Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức MBO là gì? Đặc điểm và quy trình quản lý theo mục tiêu MBO
1C Việt Nam
(03.10.2024)

MBO là gì? Đặc điểm và quy trình quản lý theo mục tiêu MBO

MBO là một thuật ngữ quen thuộc được doanh nghiệp áp dụng vào việc xác định và theo đuổi mục tiêu. Vậy, cụ thể quản trị theo mục tiêu MBO là gì? Làm thế nào để triển khi MBO hiệu quả? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

1. MBO là gì?

MBO (viết tắt của cụm từ Management by Objectives), hay còn gọi là quản trị theo mục tiêu, là phương pháp tiếp cận chiến lược với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Với phương pháp quản trị này, nhà quản trị và nhân viên sẽ cùng thiết lập, thảo luận và giám sát kết quả thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định. 

Thông thường, quản trị theo mục tiêu MBO gồm 4 yếu tố chính như:

  • Cam kết của nhà quản lý với hệ thống MBO.
  • Sự hợp tác của các thành viên trong việc xây dựng mục tiêu chung.
  • Sự tự giác và tinh thần tự quản của mỗi cá nhân.
  • Kiểm soát tiến độ thực hiện công việc. 
mbo là gì
MBO là phương pháp đòi hỏi nhà quản trị và nhân viên phải cùng thảo luận và giám sát mục tiêu

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: 

2. Ví dụ về quản trị theo mục tiêu MBO 

Bên cạnh cung cấp thông tin về MBO là gì, 1C Việt Nam sẽ gửi đến các nhà quản trị một số ví dụ điển hình về việc áp dụng phương pháp quản trị theo mục tiêu MBO thành công vào hoạt động kinh doanh của mình. 

Ví dụ về quản trị MBO cho Doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp nắm giữ thị trường.
  • Nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng 92,5%.
  • Tăng 30% tỷ lệ nhận diện thương hiệu.
  • Đạt lợi nhuận 500.0000$/tháng.
  • Hoàn vốn sau 2 năm đối với sản phẩm/dịch vụ mới.

Ví dụ về quản trị MBO cho bộ phận Marketing

  • Thu hút và giữ chân 1000 – 1500 khách hàng tiềm năng mỗi tháng.
  • Chiến lược tiếp thị mang về 35% tổng doanh thu.
  • Tăng gấp đôi số lượng truy cập website.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi trang đích lên 30%.
  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu lên đến 30%.

Ví dụ về quản trị MBO cho bộ phận bán hàng

  • Hoàn thành mục tiêu 50 khách hàng đăng ký mới trong tháng.
  • Giao dịch trung bình trong tháng đạt 150.000.
  • Chu kỳ bán hàng giảm còn 3 tháng.
  • Tỷ lệ ký hợp đồng đạt 20%.

Ví dụ về quản trị MBO cho HR

  • Đảm bảo mức độ hài lòng của nhân sự là 80%.
  • Tăng 85% mức độ tương tác của nhân sự.
  • Duy trì mức lương thưởng cao hơn 10% so với mức trung bình.
  • Phối hợp với bộ phận bán hàng để xác định yêu cầu tuyển dụng bán hàng.
  • Tổ chức 2-3 chương trình cho doanh nghiệp.
  • Triển khai chương trình đào tạo lãnh đạo.

Nhìn chung, hầu hết các bộ phận trong doanh nghiệp đều có thể áp dụng phương pháp quản trị MBO. Mặc dù các mục tiêu hoạt động độc lập nhưng lại khá liên quan chặt chẽ đến nhau.

>>>> XEM THÊM:  

3. Lợi ích của phương pháp MBO là gì?

Phương pháp MBO là công cụ giúp nhà quản trị xác định mục tiêu, nâng cao hiệu suất và đánh giá công việc được hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về phương pháp quản trị theo mục tiêu MBO là gì, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu 5 lợi ích mà phương pháp này đem lại:

3.1 Nâng cao hiệu suất

MBO là phương pháp có thể đo lường và có thể đạt được, phù hợp với thời gian và với mọi chiến lược của doanh nghiệp. Qua đó, MBO giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu cần đạt và tập trung nỗ lực vào những việc quan trọng nhất, từ đó gia tăng hiệu quả kinh doanh.

3.2 Thúc đẩy sự tham gia của nhân viên

Phương pháp MBO hỗ trợ doanh nghiệp khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình lập kế hoạch và hoàn thành mục tiêu. Đồng thời giúp nhân viên nhận thức về trách nhiệm, gắn bó lâu dài với công việc và có động lực hơn để đạt được mục tiêu.

3.3 Tăng cường khả năng hợp tác

MBO yêu cầu ban lãnh đạo và nhân viên cùng nhau vạch ra các kế hoạch mục tiêu chung. Thông qua đó, mọi nhân sự trong doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về mục tiêu và vai trò của mình trong hành trình đạt được mục tiêu đó.

Ngoài ra, phương pháp quản trị MBO cũng yêu cầu trao đổi và thảo luận định kỳ về các mục tiêu và kế hoạch hành động, từ đó tăng cường quá trình trao đổi thông tin giữa các bộ phận, phòng ban trong tổ chức. 

3.4 Đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch

Phương pháp MBO sẽ đảm bảo tất cả nhân sự đều hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp, giúp gia tăng tính tập trung và hiệu quả thực hiện mục tiêu. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp doanh nghiệp đề cao việc theo dõi hiệu suất, đảm bảo chất lượng công việc và thực hiện công tác đánh giá minh bạch, công bằng.

3.5 Đánh giá công việc theo nguyên tắc bình đẳng

Ngoài những lợi ích kể trên, phương pháp quản trị MBO còn hỗ trợ doanh nghiệp xác định và đánh giá kết quả dự án dựa trên các nguyên tắc bình đẳng. Nhờ đó, quy trình đánh giá sẽ đảm bảo khách quan, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm tính. Phương pháp quản trị theo mục tiêu MBO giúp doanh nghiệp có cái nhìn thực tế,  tổng quan về hiệu quả của hoạt động và tạo điều kiện để thực hiện đánh giá giữa các nhân sự.

quản trị theo mục tiêu mbo là gì
Phương pháp MBO giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả công việc dựa trên nguyên tắc công bằng, bình đẳng

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 

4. Quy trình triển khai MBO trong doanh nghiệp

Phương pháp quản trị MBO được thực hiện theo một quy trình bài bản gồm 6 bước. Mỗi bước sẽ có những đặc điểm và yêu cầu cụ thể như sau:

4.1 Bước 1: Xác định mục tiêu chung

MBO đặt ra mục tiêu dựa trên những mục tiêu tổng quan. Sau đó, các bộ phận và nhân viên sẽ dựa vào mục tiêu đó để thiết lập các mục tiêu con, góp phần phát triển vào mục tiêu chính của doanh nghiệp.

4.2 Bước 2: Xác định mục tiêu cá nhân

Xác định mục tiêu là giai đoạn đem lại hiệu quả cho phương pháp quản trị MBO. Nhà quản lý có thể làm việc với cấp dưới để xây dựng các mục tiêu cá nhân cụ thể, có thể đo lường và mang tính thách thức. 

Trong đó, phương pháp đo lường như OKR, KPI được nhiều doanh nghiệp sử dụng để đánh giá mức độ hoàn thiện và hướng dẫn triển khai mục tiêu của nhân sự. Để thực hiện tốt trong công tác xác định mục tiêu con, nhà quản lý cần phân tích công việc, quyền hạn, chức năng của từng bộ phận, nắm vững số lượng nhân sự trong bộ phận nhằm giúp nhà quản trị phân bổ công việc phù hợp.

phương pháp mbo là gì
Giai đoạn xác định mục tiêu kinh doanh giúp nhà quản lý đánh giá tiến độ và hướng dẫn triển khai mục tiêu cho nhân sựa

4.3 Bước 3: Quản lý tiến độ công việc

Sử dụng xen kẽ các công cụ quản lý chính là giải pháp giúp doanh nghiệp thiết lập danh sách công việc, quản lý tiến độ và đánh giá kết quả. Mô hình quản lý mục tiêu MBO thường bao gồm các hoạt động giám sát như: Đánh giá kết quả, cung cấp phản hồi đánh giá cũng như điều chỉnh kế hoạch trong thời gian ngắn hạn.

4.4 Bước 4: Đánh giá hiệu suất quản trị mục tiêu

MBO giúp doanh nghiệp đánh giá định kỳ các hoạt động quản trị, đảm bảo sự tham gia đầy đủ của toàn bộ cấp quản lý liên quan. Quá trình đánh giá hiệu suất cần thực hiện một cách minh bạch dựa trên quy trình MBO. Đồng thời, doanh nghiệp cần có các biện pháp động viên nhân sự để thúc đẩy đam mê và đặt ra những yêu cầu cao hơn cho các mục tiêu đề ra. Cụ thể như sau: 

  • MBO xác định các tiêu chí nhằm đánh giá hiệu suất làm việc của nhân sự.
  • Doanh nghiệp xem xét phương thức thực hiện công việc để đánh giá quá trình làm việc và đảm bảo công việc được thực hiện theo quy trình MBO.
  • So sánh kết quả thực tế so với các mục tiêu đề ra trong quá trình áp dụng kế hoạch MBO.
  • Xác định và phân loại các khó khăn, rào cản mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình thực hiện công việc.
  • Thông qua các kết quả đánh giá, MBO sẽ cung cấp phản hồi cho nhân sự để điều chỉnh kế hoạch và mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo.
mbo là gì
Phương pháp MBO giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả mục tiêu

4.5 Bước 5: Đưa ra nhận xét và đề xuất thay đổi cải thiện 

Nhà quản lý cần thường xuyên theo dõi, cập nhật tiến độ thực hiện công việc của nhân viên nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh và đưa ra phương thức giải quyết phù hợp. Trong đó, các phản hồi cần mang tính xây dựng và kịp thời, giúp nhân viên có thời gian điều chỉnh kế hoạch, hiểu được điểm mạnh, yếu của mình để có thêm động lực để phát triển.

4.6 Bước 6: Ghi nhận thành tích đạt được

Với giai đoạn cuối cùng là ghi nhận thành tựu của các nhân sự trong doanh nghiệp, việc áp dụng MBO giúp nhà quản lý xây dựng các chính sách và hoạt động khen thưởng nhằm khuyến khích, thúc đẩy tinh thần hoàn thành mục tiêu kinh doanh.

mbo là gì
MBO hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá và đưa ra những phản hồi đóng góp cho nhân viên

5. Ưu và nhược điểm của MBO đối với doanh nghiệp

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của phương pháp quản trị MBO đối với doanh nghiệp:

5.1 Ưu điểm

Một số ưu điểm nổi bật của phương pháp quản trị theo mục tiêu (MBO) có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý mục tiêu, đề cao vai trò và trách nhiệm của nhân sự trong công việc.
  • Xác định mục tiêu cốt lõi cho từng nhân viên theo cấp bậc, kinh nghiệm, trình độ học vấn và chuyên môn.
  • Hoàn thiện kỹ năng giao tiếp và kết nối giữa các thành viên để hiệu suất làm việc nhóm đạt được kết quả tốt.
  • Giúp nhân viên hiểu rõ về những kỳ vọng của doanh nghiệp đối với họ và ảnh hưởng của họ trong công tác hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Khẳng định tầm quan trọng của mỗi nhân viên trong tổ chức, thúc đẩy sự trung thành và nỗ lực cống hiến.
  • Mục tiêu của nhân viên gắn liền chặt chẽ với mục tiêu chung của doanh nghiệp.

5.2 Nhược điểm

Bên cạnh những thế mạnh vượt trội, phương pháp quản trị MBO vẫn tồn đọng nhiều nhược điểm dưới đây:

  • Vì quá chú trọng đến mục tiêu, nên MBO thường bỏ qua bối cảnh và điều kiện làm việc của doanh nghiệp.
  • Nhà quản lý luôn đặt áp lực lên nhân viên về việc hoàn thành các mục tiêu của họ mà quên đi vai trò chính của MBO chính là tham gia đóng góp và phát triển khả năng quản lý.
  • Nhân viên sẽ đối mặt với nhiều áp lực trước sự đòi hỏi quá cao từ doanh nghiệp.
  • Thời gian để áp dụng phương pháp MBO rất dài, cần 3 - 5 năm để thực hiện đúng cách, đầy đủ.
  • Nhiều nhà quản lý hiểu sai về MBO, xem đó là hệ thống có thể giải quyết tất cả các vấn đề quản trị trong doanh nghiệp, điều này dẫn đến những tác động tiêu cực ngoài mong muốn.

6. Quản lý các chỉ số mục tiêu hiệu quả với giải pháp 1C:ERP

1C:ERP là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp hoạch định nguồn lực và phát triển tối ưu theo những trải nghiệm của khách hàng. Nếu doanh nghiệp đang mong muốn tìm kiếm giải pháp quản trị có nền tảng công nghệ hiện đại và hiệu quả thì 1C:ERP là sự lựa chọn hoàn hảo, giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh và vượt qua những thử thách về làm chủ công nghệ.

Vậy điểm mạnh mà giải pháp quản trị này đem đến là gì?

  • Hệ thống có tính logic mở giúp doanh nghiệp làm chủ giải pháp phần mềm, giảm thiểu sự phụ thuộc vào đơn vị cung cấp.
  • Dễ dàng tùy chỉnh các yêu cầu đặc thù trong hệ sinh thái giải pháp 1C và bên thứ ba.
  • Bao gồm chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS), sẵn sàng lập báo cáo hợp cộng và báo cáo hợp nhất cho mọi mô hình doanh nghiệp.
  • Tương thích với mọi nền tảng, tận dụng các nền tảng sẵn có và trình duyệt phổ biến.
  • Cung cấp đầy đủ phần hành giúp doanh nghiệp áp dụng chuyên sâu vào mô hình hoạt động thương mại, sản xuất.

Một số lợi ích khi áp dụng 1C:ERP: 

  • Cải tiến quy trình làm việc cho doanh nghiệp: 1C:ERP hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và kết nối các bộ phận, nhân sự trong doanh nghiệp. Từ đó dễ dàng loại bỏ những công việc trùng lặp hoặc thao tác thủ công.
  • Đảm bảo hiệu suất: Sử dụng bảng điều khiển chỉ số mục tiêu, cho phép doanh nghiệp phân tích các chỉ số và động lực của mục tiêu dưới dạng tóm tắt, chi tiết và trực quan.
  • Hệ thống báo cáo theo thời gian thực: Giải pháp 1C:ERP cho phép nhà quản lý xác định các chỉ số mục tiêu và thu thập báo cáo theo thời gian thực. Đồng thời giúp nhà quản lý có thể truy cập hệ thống để đưa ra các quyết định kịp thời.
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm: 1C:ERP cung cấp khả năng kiểm tra hàng tồn, chính sách vận chuyển và khả năng ghi nhận phản hồi của khách hàng để doanh nghiệp phát hiện lỗi sai và kịp thời khắc phục.
  • Cung cấp báo cáo: Giải pháp cung cấp các báo cáo cho ban lãnh đạo và nhân viên thông với dữ liệu thực, giúp họ đưa ra các quyết định hoạt động hiệu quả.
  • Đảm bảo cam kết, tăng cường bảo mật: Khả năng mã hóa và phân quyền thông tin của 1C:ERP giúp doanh nghiệp quản lý thông tin và ghi nhận các phiên bản dữ liệu thay đổi, đảm bảo tính minh bạch về thông tin và lịch sử truy cập của người dùng.
  • Nâng cao hiệu quả đầu tư: Giải pháp 1C:ERP trợ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận hành, kiểm soát mục tiêu hoạt động và hiệu suất làm việc của nhân sự để đạt được mục tiêu tài chính.
mbo là gì
Giải pháp toàn diện 1C:ERP là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp trong việc quản lý các chỉ số mục tiêu hiệu quả

Như vậy, bài viết trên đã đề cập đến MBO là gì, đặc điểm và vai trò mà phương pháp quản trị này mang lại đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ chuyển mình của công nghệ số. Hy vọng với những chia sẻ trên, doanh nghiệp đã hiểu rõ về tầm quan trọng của quản trị mục tiêu và thu thập thông tin để thực hiện công tác quản lý chỉ số mục tiêu hiệu quả. Nếu quý doanh nghiệp cần tư vấn về giải pháp 1C:ERP, hỗ trợ quản lý các chỉ số mục tiêu hiệu quả, hãy liên hệ với 1C Việt Nam theo Hotline: 0247.108.8887, đội ngũ tư vấn sẽ kịp thời giải đáp!

>>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay