Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức 15+ lý do xin nghỉ việc thuyết phục và chuyên nghiệp nhất
1C Việt Nam
(22.08.2024)

15+ lý do xin nghỉ việc thuyết phục và chuyên nghiệp nhất

Lý do xin nghỉ việc thuyết phục và chuyên nghiệp giúp người lao động tiến hành quy trình thôi việc một cách dễ dàng. Cùng 1C Việt Nam tìm hiểu những lý do phổ biến mà người lao động có thể sử dụng để xin nghỉ việc, tránh làm ảnh hưởng đến danh tiếng và mối quan hệ với công ty hiện tại nhé! 

1. 7 lý do xin nghỉ việc được chấp nhận ngay theo Bộ Luật lao động 

Trong quá trình làm việc, có những tình huống mà người lao động cảm thấy bất mãn hoặc không thể tiếp tục làm việc dưới môi trường hoặc điều kiện không phù hợp. Luật pháp đã quy định một số lý do cho phép người lao động có quyền chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần sự đồng ý từ phía doanh nghiệp. Căn cứ theo quy định cụ thể trong Điều 35 Khoản 2 của Bộ Luật Lao Động 2019, người lao động có thể chấm dứt hợp đồng lao động ngay lập tức với 7 lý do xin nghỉ việc dưới đây: 

  • Công việc hoặc địa điểm làm việc không đúng như đã thỏa thuận ban đầu.
  • Không nhận đủ lương hoặc không nhận lương đúng hẹn.
  • Bị sếp lạm dụng, hành hạ, hoặc có hành vi xúc phạm tới sức khỏe và danh dự.
  • Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
  • Phụ nữ mang thai buộc phải nghỉ việc do công việc có thể gây hại cho thai nhi.
  • Đã đủ tuổi để nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
  • Người tuyển dụng cung cấp thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.
lý do xin nghỉ việc
 Luật pháp quy định một số lý do xin nghỉ việc giúp bảo vệ quyền lợi người lao động

>>>> TÌM HIỂU THÊM: 

2. 8+ lý do nghỉ việc hợp lý và thuyết phục kèm mẫu 

2.1. Lý do xin nghỉ vì hoàn cảnh gia đình 

Một một trong những lý do phổ biến được người lao động sử dụng là xin nghỉ việc để chăm sóc hoặc ổn định tình hình gia đình. Điều này có thể bao gồm việc chăm sóc người già, trẻ nhỏ, hoặc người thân đang gặp phải tình trạng sức khỏe không tốt. Khi đối mặt với những tình huống trên, việc tập trung vào gia đình trở thành ưu tiên hàng đầu, phía doanh nghiệp cũng sẽ cảm thông với người lao động về lý do này. 

  • Mẫu:

Trong suốt thời gian làm việc tại công ty, tôi đã được hưởng môi trường làm việc tốt và sự hỗ trợ từ đồng nghiệp cũng như cấp quản lý. Tuy nhiên, gần đây, gia đình tôi đang gặp phải những khó khăn nhất định. Cha mẹ tôi, người ở quê, đã gặp phải tình trạng sức khỏe yếu đuối và cần sự chăm sóc thường xuyên. Mặc dù tôi đã cố gắng cân nhắc, nhưng vẫn không thể cân bằng được giữa khối lượng công việc và trách nhiệm gia đình.

Vì lý do này, tôi xin phép Quý công ty chấp thuận đơn xin nghỉ việc của tôi để có thể quay về quê nhà và chăm sóc cho cha mẹ.

2.2. Lý do xin thôi việc vì sức khỏe 

Ngoài gia đình thì sức khỏe cũng là lý do thôi việc được nhiều doanh nghiệp chấp thuận. Khi sức khỏe của một cá nhân bị ảnh hưởng đến mức không thể tiếp tục làm việc hiệu quả, việc xin nghỉ là điều cần thiết để tập trung vào việc phục hồi sức khỏe. Lý do này có thể bao gồm điều trị bệnh tật, phục hồi sau chấn thương, hoặc đơn giản là nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe.

  • Mẫu:

Sau thời gian làm việc tại công ty, tôi nhận ra rằng sức khỏe của bản thân đang gặp phải một số vấn đề cần phải được giải quyết kịp thời. Tình trạng sức khỏe yếu đi không chỉ ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành công việc mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế, tôi nhận ra rằng việc điều trị và nghỉ ngơi đúng cách là điều cần thiết.

Do đó, tôi xin phép Ban lãnh đạo công ty chấp thuận đơn xin nghỉ việc của tôi để có thể tập trung vào việc điều trị và phục hồi sức khỏe.

2.3. Lý do xin nghỉ làm vì có kế hoạch cá nhân 

Đám cưới hay sinh con đều là những sự kiện quan trọng trong cuộc sống, đòi hỏi sự chăm sóc và tập trung đặc biệt từ phía cá nhân. Việc xin nghỉ để dành thời gian cho những kế hoạch này là điều tự nhiên.

  • Mẫu:

Trong thời gian tới, tôi và gia đình có kế hoạch quan trọng là việc chuẩn bị cho việc kết hôn/sinh con. Đây là một sự kiện quan trọng, đòi hỏi sự chú ý và sự hiện diện của tôi trong thời gian dài. 

Vì vậy, tôi xin phép Ban lãnh đạo công ty chấp thuận đơn xin nghỉ việc của tôi để có thể dành thời gian nhiều hơn bên gia đình nhỏ của mình. 

2.4. Lý do xin nghỉ vì chuyển chỗ ở 

Khi một cá nhân phải di chuyển đến một địa điểm mới, đặc biệt là nếu nó cách xa nơi làm việc hiện tại, việc đi lại có thể trở nên không khả thi hoặc gây ra nhiều bất tiện. Do đó, người lao động có thể lấy lý do xin nghỉ việc để tìm một nơi làm việc mới tối ưu thời gian và công sức di chuyển hơn. 

  • Mẫu:

Theo kế hoạch của gia đình, chúng tôi sẽ chuyển đến một địa điểm mới xa công ty. Khoảng cách lớn giữa nơi ở mới và nơi làm việc hiện tại sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc di chuyển và không đảm bảo thời gian làm việc theo đúng quy định của công ty. Mặc dù tôi rất trân trọng cơ hội làm việc tại công ty, nhưng tình hình mới yêu cầu tôi phải thay đổi.

Vì lý do này, tôi xin phép Ban lãnh đạo công ty chấp thuận đơn xin nghỉ việc của tôi để có thể chuẩn bị cho việc chuyển đến nơi ở mới và tiết kiệm thời gian di chuyển hàng ngày.

2.5. Lý do thôi việc vì định hướng bản thân thay đổi 

Đôi khi, sau một khoảng thời gian làm việc, một cá nhân có thể cảm thấy mình không còn phù hợp hoặc không hài lòng với công việc hiện tại. Điều này có thể làm nảy sinh mong muốn thay đổi và tìm kiếm một hướng đi mới trong sự nghiệp.

  • Mẫu:

Sau thời gian làm việc tại công ty, tôi đã tự nhận ra rằng mình cảm thấy không còn phù hợp với vai trò và môi trường làm việc hiện tại. Tôi tin rằng để phát triển và cảm thấy hài lòng trong công việc, điều quan trọng là phải tìm kiếm một hướng đi mới phù hợp với khả năng và mong muốn của bản thân. Vì vậy, tôi quyết định nghỉ việc để có thời gian tìm kiếm và tham khảo về những cơ hội mới phù hợp hơn với định hướng bản thân.

2.6. Lý do nghỉ việc vì có cơ hội việc làm tốt hơn 

Khi một cá nhân nhận thấy có cơ hội để tiến xa hơn trong sự nghiệp hoặc tìm kiếm một môi trường làm việc mới có điều kiện và cơ hội phát triển tốt hơn, việc xin nghỉ để tận dụng cơ hội này là điều tự nhiên.

  • Mẫu:

Sau khi tham khảo và xem xét, tôi đã nhận ra rằng có một cơ hội việc làm tốt hơn phù hợp với mục tiêu và khả năng của bản thân. Để có thể phát triển và tiến xa hơn trong sự nghiệp, tôi quyết định nghỉ việc để tận dụng cơ hội này và tham gia vào môi trường làm việc mới.

2.7. Lý do xin nghỉ việc vì đi học nâng cao trình độ 

Việc tiếp tục học tập và nâng cao trình độ chuyên môn là điều quan trọng để phát triển sự nghiệp. Do đó, lấy lý do xin nghỉ việc để có thời gian tập trung vào học tập là một quyết định có lợi cho tương lai sự nghiệp của cá nhân.

  • Mẫu:

Để nắm vững những kiến thức mới và phát triển kỹ năng chuyên môn, tôi đã quyết định tham gia vào một khoá học nâng cao trình độ. Việc này đòi hỏi sự tập trung và thời gian học tập, vì vậy tôi đưa ra quyết định nghỉ việc để có thể dành toàn bộ thời gian và năng lượng cho việc học hành.

>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: 

3. Xin nghỉ việc và một số câu hỏi thường gặp 

Khi quyết định rời bỏ công việc hiện tại, nhiều người đều đối diện với hàng loạt câu hỏi và thách thức. Để giúp người lao động chuẩn bị tốt nhất cho quyết định này, hãy cùng tìm hiểu về những câu hỏi thường gặp khi xin nghỉ việc và cách giải quyết một cách thông minh và chuyên nghiệp.

lý do nghỉ việc
Khi quyết định nghỉ việc, nhiều người đều đối diện với hàng loạt thách thức

3.1. Nên xin nghỉ việc khi nào? 

Thời điểm thích hợp để xin nghỉ việc là khi người lao động đã biết rõ mục tiêu của mình hoặc khi đã có công việc mới. Điều này đảm bảo nguồn tài chính cho tương lai và tránh rơi vào tình trạng khó khăn. Ngoài ra, sau Tết cũng là thời điểm thích hợp để xin nghỉ việc, nhưng người lao động nên hạn chế xin nghỉ khi công ty đang gặp khó khăn về nhân lực.

3.2. Cần chuẩn bị gì trước khi nghỉ việc?

Người lao động cần tham khảo các mẫu đơn xin nghỉ việc để làm đơn xin nghỉ, chuẩn bị kế hoạch trao đổi với cấp quản lý để thông báo và nhận phản hồi về quá trình nghỉ việc. Ngoài ra, người lao động cần lên kế hoạch chuyển giao công việc từ sớm để đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp. Cuối cùng là duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũ để mở ra cơ hội tương lai và hỗ trợ tìm kiếm công việc mới.

lý do xin nghỉ việc
Người lao động cần chuẩn bị kế hoạch trao đổi với cấp quản lý

3.3. Phải làm gì khi sếp từ chối lý do xin nghỉ việc 

Khi sếp từ chối lý do xin nghỉ việc, người lao động hãy nói chuyện trực tiếp và thành thật với cấp trên về kế hoạch và mong muốn của mình. Hãy hoàn thành công việc tốt nhất có thể và giao nhiệm vụ cho người thay thế một cách rõ ràng để chứng minh sự chuyên nghiệp của bản thân, từ đó thuyết phục sếp phê duyệt đơn xin thôi việc của người lao động. 

lý do xin nghỉ việc hay
 Hãy nói chuyện trực tiếp và thành thật với cấp trên về kế hoạch và mong muốn của bản thân

Việc xin nghỉ việc có thể là một quyết định quan trọng và đầy thách thức trên hành trình sự nghiệp. Tuy nhiên, bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng và sử dụng những lý do thuyết phục và chuyên nghiệp, người lao động có thể làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn. 1C Việt Nam hy vọng các lý do xin nghỉ việc trong bài viết đã cung cấp cho người lao động đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình xin thôi việc.

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay