Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Mô hình Agile là gì? Các bước thực hiện phương pháp Agile
1C Việt Nam
(01.11.2023)

Mô hình Agile là gì? Các bước thực hiện phương pháp Agile

Sự ra đời của mô hình Agile đã giải quyết được vấn đề liên quan tới tính linh hoạt và chi phí của mô hình Waterfall. Điều này giúp dự án phát triển phần mềm trong doanh nghiệp có thể thích nghi nhanh chóng với các yêu cầu thay đổi của khách hàng, đồng thời giảm lãng phí nguồn lực. Để hiểu hơn về phương thức Agile, hãy cùng 1C Việt Nam theo dõi ngay bài viết dưới đây. 

1. Mô hình Agile là gì?

Mô hình Agile là phương pháp phát triển phần mềm dựa trên tính vòng lặp của các công việc để rút ngắn đáng kể thời gian tạo ra sản phẩm cuối cùng. Mỗi vòng lặp cố định thường kéo dài 1-2 tuần, liên quan đến các nhóm làm việc với nhau từ lúc lên kế hoạch cho đến khi thành phẩm đến tay người dùng. 

mô hình Agile
Mô hình Agile xây dựng và phát triển các dự án phần mềm giúp đẩy nhanh quá trình cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

2. Lợi ích của mô hình quản lý Agile

Mô hình Agile đang được ứng dụng rộng rãi nhờ những lợi ích mà mô hình này mang lại cho các bên liên quan bao gồm:

  • Nhà cung cấp: Quản lý dự án theo mô hình Agile cho phép các nhà cung cấp phản hồi yêu cầu phát triển của khách hàng nhanh hơn. Đặc biệt, các tính năng có giá trị sử dụng cao sẽ được ưu tiên phát triển và phân phối trong thời gian ngắn. 
  • Khách hàng: Mô hình Agile giúp cắt giảm chi phí, hạn chế lãng phí ngân sách, góp phần nâng cao lòng trung thành của khách hàng hiện tại và gia tăng lượng khách hàng mới. 
  • Nhóm phát triển dự án: Với mô hình Agile, khối lượng công việc của các thành viên trong nhóm phát triển sẽ được giảm bớt, từ đó mang lại sự thỏa mãn cao hơn. 
  • Người quản lý sản phẩm: Mô hình Agile giúp người quản lý sản phẩm đảm bảo việc phát triển luôn theo mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
  • Người quản lý dự án: Phương thức Agile giúp theo dõi, giám sát quá trình thực hiện dễ dàng hơn để người quản lý có thể nắm bắt tình hình hiện tại của dự án, từ đó đưa ra điều chỉnh hợp lý nếu có sai sót. 
  • PMO và giám đốc điều hành: Mô hình làm việc Agile cung cấp khả năng hiển thị trạng thái của dự án một cách trực quan, từ đó các nhà quản trị cấp cao có thể lập, điều chỉnh kế hoạch chiến lược hiệu quả hơn.  
mô hình Agile
Áp dụng mô hình làm việc Agile mang lại lợi ích cho các bên liên quan 

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 8 phần mềm quản lý dự án kiểm soát tiến độ công việc hiệu quả

3. Ưu nhược điểm của mô hình Agile

Phương pháp Agile được ứng dụng trong nhiều dự án hiện nay bởi mô hình này sở hữu các ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp triển khai mô hình vẫn có thể gặp một số hạn chế nhất định. Nội dung dưới đây sẽ phân tích cụ thể ưu và nhược điểm của Agile giúp doanh nghiệp ứng dụng mô hình này hiệu quả hơn:

3.1 Ưu điểm của mô hình Agile

  • Dễ dàng thay đổi: Khi vận hành mô hình Agile, dự án sẽ được chia thành những phần nhỏ riêng biệt. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi tại bất kỳ giai đoạn nào của quá trình phát triển mà không ảnh hưởng đến tổng thể dự án. 
  • Không cần nắm thông tin ban đầu: Các khâu có thể thực hiện mà không cần biết rõ thông tin của những phần khác trong dự án.
  • Bàn giao nhanh chóng: Dự án đã được chia nhỏ nên việc kiểm tra, giám sát cũng thuận tiện hơn, giúp quá trình điều chỉnh và bàn giao được thực hiện dễ dàng.
  • Chú ý đến phản hồi của khách hàng: Mô hình Agile tạo điều kiện cho khách hàng có thể đóng góp ý kiến và phản hồi cho sản phẩm cuối.
  • Cải tiến liên tục: Những ý kiến đóng góp của nhân sự hay khách hàng sẽ được ghi nhận và làm cơ sở để cải thiện chất lượng dự án trong tương lai. 
mô hình Agile
Dự án theo mô hình Agile được chia thành các phần nhỏ giúp dễ dàng thay đổi

3.2 Nhược điểm của Agile

  • Phương pháp Agile khá phức tạp, do đó nhân sự cần được đào tạo, hướng dẫn cụ thể để thực hiện hiệu quả.
  • Bản chất của mô hình làm việc Agile là tính linh hoạt, tức là khả năng biến đổi cao nên sẽ không có nhiều tài liệu hướng dẫn phù hợp cho thời điểm hiện tại.
  • Mô hình Agile đòi hỏi cần phải có sự tương tác làm việc giữa nhiều phòng ban, các bên liên quan để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án. 
  • Chi phí để thực hiện theo mô hình Agile thường cao hơn so với các mô hình khác.
mô hình Agile
Mô hình Agile đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung theo hướng làm việc nhóm

>>>> XEM NGAY: So sánh Agile và Waterfall: Sự khác biệt giữa 2 mô hình quản lý dự án

4. Các phương pháp trong quản lý dự án Agile

Mô hình Agile được chia thành nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi phương pháp có đặc điểm riêng biệt cụ thể và được trình bày chi tiết dưới đây:

4.1 Phương pháp Scrum

Phương pháp Scrum là phương pháp cho phép chia dự án phát triển phần mềm thành những phần nhỏ hơn nhằm giúp nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát trong một khoảng thời gian xác định trước. Để tạo được 1 Scrum, doanh nghiệp cần xác định được scrum master (chuyên gia lãnh đạo nhóm), product owner (chủ sở hữu sản phẩm/dự án), product goal (mục tiêu dài hạn cho scrum team). 

mô hình Agile
Scrum là một phương pháp Agile giúp quản lý và kiểm soát dự án có tính vòng lặp 

4.2 Phương pháp Kanban

Kanban là phương pháp quản lý quy trình làm việc giúp trực quan hóa nhiệm vụ cần làm qua các giai đoạn cụ thể để nâng cao hiệu quả chung cho toàn dự án.  Phương pháp Kanban cho phép các thành viên trong nhóm có thể chủ động trong việc tạo ra sản phẩm mà không tạo thêm áp lực lên vòng đời phát triển của sản phẩm đó. 

mô hình Agile
Kanban trực quan hóa các nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả cho toàn bộ dự án

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Agile project management là gì? Lợi ích và quy trình triển khai

4.3 Phương pháp XP

XP hay còn được gọi là eXtreme Programming, là phương pháp được thiết kế để phát triển sản phẩm dựa trên sự tập trung vào khả năng phân phối liên tục, nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi thường xuyên của người dùng. Chu kỳ phân phối của XP thường là từ 1 - 3 tuần. 

mô hình Agile
Phương pháp XP tập trung vào khả năng phân phối liên tục

4.4 Phương pháp phát triển hệ thống động (DSDM)

DSDM hay còn được gọi là Dynamic Systems Development Method, là phương pháp cho phép người dùng và các bên liên quan có thể tích cực tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm. Nhóm phát triển sẽ được trao quyền ra quyết định trong dự án nhằm đảm bảo cung cấp sản phẩm nhanh chóng. 

mô hình Agile
DSDM tạo điều kiện cho tất cả các bên có thể tham gia vào phát triển sản phẩm

>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: TOP 8 phần mềm lập kế hoạch công việc hiệu quả, chi tiết

4.5 Phương pháp FDD

FDD là phương pháp phát triển theo hướng tạo ra một quy trình lặp rất ngắn được gắn kết với nhau. Khi áp dụng FDD, nhóm thực hiện dự án sẽ xác định công việc lớn, sau đó tiến hành chia thành nhiều nhiệm vụ cụ thể. Ưu điểm nổi bật của FDD là có thể mở rộng với nhóm lớn và rút ngắn thời gian thực hiện.

mô hình Agile
FDD chia nhỏ các nhiệm vụ cụ thể để thực hiện

5. Các bước thực hiện trong phương pháp Agile

Mô hình Agile được ưa chuộng bởi mô hình này có thể tạo ra chu kỳ phát triển ngắn hơn, giúp cung cấp sản phẩm nhanh chóng tới người dùng. Để triển khai Agile, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước cụ thể sau:

5.1 Bước 1: Lập kế hoạch dự án

Trước khi thực hiện dự án, doanh nghiệp phải xác định mục tiêu cuối cùng cũng như kế hoạch chi tiết đạt được mục tiêu đó. Khi áp dụng mô hình Agile, các công việc có thể được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, đảm bảo dự án hoạt động một cách hiệu quả nhất.

mô hình Agile
Lập kế hoạch chi tiết để triển khai dự án

5.2 Bước 2: Tạo lộ trình sản phẩm

Lộ trình là những giai đoạn trong quá trình tạo ra sản phẩm cuối cùng. Trong bước này, doanh nghiệp cần xây dựng một lộ trình cụ thể, đầy đủ nhất nhằm đảm bảo có thể tạo ra sản phẩm cuối cùng hoàn thiện.

mô hình Agile
Tạo ra lộ trình cụ thể trong quá trình phát triển sản phẩm 

5.3 Bước 3: Lập kế hoạch phát hành

Trước khi triển khai dự án, doanh nghiệp cần lập kế hoạch cho các bản phát hành tính năng. Điều này cho phép các bên liên quan dễ dàng truy cập và đánh giá lại bản kế hoạch phát hành cho mỗi tính năng đó.

5.4 Bước 4: Xây dựng kế hoạch cho từng sprint

Khi xây dựng sprint, doanh nghiệp lên kế hoạch sprint và xác định các công việc cần hoàn thành. Doanh nghiệp cần phân chia rõ ràng nhiệm vụ của từng thành viên tham gia trong mỗi sprint  nhằm đảm bảo sự hài lòng cũng như chất lượng dự án.

mô hình Agile
Thiết lập nhiệm vụ cho từng thành viên trong mỗi sprint

5.5 Bước 5: Đánh giá hiệu quả dự án theo ngày

Các cuộc họp được tổ chức hàng ngày để từng thành viên sẽ báo cáo tóm tắt về những công việc họ đã hoàn thành cũng như nêu vấn đề mà họ đang gặp phải và đề xuất giải pháp. 

mô hình Agile
Các cuộc họp hằng ngày được tổ chức để đánh giá tiến độ và xử lý những vấn đề phát sinh

5.6 Bước 6: Đánh giá sprint

Khi kết thúc mỗi sprint, nhóm thực hiện sẽ tổ chức 2 cuộc họp. Một cuộc họp đánh giá sprint với các bên liên quan của dự án để xem xét sản phẩm đã hoàn thành. Một cuộc họp trực tuyến hoặc hội nghị video được tổ chức để thảo luận về các vấn đề phát sinh và đề xuất hướng giải quyết. 

mô hình Agile
Doanh nghiệp cần có cuộc họp với các bên liên quan để đánh giá sprint

Trên đây, 1C Việt Nam đã cung cấp chia sẻ chi tiết thông tin về mô hình Agile cũng như một số phương pháp trong Agile. Tính linh hoạt của mô hình này được coi là lợi thế giúp dự án có thể hoàn thành nhanh chóng và loại bỏ các tác nhân gây lãng phí thời gian, nguồn nhân lực. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ như Giải pháp Văn phòng số 1C:Document Management nhằm quản lý dự án tốt hơn. Liên hệ 1C Việt Nam ngay để được tư vấn và hỗ trợ về phần mềm nhé!

>>>> XEM THÊM: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay