Thuyết con nhím là một lý thuyết nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công để vượt qua thời kỳ khó khăn, khủng hoảng. Vậy thuyết con nhím trong kinh doanh là gì? Bí quyết nào để áp dụng mô hình này thành công? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ giúp các công ty giải đáp chi tiết những băn khoăn trên.
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:
Thuyết con nhím (tiếng Anh: Hedgehog Concept) là một mô hình chiến lược kinh doanh được đề xuất bởi Jim Collins và Jerry Porras trong cuốn sách "Từ tốt đến vĩ đại" (Good to Great). Thuyết kinh doanh này dựa trên một câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp cổ đại về con cáo và con nhím.
Trong câu chuyện, con cáo là một kẻ thông minh và ma mãnh, biết rất nhiều thứ. Nhưng con nhím thì lù đù, chỉ biết một thứ duy nhất, đó là cuộn tròn lại và đâm ra những chiếc gai nhọn. Kết quả, trong cuộc rượt đuổi giữa cả hai, con cáo cuối cùng cũng bỏ cuộc vì không thể làm gì được nhím.
Jim Collins và Jerry Porras đã lấy câu chuyện này để minh họa cho một mô hình chiến lược kinh doanh hiệu quả. Theo đó, các doanh nghiệp thành công là những công ty biết rõ điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh và biết khách hàng của mình là ai. Những đơn vị này tập trung vào những gì tổ chức giỏi nhất và bỏ qua những gì không giỏi, từ đó đạt được thành công bền vững.
>>>> XEM THÊM: Mô hình Canvas là gì? 8 bước lập kế hoạch canvas hiệu quả
Để áp dụng thành công, ngoài việc hiểu rõ khái niệm thuyết con nhím trong kinh doanh là gì doanh nghiệp còn cần năm bắt và thực hiện chính xác quy trình 5 bước sau:
Động lực của doanh nghiệp là những điều mà công ty thực sự quan tâm và muốn đạt được. Đó có thể là lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng, lợi ích cho cộng đồng,... Việc xác định động lực của doanh nghiệp là bước quan trọng trong quy trình áp dụng thuyết con nhím.
Những đơn vị kinh doanh có thể xác định động lực của mình thông qua các câu hỏi sau:
Lý thuyết con nhím của Jim Collins khuyến khích các doanh nghiệp trở thành số một trong một ngách/một lĩnh vực kinh doanh hoặc từ bỏ luôn ngách/lĩnh vực đó. Điều này có nghĩa là công ty cần phải tìm ra điểm độc đáo của mình và chuyên tâm vào việc đó. Nếu không thể là số một trong ngành, doanh nghiệp sẽ không thể cạnh tranh với những công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm và lợi thế trên thị trường.
Để tìm ra điểm mạnh, tổ chức cần trả lời câu hỏi: Doanh nghiệp muốn trở thành ai? Nếu doanh nghiệp có thể trả lời câu hỏi này một cách rõ ràng và thuyết phục, đồng nghĩa với việc đơn vị có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công, giúp tập trung vào những gì làm tốt nhất và cung cấp những gì khách hàng thực sự muốn.
>>>> TÌM HIỂU NGAY: Chi tiết các bước lập kế hoạch kinh doanh bài bản từ A-Z
Bên cạnh việc xác định ngành kinh doanh chủ lực, doanh nghiệp cần xây dựng một mẫu số kinh tế, tức là phương pháp thu được nguồn lợi nhuận bền vững từ chính sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Có hai cách chính để xây dựng mẫu số kinh tế:
Trọng tâm chiến lược của doanh nghiệp chính là giao điểm của ba đường tròn trong đồ thị giữa động lực, yếu tố sinh lời và lợi thế cạnh tranh. Đó cũng là lĩnh vực mà đơn vị có thể tập trung nguồn lực để đạt được thành công. Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý xác định chính xác những thông tin về các yếu tố trong đồ thị đều cụ thể, rõ ràng và đúng đắn.
Sau khi có được giao điểm chuẩn xác, doanh nghiệp cần đánh giá lại kế hoạch kinh doanh để đảm bảo phù hợp với trọng điểm vừa xác định. Nếu kế hoạch hoạt động không phù hợp, công ty cần nhanh chóng có sự cân nhắc, thực hiện điều chỉnh lại.
Việc thực hiện và điều chỉnh kế hoạch theo thuyết con nhím trong kinh doanh có thể giúp công ty giảm thiểu chi phí và nguồn lực, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chuỗi cung ứng. Điều này cũng dẫn đến tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, nâng cao phúc lợi và tinh thần làm việc của nhân viên.
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: MOU là gì? Ưu điểm nổi bật và khác biệt với hợp đồng chính thức
Thuyết con nhím là một mô hình hữu ích, hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Khi áp dụng chiến lược này, các tổ chức có thể đạt được những lợi ích đáng kể, bao gồm:
Một trong những lợi ích chính của việc áp dụng thuyết con nhím là giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro. Khi xác định rõ giá trị cốt lõi, năng lực cốt lõi và cơ hội thị trường, các công ty sẽ có thể tập trung vào những lĩnh vực có thể thành công nhất. Điều này giúp đơn vị kinh doanh đó giảm thiểu tác động xấu bằng cách tránh những lĩnh vực không có thế mạnh, dễ gặp thất bại nếu như thực hiện.
Thuyết con nhím trong kinh doanh dựa trên cơ sở xác định những yếu tố quan trọng nhất đối với sự thành công của tổ chức để nhận định rõ ràng về những rủi ro có thể xuất hiện. Đặc biệt là trường hợp có khả năng ảnh hưởng đến những lĩnh vực trọng điểm cần được đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng. Việc này sẽ là nền tảng cần thiết giúp đơn vị sắp xếp hợp lý mức độ ưu tiên trong quá trình tìm kiếm giải pháp ứng phó.
Sau khi đánh giá và biết được đâu là những rủi ro quan trọng cần được chú ý giải quyết hàng đầu, doanh nghiệp sẽ bắt đầu lên kế hoạch chi tiết các phương án ứng phó. Những giải pháp này cần đảm bảo được xây dựng rõ ràng, cụ thể và đảm bảo tính khả thi.
Thuyết con nhím không phải là một chiến lược cứng nhắc. Doanh nghiệp vẫn có thể linh hoạt thay đổi chiến lược khi cần thiết. Tuy nhiên, việc xác định rõ điểm mạnh và giá trị cốt lõi sẽ giúp công ty đảm bảo duy trì sự linh hoạt trong phạm vi chiến lược của đơn vị.
Như vậy, thuyết con nhím trong kinh doanh là một mô hình chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả. Việc áp dụng mô hình này giúp các công ty xác định rõ ràng mục tiêu và định hướng phát triển, từ đó tập trung nguồn lực và nỗ lực để đạt được thành công. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm kiến thức khác về quản trị doanh nghiệp, đừng quên theo dõi những bài viết hữu ích liên quan trên website 1C Việt Nam.
>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: