm công nghệ phù hợp

 8. Chưa thích ứng với sự thay đổi toàn diện 

Khi triển khai chuyển đổi số toàn diện tức là doanh nghiệp đang đối diện với sự thay đổi về cơ cấu, quy trình, cách thức làm việc. Bên cạnh đó, thị trường số hóa cũng có những biến đổi nhanh chóng, phức tạp, điều này gây khó khăn cho các công ty do chưa thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của doanh nghiệp. Vì thế trước khi quyết định triển khai chuyển đổi số toàn diện, doanh nghiệp cần đưa ra các kế hoạch cụ thể, các chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng đối phó với các thay đổi xảy ra. 

lý do chuyển đổi số thường thất bại
Thiếu khả năng thích nghi dẫn tới chuyển đổi số thường thất bại

9. Bài học chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Dựa trên những lý do chuyển đổi số thường thất bại được phân tích phía trên, 1C Việt Nam đưa ra một số các bài học quan trọng doanh nghiệp nên lưu ý để có thể thực hiện thành công chiến lược này. Cùng tham khảo ngay nhé!

  • Cần xác định mục tiêu chuyển đổi số rõ ràng, cụ thể, có khả năng thực thi trên thực tế.
  • Thực hiện chuyển đổi ở quy mô phù hợp và có kế hoạch chi tiết cho việc mở rộng.
  • Đầu tư vào việc phát triển chuyên môn cũng như tích lũy thêm kiến thức kinh nghiệm trong chuyển đổi số.
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đồng lòng, đoàn kết, đồng hành đến cùng.
  • Tạo điều kiện cho đội ngũ nhân lực được học hỏi, tìm hiểu và nâng cao kỹ năng về chuyển đổi số.
  • Lựa chọn công nghệ phù hợp với mục tiêu và nguồn lực thực tế của doanh nghiệp.
  • Tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua chiến lược chuyển đổi số.
  • Luôn chuẩn bị sẵn sàng về kế hoạch và nguồn lực để thích nghi linh hoạt với những thay đổi của thị trường.
  • Đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để cùng thực hiện chuyển đổi số.
  • Thường xuyên thực hiện đánh giá và điều chỉnh chiến lược để phù hợp với điều kiện thực tế. 
lý do chuyển đổi số thường thất bại
Doanh nghiệp cần đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để cùng thực hiện chuyển đổi số

>>>> ĐỌC THÊM: Ví dụ về chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực thành công điển hình 

10. Phần mềm văn phòng số 1C:Document Management hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện 

Để tránh những lý do chuyển đổi số thường thất bại, doanh nghiệp có thể tham khảo  phần mềm 1C:Document Management - Giải pháp chuyển đổi số toàn diện do 1C Việt Nam nghiên cứu và phát triển. 1C:Document Management giúp doanh nghiệp chuyển đối số từ quy trình cốt lõi, tối ưu quá trình vận hành và nâng cao hiệu suất. 

  • Quản lý quy trình: Phần mềm hỗ trợ tối ưu quy trình vận hành từ bước phân công, giám sát tới đánh giá kết quả. Nhà quản trị có thể theo dõi toàn bộ quá trình làm việc, phê duyệt tờ trình, xử lý vấn đề một cách kịp thời và hiệu quả hơn. 
  • Quản lý văn bản: 1C:Document Management lưu trữ tài liệu tập trung tại một nền tảng duy nhất, giúp nhà quản trị có thể dễ dàng tìm kiếm, phân loại và quản lý các văn bản. 
  • Ứng dụng di động: Phần mềm có thể tích hợp với điện thoại di động, giúp người giám sát theo dõi được tiến độ công việc từ xa, mọi lúc mọi nơi. 
lý do chuyển đổi số thường thất bại
Phần mềm Văn phòng số 1C:Document Management là giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp

Như vậy bài viết trên đã phân tích các lý do chuyển đổi số thường thất bại cũng như đưa ra lời khuyên cho quý doanh nghiệp khi bắt tay vào thực hiện chiến lược này. Chuyển đổi số là điều cần thiết để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong thị trường hiện nay. Nếu cần tìm hiểu thêm về các sản phẩm công nghệ hỗ trợ hay có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay tới 1C Việt Nam để được tư vấn.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay