Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Bí quyết áp dụng thuyết con nhím trong kinh doanh hiệu quả
1C Việt Nam
(13.01.2024)

Bí quyết áp dụng thuyết con nhím trong kinh doanh hiệu quả

Thuyết con nhím là một lý thuyết nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công để vượt qua thời kỳ khó khăn, khủng hoảng. Vậy thuyết con nhím trong kinh doanh là gì? Bí quyết nào để áp dụng mô hình này thành công? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ giúp các công ty giải đáp chi tiết những băn khoăn trên.

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Khái niệm thuyết con nhím trong kinh doanh 

Thuyết con nhím (tiếng Anh: Hedgehog Concept) là một mô hình chiến lược kinh doanh được đề xuất bởi Jim Collins và Jerry Porras trong cuốn sách "Từ tốt đến vĩ đại" (Good to Great). Thuyết kinh doanh này dựa trên một câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp cổ đại về con cáo và con nhím.

Trong câu chuyện, con cáo là một kẻ thông minh và ma mãnh, biết rất nhiều thứ. Nhưng con nhím thì lù đù, chỉ biết một thứ duy nhất, đó là cuộn tròn lại và đâm ra những chiếc gai nhọn. Kết quả, trong cuộc rượt đuổi giữa cả hai, con cáo cuối cùng cũng bỏ cuộc vì không thể làm gì được nhím.

Jim Collins và Jerry Porras đã lấy câu chuyện này để minh họa cho một mô hình chiến lược kinh doanh hiệu quả. Theo đó, các doanh nghiệp thành công là những công ty biết rõ điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh và biết khách hàng của mình là ai. Những đơn vị này tập trung vào những gì tổ chức giỏi nhất và bỏ qua những gì không giỏi, từ đó đạt được thành công bền vững.

thuyết con nhím trong kinh doanh
Thuyết con nhím là một mô hình chiến lược kinh doanh hiệu quả

>>>> XEM THÊM: Mô hình Canvas là gì? 8 bước lập kế hoạch canvas hiệu quả

2. Quy trình áp dụng thuyết con nhím trong doanh nghiệp 

Để áp dụng thành công, ngoài việc hiểu rõ khái niệm thuyết con nhím trong kinh doanh là gì doanh nghiệp còn cần năm bắt và thực hiện chính xác quy trình 5 bước sau:

2.1. Bước 1: Xác định động lực của doanh nghiệp

Động lực của doanh nghiệp là những điều mà công ty thực sự quan tâm và muốn đạt được. Đó có thể là lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng, lợi ích cho cộng đồng,... Việc xác định động lực của doanh nghiệp là bước quan trọng trong quy trình áp dụng thuyết con nhím.

Những đơn vị kinh doanh có thể xác định động lực của mình thông qua các câu hỏi sau:

  • Điều gì khiến doanh nghiệp tồn tại?
  • Tại sao phải làm việc?
  • Điều gì khiến sự hào hứng xuất hiện?
  • Muốn đạt được điều gì?
thuyết con nhím trong kinh doanh
Xác định động lực doanh nghiệp là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình áp dụng thuyết con nhím

2.2. Bước 2: Xác định điểm mạnh doanh nghiệp so với đối thủ 

Lý thuyết con nhím của Jim Collins khuyến khích các doanh nghiệp trở thành số một trong một ngách/một lĩnh vực kinh doanh hoặc từ bỏ luôn ngách/lĩnh vực đó. Điều này có nghĩa là công ty cần phải tìm ra điểm độc đáo của mình và chuyên tâm vào việc đó. Nếu không thể là số một trong ngành, doanh nghiệp sẽ không thể cạnh tranh với những công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm và lợi thế trên thị trường.

Để tìm ra điểm mạnh, tổ chức cần trả lời câu hỏi: Doanh nghiệp muốn trở thành ai? Nếu doanh nghiệp có thể trả lời câu hỏi này một cách rõ ràng và thuyết phục, đồng nghĩa với việc đơn vị có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công, giúp tập trung vào những gì làm tốt nhất và cung cấp những gì khách hàng thực sự muốn.

thuyết con nhím trong kinh doanh
Công ty cần xác định rõ điểm mạnh để duy trì, phát huy

2.3. Bước 3: Xác định yếu tố sinh lợi nhuận của doanh nghiệp

Bên cạnh việc xác định ngành kinh doanh chủ lực, doanh nghiệp cần xây dựng một mẫu số kinh tế, tức là phương pháp thu được nguồn lợi nhuận bền vững từ chính sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Có hai cách chính để xây dựng mẫu số kinh tế:

  • Tăng tỷ suất lợi nhuận: Doanh nghiệp có thể đạt được điều này thông qua việc tăng doanh thu như bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn, tăng giá bán hoặc mở rộng thị trường… hoặc giảm chi phí bằng việc cải thiện hiệu quả hoạt động, cắt giảm ngân sách không cần thiết hoặc tối ưu hóa quy trình sản xuất.
  • Tăng giá trị gia tăng: Công ty có thể tăng giá trị này bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, cung cấp dịch vụ bổ sung hoặc tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mới.
thuyết con nhím trong kinh doanh
Doanh nghiệp cần xác định chính xác yếu tố sinh lợi nhuận

2.4. Bước 4: Xác định giao điểm của 3 yếu tố động lực, lợi thế cạnh tranh và yếu tố sinh lợi nhuận

Trọng tâm chiến lược của doanh nghiệp chính là giao điểm của ba đường tròn trong đồ thị giữa động lực, yếu tố sinh lời và lợi thế cạnh tranh. Đó cũng là lĩnh vực mà đơn vị có thể tập trung nguồn lực để đạt được thành công. Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý xác định chính xác những thông tin về các yếu tố trong đồ thị đều cụ thể, rõ ràng và đúng đắn.

thuyết con nhím trong kinh doanh
Giao điểm của 3 yếu tố động lực, lợi thế cạnh tranh và yếu tố sinh lợi nhuận là trọng tâm chiến lược kinh doanh

2.5. Bước 5: Đánh giá, điều chỉnh kế hoạch phù hợp 

Sau khi có được giao điểm chuẩn xác, doanh nghiệp cần đánh giá lại kế hoạch kinh doanh để đảm bảo phù hợp với trọng điểm vừa xác định. Nếu kế hoạch hoạt động không phù hợp, công ty cần nhanh chóng có sự cân nhắc, thực hiện điều chỉnh lại.

Việc thực hiện và điều chỉnh kế hoạch theo thuyết con nhím trong kinh doanh có thể giúp công ty giảm thiểu chi phí và nguồn lực, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chuỗi cung ứng. Điều này cũng dẫn đến tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, nâng cao phúc lợi và tinh thần làm việc của nhân viên.

thuyết con nhím trong kinh doanh
Công ty cần đánh giá lại kế hoạch kinh doanh sau khi xác định giao điểm

3. Lợi ích khi áp dụng thuyết con nhím 

Thuyết con nhím là một mô hình hữu ích, hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Khi áp dụng chiến lược này, các tổ chức có thể đạt được những lợi ích đáng kể, bao gồm:

3.1. Quản lý rủi ro 

Một trong những lợi ích chính của việc áp dụng thuyết con nhím là giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro. Khi xác định rõ giá trị cốt lõi, năng lực cốt lõi và cơ hội thị trường, các công ty sẽ có thể tập trung vào những lĩnh vực có thể thành công nhất. Điều này giúp đơn vị kinh doanh đó giảm thiểu tác động xấu bằng cách tránh những lĩnh vực không có thế mạnh, dễ gặp thất bại nếu như thực hiện.

thuyết con nhím trong kinh doanh
Sử dụng thuyết con nhím cho phép doanh nghiệp quản lý rủi ro hiệu quả

3.2. Lên kế hoạch đối phó với rủi ro

Thuyết con nhím trong kinh doanh dựa trên cơ sở xác định những yếu tố quan trọng nhất đối với sự thành công của tổ chức để nhận định rõ ràng về những rủi ro có thể xuất hiện. Đặc biệt là trường hợp có khả năng ảnh hưởng đến những lĩnh vực trọng điểm cần được đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng. Việc này sẽ là nền tảng cần thiết giúp đơn vị sắp xếp hợp lý mức độ ưu tiên trong quá trình tìm kiếm giải pháp ứng phó.

Sau khi đánh giá và biết được đâu là những rủi ro quan trọng cần được chú ý giải quyết hàng đầu, doanh nghiệp sẽ bắt đầu lên kế hoạch chi tiết các phương án ứng phó. Những giải pháp này cần đảm bảo được xây dựng rõ ràng, cụ thể và đảm bảo tính khả thi.

thuyết con nhím trong kinh doanh
Thuyết con nhím giúp công ty lên kế hoạch đối phó với rủi ro trong kinh doanh

3.3. Duy trì sự linh hoạt 

Thuyết con nhím không phải là một chiến lược cứng nhắc. Doanh nghiệp vẫn có thể linh hoạt thay đổi chiến lược khi cần thiết. Tuy nhiên, việc xác định rõ điểm mạnh và giá trị cốt lõi sẽ giúp công ty đảm bảo duy trì sự linh hoạt trong phạm vi chiến lược của đơn vị.

thuyết con nhím trong kinh doanh
Doanh nghiệp có thể duy trì linh hoạt nhờ thuyết con nhím

Như vậy, thuyết con nhím trong kinh doanh là một mô hình chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả. Việc áp dụng mô hình này giúp các công ty xác định rõ ràng mục tiêu và định hướng phát triển, từ đó tập trung nguồn lực và nỗ lực để đạt được thành công. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm kiến thức khác về quản trị doanh nghiệp, đừng quên theo dõi những bài viết hữu ích liên quan trên website 1C Việt Nam.

>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay