Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Quản lý thông tin doanh nghiệp là gì? Lợi ích đối với doanh nghiệp
1C Việt Nam
(12.11.2023)

Quản lý thông tin doanh nghiệp là gì? Lợi ích đối với doanh nghiệp

Hiện nay, nhu cầu quản lý thông tin doanh nghiệp là vô cùng cần thiết để sử dụng và bảo mật thông tin hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu khái niệm, lợi ích cũng như các khía cạnh của quản trị thông tin doanh nghiệp.

>>>> XEM THÊM: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Quản lý thông tin doanh nghiệp là gì?

Quản lý thông tin doanh nghiệp (EIM) là quá trình tối ưu hóa, lưu trữ và xử lý dữ liệu trong một doanh nghiệp thông qua sức mạnh kết hợp của trí tuệ kinh doanh (Business Intelligence)/phân tích (Analytics) và quản lý nội dung.

EIM cho phép các tổ chức quản lý dữ liệu cấu trúc và phi cấu trúc trên các hoạt động, trích xuất, bảo mật các thông tin kinh doanh hữu ích trong khi vẫn tuân thủ các quy định, luật lệ hoặc tiêu chuẩn liên quan đến việc quản lý thông tin/dữ liệu trong doanh nghiệp. Tất cả đều được thực hiện trên một nền tảng duy nhất ở cấp doanh nghiệp.

Mục tiêu của các giải pháp quản lý thông tin là cải thiện hiệu quả, thúc đẩy tính minh bạch và tạo điều kiện cho thông tin kinh doanh bằng cách tận dụng các giải pháp phần mềm hoặc công nghệ được thiết kế để giúp các tổ chức trích xuất thông tin có giá trị.

quản lý thông tin doanh nghiệp
EIM là quá trình tối ưu, lưu trữ và xử lý thông tin trong doanh nghiệp

>>>> KHÁM PHÁ NGAY: Các loại hệ thống thông tin quản lý trong doanh nghiệp hiện nay

2. Những lợi ích của quản trị thông tin trong doanh nghiệp

Với khối lượng thông tin “khổng lồ” cần xử lý, việc quản trị thông tin khoa học đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Những lợi ích này có thể kể đến như:

2.1. Tăng cường hiệu suất và năng suất

Hiệu suất và năng suất ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cuối cùng. Quản lý thông tin doanh nghiệp hiệu quả cho phép tìm kiếm, phân quyền và truy cập thông tin một cách nhanh chóng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc và cải thiện hiệu suất của quy trình kinh doanh.

quản lý thông tin doanh nghiệp
Quản trị thông tin giúp tăng cường năng suất

2.2. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn

EIM cần được chú trọng đối với các công ty đang tìm cách cải thiện trải nghiệm khách hàng. Hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp được thiết kế để tích hợp tất cả dữ liệu và quy trình bao gồm sự tương tác của khách hàng với công ty thông qua cuộc gọi điện thoại, email, bài đăng trên mạng xã hội,... Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

2.3. Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Quản trị thông tin doanh nghiệp (EIM) cung cấp cơ hội tạo ra giá trị từ tài sản dữ liệu mà trước đây doanh nghiệp chưa từng được tiếp cận. Tổ chức có thể theo dõi xu hướng trong hoạt động kinh doanh và hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ thành công.

quản trị thông tin trong doanh nghiệp
Quản trị thông tin góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

2.4 Đảm bảo việc tuân thủ các quy định về an toàn và bảo mật thông tin

EIM đảm bảo rằng doanh nghiệp kiểm soát về dữ liệu của mình. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp có quyền truy cập, lưu trữ và bảo mật dữ liệu một cách an toàn và có trách nhiệm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn hoặc quy định khác nhau.

>>>> ĐỌC THÊM: TOP 9 phần mềm quản lý doanh nghiệp hiệu quả tốt hiện nay

3. Quản lý thông tin doanh nghiệp (EIM) gồm những yếu tố nào?

EIM bao gồm nhiều các khía cạnh khác nhau nhằm đảm bảo thông tin được sử dụng và lưu trữ một cách hợp lý, khoa học. Quản trị thông tin doanh nghiệp bao gồm các yếu tố sau:

3.1. Lưu trữ dữ liệu (vật lý hoặc ảo)

Lưu trữ dữ liệu là việc lưu các dữ liệu trong một môi trường vật lý hoặc ảo. Lưu trữ dữ liệu ảo có thể được thực hiện thông qua phần mềm như hệ thống quản lý tài liệu hoặc hệ thống quản lý nội dung (ECM). Việc lưu trữ dữ liệu vật lý có thể được thực hiện thông qua ổ cứng ngoại vi, ổ flash, USB hoặc điện toán đám mây.

quản lý thông tin doanh nghiệp
EIM bao gồm việc lưu trữ dữ liệu vật lý hoặc ảo

3.2. Bảo vệ dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu là một công việc quan trọng đối với các doanh nghiệp bởi dữ liệu bị mất có thể ảnh hưởng đến sự sống còn của một công ty. Hệ thống EIM sẽ giúp doanh nghiệp bảo mật thông tin nhạy cảm trong khi vẫn cho phép nhân viên được quyền truy cập khi cần.

quản trị thông tin trong doanh nghiệp
Quản lý thông tin doanh nghiệp cho phép bảo vệ dữ liệu tốt hơn

3.3. Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu có thể giúp các công ty đưa ra quyết định tốt và thông minh hơn. Quản lý thông tin doanh nghiệp hiệu quả cho phép truy cập thông tin một cách đầy đủ và nhanh chóng từ đó giúp việc phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn.

3.4. Quản lý dữ liệu lớn

Dữ liệu được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau với khối lượng lớn khiến việc theo dõi trở nên khó khăn. Quản trị thông tin trong doanh nghiệp cho phép thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu thông qua phần mềm một cách nhanh chóng, chính xác hơn.

quản lý thông tin doanh nghiệp
EIM liên quan đến việc quản lý dữ liệu lớn

Thông tin là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định kinh doanh của tổ chức. Vì vậy, quản lý thông tin doanh nghiệp đóng vai trò cần thiết nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Để được hỗ trợ và tư vấn thêm về giải pháp quản trị thông tin trong doanh nghiệp hiệu quả, vui lòng liên hệ tới 1C Việt Nam ngay hôm nay.

>>>> TÌM HIỂU NGAY:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay