Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức MRP là gì? Lợi ích và quy trình ứng dụng MRP trong quản lý kho
1C Việt Nam
(01.11.2023)

MRP là gì? Lợi ích và quy trình ứng dụng MRP trong quản lý kho

Hiểu và áp dụng hệ thống MRP hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp kinh doanh tối ưu nhất. Tuy nhiên, không phải nhà quản lý nào cũng nắm được khái niệm này. Vì vậy, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu về MRP là gì, những lợi ích cũng như quy trình triển khai MRP trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

>>>> XEM THÊM: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Hệ thống MRP là gì? 

MRP (Material Requirements Planning) là hệ thống quản lý nguồn cung và hàng tồn kho dựa trên phần mềm giúp doanh nghiệp tính toán các vật liệu cần thiết, số lượng, xác định khi nào vật liệu sẽ được yêu cầu  với mục tiêu đáp ứng nhu cầu và cải thiện năng suất tổng thể. Bằng cách tự động hóa quy trình tính toán và quản lý dữ liệu phức tạp, MRP tối ưu hóa hiệu suất và linh hoạt, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm chi phí về nguyên vật liệu và lao động.

Với sự phát triển máy tính vào những năm 1950, các công ty sản xuất đã sử dụng phần mềm để quản lý BOM và lập kế hoạch sản xuất. MRP được chính thức biết đến bởi kỹ sư IBM Joseph Orlicky vào năm 1964, sau khi nghiên cứu mô hình sản xuất tinh gọn của Toyota. Tuy nhiên, MRP và sản xuất tinh gọn không hoàn toàn tương đồng. Trong khi MRP là một hệ thống "đẩy", dựa trên dự báo, sản xuất tinh gọn thì chạy theo nguyên tắc "kéo", phản ánh nhu cầu thực tế. 

MRP giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường, tránh sự chậm trễ có thể gây mất khách hàng và đóng góp vào sự tăng trưởng và ổn định doanh thu. Đồng thời, MRP nâng cao mức sống thông qua việc cung cấp hàng tiêu dùng giá cả phải chăng.

mrp
MRP là hệ thống lập kế hoạch nguyên vật liệu hiệu quả

2. Lợi ích của hệ thống MRP đối với doanh nghiệp

Mục tiêu chính của MRP là đảm bảo rằng các vật liệu, linh kiện luôn sẵn sàng khi cần và quá trình sản xuất diễn ra đúng tiến độ. Phần mềm MRP đem lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc quản lý sản xuất bao gồm:

  • Các phần mềm MRP cho phép doanh nghiệp lập kế hoạch và lên lịch sản xuất một cách hiệu quả. Nó đảm bảo nguyên vật liệu được chuyển qua lệnh sản xuất một cách nhanh chóng và giúp doanh nghiệp hoàn thành các đơn đặt hàng đúng hạn, cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
  • Một hệ thống MRP được tích hợp trên toàn bộ tổ chức sẽ loại bỏ các quy trình thủ công. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian hơn khi xây dựng biểu đồ Gantt và quy trình sản xuất.
  • Giảm chi phí tồn kho: Bằng cách tối ưu hóa lượng và loại hàng tồn kho, MRP giúp doanh nghiệp giảm rủi ro và chi phí liên quan.
  • Giảm mức tồn kho và xác định mức dự trữ hợp lý,... giúp doanh nghiệp mua hoặc sản xuất hàng tồn kho một cách tối ưu, giảm thiểu rủi ro và tác động tiêu cực lên doanh số và doanh thu.
  • Nâng cao hiệu quả sản xuất: Kế hoạch và lịch trình sản xuất chính xác giúp tối ưu hóa sử dụng lao động và thiết bị.
  • Định giá sản phẩm cạnh tranh: Qua việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, MRP giúp doanh nghiệp có thể định giá sản phẩm một cách cạnh tranh hơn.
mrp la gi
Phần mềm MRP cho phép lập kế hoạch và lịch trình sản xuất

>>>> THAM KHẢO NGAY: Phương pháp FIFO là gì? Sự khác nhau giữa LIFO và FIFO

3. MRP phù hợp với doanh nghiệp nào?

MRP được coi là một giải pháp tuyệt vời cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sử dụng thành công phần mềm này, doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích ứng dụng của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất. MRP thích hợp cho các doanh nghiệp như:

3.1. Doanh nghiệp cần phần mềm quản lý sản xuất tổng thể

Các doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp quản lý sản xuất tích hợp toàn diện có thể sử dụng phần mềm MRP. MRP có khả năng tích hợp mượt mà dữ liệu và quy trình sản xuất nên vô cùng thuận tiện và tăng tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất.

phần mềm mrp
Hệ thống MRP phù hợp với các doanh nghiệp cần phần mềm quản lý sản xuất tổng thể

3.2. Doanh nghiệp cần giải pháp đặc thù chuyên ngành

MRP cũng có thể được sử dụng trong các doanh nghiệp muốn tìm kiếm một công cụ cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt cho từng phòng ban, chức năng khác nhau trong công ty. Hệ thống MRP giúp đáp ứng tốt các yêu cầu chuyên môn đặt ra, gia tăng năng suất cho doanh nghiệp.

mrp
CapDoanh nghiệp cần một hệ thống quản lý chuyên biệt để đảm bảo hiệu quả caotion

>>>> XEM NGAY: 3 phương pháp tính giá hàng tồn kho phổ biến hiện nay

3.3. Doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ

Các doanh nghiệp nhỏ có ngân sách và nguồn lực giới hạn cũng hoàn toàn có thể ứng dụng MRP. Họ có thể dùng phần mềm MRP để tiết kiệm chi phí và tối ưu công việc.

mrp
Các doanh nghiệp quy mô nhỏ thường sử dụng phần mềm MRP để tiết kiệm chi phí

>>>> XEM THÊM: Hàng tồn kho là gì? Cách phân loại hàng tồn trong kho

4. Quy trình lập kế hoạch nguyên vật liệu MRP

Hệ thống MRP giúp cải thiện quá trình sản xuất bằng cách xác định nguyên liệu thô, thành phần nào là cần thiết và thời điểm lắp ráp thành phẩm dựa trên nhu cầu và định mức nguyên vật liệu (BOM). Qua đó, hệ thống MRP cung cấp thông tin quan trọng giúp cho các nhà quản lý hình dung về nhu cầu lao động và vật tư, từ đó lên kế hoạch cải thiện hiệu quả sản xuất. Quy trình triển khai MRP bao gồm 4 bước chính: 

  • Dự đoán nhu cầu và các vật liệu cần thiết: Bước đầu tiên trong quá trình MRP là xác định nhu cầu của khách hàng và các yêu cầu cần thiết để đáp ứng nhu cầu đó bằng cách sử dụng bảng nguyên liệu bao gồm nguyên liệu thô, cụm lắp ráp và các thành phần cần có để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Qua đó, MRP phân chia nhu cầu thành các thành phần và nguyên liệu thô cụ thể.
  • Rà soát nhu cầu so với hàng tồn kho và phân bổ nguồn lực phù hợp: Bước này liên quan đến việc đối chiếu nhu cầu với số lượng hàng tồn kho hiện có. Sau đó, MRP sẽ phân bổ nguồn lực phù hợp để đảm bảo hoạt động sản xuất được thực hiện đúng tiến độ và đủ số lượng sản phẩm cần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Lập kế hoạch sản xuất: Ở bước này, doanh nghiệp cần tính toán tổng số giờ và nhân lực cần thiết để hoàn tất sản xuất. Điều quan trọng là đặt các mốc thời gian để đảm bảo sản phẩm được hoàn thành đúng lịch trình.
  • Theo dõi quá trình: Để giải quyết các vấn đề phát sinh, doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ quá trình triển khai MRP. Phần mềm này có khả năng tự động cảnh báo cho nhà quản lý về bất kỳ sự chậm trễ nào và đưa ra các kế hoạch dự phòng để đáp ứng thời hạn giao hàng.
mrp là gì
Quy trình MRP là hệ thống tự động hoá được sử dụng để lập kế hoạch lượng nguyên vật liệu cần thiết cho sản xuất

5. Những điểm hạn chế khi áp dụng hệ thống MRP vào doanh nghiệp 

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng nhìn chung MRP vẫn tồn tại những điểm hạn chế cụ thể như:

  • Chi phí tồn kho tăng: Mặc dù MRP được thiết kế để đảm bảo đủ mức tồn kho vào những thời điểm cần thiết, nhưng doanh nghiệp có thể bị giữ nhiều hàng tồn kho hơn mức cần thiết, do đó làm tăng chi phí tồn kho. Hệ thống MRP dự đoán tình trạng thiếu hụt sớm hơn, điều này có thể dẫn đến việc đánh giá quá cao quy mô lô hàng tồn kho và thời gian giao hàng, đặc biệt là trong những ngày đầu triển khai trước khi người dùng có được kinh nghiệm để biết số lượng thực tế cần thiết.
  • Thiếu tính linh hoạt: MRP cũng hơi cứng nhắc và đơn giản trong cách tính thời gian thực hiện hoặc các chi tiết ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất tổng thể, chẳng hạn như hiệu quả của công nhân nhà máy hoặc các vấn đề có thể trì hoãn việc giao nguyên liệu.
  • Yêu cầu về tính toàn vẹn dữ liệu: MRP phụ thuộc nhiều vào việc có thông tin chính xác về các đầu vào chính xác, đặc biệt là nhu cầu, hàng tồn kho và sản xuất. Nếu một hoặc hai đầu vào không chính xác, lỗi có thể tăng lên ở các giai đoạn sau. Do đó, tính toàn vẹn dữ liệu và quản lý dữ liệu là điều cần thiết để sử dụng hiệu quả các hệ thống MRP.

Qua bài viết trên, 1C Việt Nam đã chia sẻ về MRP là gì, lợi ích và quy trình triển khai hệ thống MRP hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về MRP và tìm được giải pháp tốt nhất nhằm cải thiện khả năng sản xuất cho tổ chức. Nếu có bất cứ ý kiến thắc mắc, doanh nghiệp vui lòng gửi tới 1C Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

>>>> XEM THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay