Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Chuỗi cung ứng xanh là gì? Cách ứng dụng vào doanh nghiệp
1C Việt Nam
(03.04.2024)

Chuỗi cung ứng xanh là gì? Cách ứng dụng vào doanh nghiệp

Chuỗi cung ứng xanh hiện đang nổi lên như một phương tiện quan trọng để doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về trách nhiệm môi trường và xã hội.  Trong bài viết này, 1C Việt Nam sẽ cùng doanh nghiệp tìm hiểu về khái niệm chuỗi cung ứng xanh là gì và cách tích hợp vào quy trình kinh doanh để đạt được cả lợi ích về môi trường lẫn doanh số bền vững. Xem ngay!

1. Chuỗi cung ứng xanh là gì?

Chuỗi cung ứng xanh (Green Supply Chain) là một mô hình quản lý chuỗi cung ứng nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và xã hội trong quá trình sản xuất, cung ứng hàng hóa hoặc dịch vụ. Chuỗi cung ứng xanh ra đời với mục tiêu giảm thiểu lượng chất thải xả ra bên ngoài, bảo vệ môi trường sống, đồng thời gia tăng hiệu quả cho nền kinh tế.  

Xu hướng này gắn liền với nhiều hoạt động, trong đó sản xuất xanh và thu mua xanh là hai hoạt động phổ biến nhất.

  • Thu mua xanh: Hoạt động này tập trung vào việc mua sắm các nguyên liệu và sản phẩm có ảnh hưởng ít đến môi trường, sức khỏe con người. Ví dụ, thay vì sử dụng chai nước một lần, có thể chuyển sang chai lọ có thể tái sử dụng.
  • Sản xuất xanh: Các doanh nghiệp đầu tư nguồn lực để phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. Quy trình sản xuất này thường được áp dụng trong hệ thống năng lượng tái tạo và các sản phẩm công nghệ "xanh". Ví dụ, Toyota ở Nhật Bản đã thành công trong việc phát triển động cơ xe giảm thiểu khí CO2 thải ra môi trường.
chuỗi cung ứng xanh
Chuỗi cung ứng xanh có thể tạo ra giá trị cho doanh nghiệp thông qua cải thiện hình ảnh công cộng

>>>> XEM NGAY: Cross Docking là gì? Lợi ích của Cross Docking trong lưu kho

2. Thành phần chính trong chuỗi cung ứng xanh

Chuỗi cung ứng xanh bao gồm nhiều thành phần quan trọng, sự tương tác đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra môi trường kinh doanh bền vững và thân thiện với môi trường. Bao gồm:

  • Lựa chọn nguồn nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp tuân thủ tiêu chuẩn về thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
  • Áp dụng chiến lược chuỗi cung ứng ngược để giảm chi phí, tận dụng hiệu quả nguồn nguyên vật liệu và đảm bảo xử lý hàng hóa linh hoạt khi phát sinh vấn đề.
  • Xây dựng hệ thống kho bãi và sử dụng phần mềm quản lý tồn kho để tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ.
  • Sử dụng các biện pháp đa dạng để giảm rác thải trong đóng gói và bao bì sản phẩm, giảm thiểu việc thải chất độc hại ra môi trường.
  • Kết hợp nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa, ưu tiên sử dụng các phương thức giảm khí độc hại thải ra môi trường.
chuỗi cung ứng xanh
Những thành phần này cùng hoạt động một cách đồng bộ để xây dựng một chuỗi cung ứng xanh

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Hiệu ứng bullwhip là gì? Nguyên nhân và giải pháp hiệu quả

3. So sánh chuỗi cung ứng xanh và chuỗi cung ứng truyền thống

Chuỗi cung ứng xanh và chuỗi cung ứng truyền thống có những điểm khác biệt quan trọng. Cụ thể như sau:

Tiêu chí đánh giá

Chuỗi cung ứng xanh

Chuỗi cung ứng truyền thống

Tác động môi trường

Phát triển bền vững, giảm ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại. 

Thường tập trung vào hiệu quả tài chính và thời gian. Đồng thời, chưa chú trọng đến giảm thiểu tác động môi trường.

Quản lý rủi ro

Tích hợp chiến lược và biện pháp giảm rủi ro môi trường, đáp ứng quy định phát triển bền vững.

Thường chỉ tập trung vào rủi ro tài chính và sản xuất. Ít chú ý đến yếu tố môi trường.

Chuỗi cung ứng

Liên kết với đối tác và nhà cung cấp chia sẻ giá trị bền vững. Doanh nghiệp tập trung thúc đẩy và xây dựng sự công bằng trong chuỗi cung ứng.

Tập trung chủ yếu vào tiết kiệm chi phí và hiệu suất kinh doanh, doanh nghiệp ít quan tâm đến yếu tố xã hội cũng như môi trường

Ứng dụng công nghệ

Sử dụng công nghệ để theo dõi và quản lý thông tin vận chuyển.

Doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình phân phối trong chuỗi cung ứng với giải pháp công nghệ

Có thể sử dụng công nghệ, nhưng thường không tích hợp các giải pháp mới nhất. 

 

4. Tầm quan trọng của chuỗi cung ứng xanh đối với doanh nghiệp

Chuỗi cung ứng xanh đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, mang lại nhiều lợi ích và cơ hội phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh. Một số điểm quan trọng của chuỗi đối với doanh nghiệp có thể kể đến như:

Phương diện kinh tế:

  • Cải thiện quy trình sản xuất: Tối ưu hóa các quy trình sản xuất để gia tăng hiệu suất, giảm lãng phí, dẫn đến sự tăng trưởng kinh tế.
  • Giảm chi phí nguyên vật liệu: Sử dụng tài nguyên và nguyên liệu một cách hiệu quả, giảm thiểu lãng phí, chi phí mua nguyên vật liệu.
  • Gia tăng lợi thế cạnh tranh: Thực hiện chuỗi cung ứng xanh không chỉ giảm chi phí mà còn tạo ra cơ hội tiếp cận thị trường mới và tăng nhận diện thương hiệu, tạo nên lợi thế cạnh tranh.
  • Tăng tính linh hoạt: Sử dụng quy trình sản xuất linh hoạt hơn, có khả năng thích ứng nhanh chóng với thay đổi trong thị trường và nhu cầu khách hàng.
  • Tạo mối quan hệ lâu dài với đối tác: Xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài với các nhà cung ứng và đối tác kinh doanh thông qua sự rõ ràng, minh bạch, cam kết bền vững.

Phương diện môi trường:

  • Giảm sự lãng phí: Tối ưu hóa quy trình để giảm lãng phí và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả, giảm áp lực lên môi trường.
  • Giảm lượng rác thải: Hạn chế sự xuất hiện của rác thải thông qua tái chế và sử dụng nguyên liệu tái chế, giảm tác động tiêu cực đối với môi trường.
  • Làm giảm áp lực lên môi trường: Thực hiện các biện pháp như giảm khí nhà kính và tiêu thụ năng lượng thấp, giảm tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên.

Phương diện xã hội:

  • Bảo vệ sức khỏe con người: Đảm bảo rằng sản phẩm không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
  • Giảm tác động xấu của chất thải lên cộng đồng: Giảm lượng chất thải và ô nhiễm, bảo vệ cộng đồng khỏi tác động tiêu cực của quá trình sản xuất.
  • Thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng: Tham gia vào các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng địa phương và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: FIFO và FEFO là gì? Những lợi khi sử dụng trong doanh nghiệp

chuỗi cung ứng xanh
Xu hướng trên trở thành một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp cạnh tranh trong thị trường ngày nay

Chuỗi cung ứng xanh không chỉ là một xu hướng, mà là chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, giảm lãng phí, đóng góp tích cực cho môi trường và xã hội. Đây không chỉ là sự đổi mới mà còn là lối sống mới và tạo ra giá trị thực sự. Chuỗi cung ứng xanh - chìa khóa cho một tương lai doanh nghiệp bền vững và phồn thịnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay 1C Việt Nam để được tìm hiểu thêm thông tin chi tiết.

>>>> XEM THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay