Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Kim ngạch là gì? Cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
1C Việt Nam
(23.08.2024)

Kim ngạch là gì? Cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu

Kim ngạch là chỉ số quan trọng, phản ánh tình hình xuất nhập khẩu của một quốc gia. Vậy kim ngạch là gì? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ cùng doanh nghiệp khám phá khái niệm kim ngạch, cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và tầm quan trọng của chỉ số này đối với nền kinh tế. Tìm hiểu ngay nhé! 

>>>> XEM THÊM: 

1. Kim ngạch là gì?

Kim ngạch là tổng giá trị của hàng hóa và dịch vụ mà một quốc gia xuất khẩu hoặc nhập khẩu trong khoảng thời gian cụ thể, thường là một năm. Thuật ngữ này rất quen thuộc trong lĩnh vực kinh tế thương mại và là một chỉ số quan trọng để đánh giá hoạt động thương mại của quốc gia. Kim ngạch còn cho thấy mức độ tham gia của quốc gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế cũng như khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước trên thị trường toàn cầu.

kim ngạch là gì
Kim ngạch là tổng giá trị của hàng hóa mà một quốc gia xuất nhập khẩu trong khoảng thời gian nhất định

2. 2 loại kim ngạch chính hiện nay 

Bên cạnh việc tìm hiểu kim ngạch là gì, doanh nghiệp cần nắm hiểu được khái niệm của 2 loại kim ngạch chính hiện nay. 

2.1 Kim ngạch xuất khẩu 

Kim ngạch xuất khẩu là tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ mà quốc gia bán ra thị trường quốc tế trong một thời kỳ nhất định, phản ánh năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung. 

2.2 Kim ngạch nhập khẩu 

Kim ngạch nhập khẩu là tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ mà quốc gia mua từ thị trường quốc tế trong một khoảng thời gian cụ thể, cho thấy mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu và tác động đến cán cân thương mại của quốc gia.

3. Cách tính tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chính xác

Để tính kim ngạch xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có thể sử dụng công thức sau:

Kim ngạch xuất nhập khẩu = (Giá trị xuất khẩu / Giá trị nhập khẩu) x 100%

Trong đó:

  • Giá trị xuất khẩu: là tổng giá trị của hàng hóa đã được bán ra thị trường quốc tế.
  • Giá trị nhập khẩu: là tổng trị giá của hàng hóa đã được mua từ thị trường quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất và kinh doanh trong nước.

4. Tổng quan về kim ngạch xuất nhập khẩu ở Việt Nam

Để quý doanh nghiệp có thể hiểu hơn kim ngạch là gì, 1C Việt Nam đã tổng hợp thông tin tổng quan về tính hình xuất nhập khẩu ở Việt Nam. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 56,01 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước nhưng giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Chi tiết cụ thể như sau:

4.1 Kim ngạch nhập khẩu

Trong tháng 6/2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 26,71 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu giảm 16,9% trong tháng này và giảm 22,3% trong quý II năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 152,2 tỷ USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm trước. Các khu vực kinh tế trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài đều ghi nhận mức giảm tương ứng là 19,0% và 17,8%. 

kim ngạch là gì
Trong tháng 6/2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 26,71 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước

Phân tích cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2023, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất với 93,7%, trong đó nhóm hàng máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng chiếm 44%; nhóm hàng nguyên liệu và vật liệu chiếm 49,7%, và nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng chiếm 6,3%.

4.2 Kim ngạch xuất khẩu

Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 29,3 tỷ USD trong tháng 6/2023, tăng 4,5% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8 tỷ USD, có sự giảm nhẹ 0,3%, và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm cả dầu thô, đạt 21,3 tỷ USD, tăng 6,4%.

Trên quý II năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 83,4 tỷ USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,9% so với quý I năm 2023. Tính tổng trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đóng góp 43,41 tỷ USD, giảm 11,9%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, kể cả dầu thô, đạt 121,04 tỷ USD, giảm 12,2%, chiếm 73,6%.

 

kim ngạch là gì
Trên quý II năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 83,4 tỷ USD
  • Nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm tỷ trọng lớn nhất với 144,82 tỷ USD, chiếm 88,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
  • Nhóm hàng nông sản và lâm sản đạt 13,4 tỷ USD, chiếm 8,1%.
  • Nhóm hàng thủy sản đạt 4,13 tỷ USD, chiếm 2,5%.
  • Nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đóng góp 2,1 tỷ USD, chiếm 1,3%.

>>>> ĐỌC THÊM: Lịch trình sản xuất là gì? Các bước lập lịch trình hiệu quả

5. Đề xuất phương án tăng kim ngạch xuất khẩu

Hiểu kim ngạch là gì giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đề xuất phương án tăng kim ngạch xuất khẩu. Một số giải pháp có thể kể đến như nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực tiềm năng và tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tối đa hóa lợi ích.

5.1 Mở rộng thị trường xuất khẩu 

Hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu tập trung vào các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và Nhật Bản. Để gia tăng kim ngạch xuất khẩu, cần mở rộng sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Đông, và châu Phi.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), tạo ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu. Để tận dụng hiệu quả các cam kết này, cần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định của thị trường nhập khẩu.

kim ngạch là gì
Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), tạo ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu

5.2 Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp Việt Nam và thị trường quốc tế. Để nâng cao hiệu quả, cần đổi mới phương pháp triển khai, tập trung vào các thị trường mục tiêu và các sản phẩm, dịch vụ có tiềm năng xuất khẩu.

kim ngạch là gì
Cần đổi mới phương pháp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại

5.3 Nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp

Việc cải thiện năng lực sản xuất là yếu tố then chốt để gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

1C:ERP là một trong những giải pháp hiện đại với nhiều phân hệ, trong đó nổi bật với các tính năng thuộc phân hệ quản trị sản xuất. Giải pháp cung cấp kế hoạch sản xuất linh hoạt, giám sát quá trình sản xuất chặt chẽ, đồng thời hỗ trợ quản lý dữ liệu sản phẩm, theo dõi tiến độ sản xuất. Được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ low-code, 1C:ERP mang lại giải pháp quản lý linh hoạt, có đầy đủ phần hành để áp dụng chuyên sâu cho các mô hình doanh nghiệp khác nhau, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất. 

kim ngạch là gì
Việc cải thiện năng lực sản xuất là yếu tố then chốt để gia tăng kim ngạch xuất khẩu

5.4 Thúc đẩy sản xuất chế biến

Để tăng trưởng xuất khẩu, cân bằng cán cân thương mại, việc đẩy mạnh sản xuất và chế biến các hàng hóa có giá trị gia tăng cao là cần thiết. Đặc biệt, cần tập trung vào chế biến sản phẩm từ nguyên liệu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

kim ngạch là gì
Việc đẩy mạnh sản xuất và chế biến các hàng hóa có giá trị gia tăng cao là cần thiết

5.5 Phát triển mạnh mẽ logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Để nâng cao năng lực logistics, cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, công nghệ và dịch vụ chuyên nghiệp. Doanh nghiệp có thể ứng dụng giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện 1C:ERP của 1C Việt Nam. Giải pháp giúp tích hợp các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp như mua hàng, sản xuất, kho vận và bán hàng, tạo ra sự liên kết chặt chẽ và nhất quán. Điều này giúp tự động hóa các quy trình, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Việc sử dụng ERP:1C giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu. Hệ thống này cải thiện quản lý tài nguyên, tiết kiệm thời gian và chi phí, nhờ khả năng tích hợp dữ liệu trên một nền tảng duy nhất. Ban lãnh đạo có thể truy cập tức thì vào dữ liệu trực tiếp, cho phép báo cáo nhanh chóng và đa dạng hơn nhờ dữ liệu chính xác theo thời gian thực và có thể tùy chỉnh theo nhu cầu.

kim ngạch là gì
Sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp giúp nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng

Hy vọng bài viết trên đã giúp doanh nghiệp hiểu kim ngạch là gì cũng như biết cách cải thiện chỉ số này một cách hiệu quả. Doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp tự động hóa chuyên biệt như 1C:ERP để cải thiện hiệu quả sản xuất, nâng cao khả năng quản trị chuỗi cung ứng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu, nắm bắt cơ hội tăng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hãy liên hệ tới 1C Việt Nam để được hỗ trợ. 

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay