Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Vendor là gì? Cách phân biệt vendor và supplier chi tiết
1C Việt Nam
(29.08.2024)

Vendor là gì? Cách phân biệt vendor và supplier chi tiết

Vendor là gì? Vendor và Supplier thường khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp nhầm lẫn vì hai khái niệm này đều mang ý nghĩa là nhà cung cấp. Tuy nhiên trên thực tế, Vendor và Supplier lại có các đặc điểm hoàn toàn khác biệt. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu chính xác Vendor là gì và cách phân biệt Vendor và Supplier ngay nhé!

>>>> XEM THÊM:

1. Vendor là gì?

Trong quản lý chuỗi cung ứng, Vendor được hiểu đơn giản là những cá nhân, tổ chức hoặc đối tác kinh doanh cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng, đây được xem là mắt xích cuối cùng để vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến tận tay khách hàng. Với một số trường hợp, Vendor có thể sản xuất các sản phẩm để bán mà không cần nhập từ nhà cung cấp. 

Thông qua đó, Vendor dường như đã trở nên quan trọng trong việc kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng, họ thực hiện điều đó thông qua các công việc như sau:

  • Hợp tác với người tiêu dùng, đảm bảo sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của họ. Có thể là tư vấn, đề xuất giải pháp, đưa ra sản phẩm/dịch vụ phù hợp, giải đáp các thắc mắc và yêu cầu của khách hàng.
  • Thực hiện các hoạt động như xử lý đơn đặt hàng, lập hóa đơn, giao hàng và quản lý kho.
  • Phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh. Từ đó đề ra các giải pháp, chỉnh sửa phù hợp.
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng, giải quyết khiếu nại và đưa ra các chính sách nhằm giữ chân khách hàng.

Tùy vào từng vai trò của Vendor trong chuỗi cung ứng để xác định các loại Vendor khác nhau. Dưới đây là 4 loại hình Vendor chính:

  • Nhà sản xuất
  • Nhà bán lẻ
  • Nhà bán buôn
  • Nhà cung cấp dịch vụ
vendor là gì
Vendor cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng

2. Supplier là gì?

Trong kinh doanh, Supplier là đối tác cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho doanh nghiệp, Supplier có thể là một doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp lớn. Qua đó, Supplier đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, cung cấp các nguyên liệu, thành phần hoặc dịch vụ cần thiết cho các hoạt động của doanh nghiệp. 

Supplier có thể được phân loại thành nhiều cách khác nhau, ví dụ như theo loại sản phẩm/dịch vụ cung cấp, theo địa lý hoặc theo tầm quan trọng đối với doanh nghiệp. Để đem đến hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với nhà cung cấp, ký kết hợp đồng để đảm bảo chất lượng, số lượng và giá thành của sản phẩm/dịch vụ cung cấp.

Đối tác cung cấp (Supplier) có thể bao gồm:

  • Nhà cung ứng nguyên liệu: Cung cấp các nguyên vật liệu thô cần thiết để sản xuất sản phẩm.
  • Nhà cung ứng thành phần: Cung cấp các thành phần được dùng để lắp ráp.
  • Nhà cung ứng thành phẩm: Cung cấp các sản phẩm hoàn thiện cho doanh nghiệp.
  • Nhà cung ứng dịch vụ: Cung cấp các dịch vụ cho hoạt động của doanh nghiệp như bảo hiểm, Marketing, vận tải…
vendor là gì
Supplier là người cung cấp hàng hóa/dịch vụ cho doanh nghiệp

>>>> ĐỌC THÊM: Chuỗi cung ứng xanh là gì? Cách ứng dụng vào doanh nghiệp

3. Phân biệt giữa Vendor và Supplier

Vendor và Supplier là hai khái niệm quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm, mỗi đối tượng đều có vai trò và những đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là bảng so sánh cụ thể về hai khái niệm này:

Tiêu chí

Vendor

Supplier

Vị trí

Nằm kế cuối trong chuỗi cung ứng

Đứng đầu trong chuỗi cung ứng

Vai trò 

Bán sản phẩm với giá cụ thể cho khách hàng

Cung ứng nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm

Mục tiêu

Bán hàng

Sản xuất hàng hóa

Số lượng

Chỉ tạo ra 1 sản phẩm

Cung ứng nhiều loại nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm

Mối quan hệ kinh doanh

B2B, B2C, B2G

B2B

Mối quan hệ với nhà sản xuất

Mối quan hệ gián tiếp

Mối quan hệ có thể trực tiếp hoặc gián tiếp

Mối quan hệ với khách hàng

Cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng

Không liên quan đến khách hàng

4. Phân biệt Vendor và các thành phần khác

Vendor, Manufacturer và Distributor đều là những thành phần quan trọng trong các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi áp dụng vào quy trình quản lý chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt của các thành phần này qua những đặc điểm cụ thể dưới đây:

4.1 Seller

Vendor và Seller cùng cấp với nhau trong chuỗi cung ứng sản phẩm và đều có trách nhiệm đưa sản phẩm/dịch vụ đến tay khách hàng. Tuy nhiên, 2 thuật ngữ này vẫn tồn tại những khác biệt như sau:

  • Vendor: Là những cá nhân, công ty hoặc tổ chức cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ với quy mô lớn cho người tiêu dùng hoặc các công ty khác. Vendor có khả năng sản xuất, hoặc mua từ nguồn khác và bán lại cho người tiêu dùng.
  • Seller: Là những cá nhân, tổ chức bán sản phẩm/ dịch vụ trực tiếp với quy mô nhỏ hơn cho người tiêu dùng. Đây có thể là một đại lý, nhà bán lẻ hoặc bất kỳ cá nhân bán sản phẩm cho khách hàng.
vendor là gì
Seller áp dụng cho những tổ chức cung cấp sản phẩm có quy mô nhỏ

4.2 Manufacturer

Xét về nghĩa, doanh nghiệp có thể khó phân biệt Vendor và Manufacturer, nhưng khi đặt chúng vào quy trình chuỗi cung ứng, sự khác nhau về vai trò của Vendor và Manufacturer sẽ trở nên rõ ràng thông qua các đặc điểm sau đây:

  • Vendor: Cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp, khách hàng và thường không sở hữu hoặc quản lý các nhà máy sản xuất.
  • Manufacturer: Tập trung sản xuất sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho khách hàng hoặc thông qua các đại lý bán lẻ. Manufacturer sở hữu các nhà máy sản xuất và tạo ra hàng loạt sản phẩm với quy mô lớn.
vendor là gì
Manufacturer tạo ra các sản phẩm/dịch vụ với quy mô lớn

4.3 Distributor

So với Vendor, Distributor cũng đóng vai trò quan trọng trong mô hình chuỗi cung ứng. Thế nhưng, giữa hai khái niệm này vẫn tồn tại những điểm khác biệt như sau:

  • Distributor: Có nhiều kênh phân phối và chú trọng vào việc cung cấp sản phẩm/ dịch vụ đến các nhà bán lẻ hoặc khách hàng. Distributor có nhiều kênh phân phối sản phẩm/dịch vụ.
  • Vendor: Sản xuất hoặc mua sản phẩm/dịch vụ từ nguồn khác và bán lại cho khách hàng. Vendor không có nhiều kênh phân phối sản phẩm/dịch vụ.
vendor là gì
Distributor tập trung vào các nhà bán lẻ và người tiêu dùng

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Các phương pháp quản lý kho hàng trong Logistics hiệu quả

5. Các cách để lựa chọn Vendor phù hợp

Quá trình đánh giá kỹ lưỡng giúp doanh nghiệp chọn lựa được Vendor phù hợp, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giữ cho chuỗi cung ứng được diễn ra liền mạch và hiệu quả. Dưới đây là các phương pháp quan trọng để lựa chọn Vendor cho doanh nghiệp:

5.1 Phân tích nhu cầu và yêu cầu

Để chọn ra được Vendor phù hợp, doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu về chất lượng sản phẩm/dịch vụ đang cần và đưa ra các tiêu chí đánh giá phù hợp. 

Đồng thời, quá trình phân tích quy mô của Vendor giúp doanh nghiệp hiểu rõ họ có đủ khả năng cung cấp sản phẩm/dịch vụ hay không. Nếu Vendor quá nhỏ, việc đảm bảo khả năng cung ứng sản phẩm/dịch vụ sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngược lại, Vendor quá lớn cũng sẽ khó đảm bảo chất lượng và xảy ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

5.2 Xem xét Vendor tiềm năng

Quá trình xem xét các Vendor tiềm năng bao gồm: Tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ, các Vendor cạnh tranh, các tiêu chí đánh giá về chất lượng, giá cả, khả năng cung ứng, thời gian giao hàng và một số yêu cầu liên quan. Điều này cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp trong việc tìm ra Vendor phù hợp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dựa vào các thông tin trên trang web của Vendor và đánh giá của khách hàng trước đây để xem xét Vendor có đáp ứng được các yêu cầu mà mình đặt ra hay không. Nhiều doanh nghiệp sẽ kiểm tra thử một số sản phẩm mẫu, sau đó mới quyết định ký kết hợp đồng dài hạn với Vendor.

vendor là gì
Kiểm tra chất lượng sản phẩm/dịch vụ của Vendor trước khi quyết định hợp tác

5.3 Tiến hành chọn lựa Vendor

Trong hành trình tìm kiếm Vendor, việc phân tích và đánh giá hiệu suất của Vendor là rất quan trọng, giúp doanh nghiệp tìm ra được Vendor chất lượng và đáp ứng được các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro.

Sau khi đã đánh giá được chất lượng của Vendor, doanh nghiệp cần xem xét đến giá cả và các gói dịch vụ của Vendor. Nếu giá của Vendor quá cao, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Còn nếu phù hợp với ngân sách thì doanh nghiệp có thể tiến hành ký kết hợp đồng ngay.

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Operation là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ và lưu ý quan trọng

6. Hướng dẫn Marketing đến Vendor hiệu quả

Trong chiến lược Marketing cho sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm hiểu các yếu tố như sở thích, màu sắc, mẫu mã… để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Vốn dĩ Vendor không phải là những đối tượng trực tiếp sử dụng sản phẩm/dịch vụ, họ chỉ chú trọng đến hợp đồng thỏa thuận và sinh lời cho đôi bên. Vì vậy, để Marketing đến Vendor hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân theo các hướng đi sau đây:

  • Tiếp cận và thu hút Vendor phù hợp thông qua việc tham gia vào những chương trình, triển lãm trong nước. Bởi đây là nơi tập trung nhiều Vendor đang có ý định tìm kiếm đối tác.
  • Thiết lập các chính sách ưu đãi dành riêng cho Vendor để họ ưu tiên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Chẳng hạn như: Giảm giá cho lần đầu hợp tác các phần thưởng cho những lần Vendor đạt doanh số. Mặt khác, doanh nghiệp có thể giảm giá sản phẩm/dịch vụ để kích cầu, tăng doanh thu cho các Vendor và nhà phân phối.
  • Đưa ra mức hoa hồng cao hơn so với đối thủ để Vendor ưu tiên giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng.
  • Cho Vendor nhìn thấy những điểm độc đáo, lợi ích nổi bật của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cùng ngành. Giá cả, chất lượng và các ưu đãi dành cho Vendor đều mang tính độc quyền.
vendor là gì
Đưa ra các chính sách ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút Vendor

Để thu hút và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp có thể cân nhắc áp dụng các phần mềm với công cụ và tiện ích mạnh mẽ. 1C Việt Nam xin giới thiệu đến quý doanh nghiệp phần mềm 1C:ERP với những tính năng ưu việt sau:

  • Tích hợp tính logic mở: Phần mềm được thiết kế với logic mở, cho phép doanh nghiệp làm chủ công nghệ và làm chủ giải pháp phần mềm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ hạn chế phụ thuộc vào nhà cung cấp và nâng cao khả năng thích nghi với sự thay đổi của doanh nghiệp.
  • Tùy chỉnh nhanh chóng: 1C:ERP cho phép doanh nghiệp tùy biến nhanh chóng các yêu cầu đặc thù và dễ dàng tích hợp các giải pháp chuyên ngành trong hệ sinh thái giải pháp của 1C và bên thứ ba.
  • Sẵn sàng chuẩn mực kế toán: Hệ thống cung cấp các chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS) và chuẩn mực kế toán Việt Nam, sẵn sàng lập báo cáo tài chính hợp nhất và hỗ trợ phát triển báo cáo cho các mô hình Tập đoàn, mô hình đa doanh nghiệp và mô hình Tổng công ty.
  • Đầy đủ phần hành: Phần mềm 1C:ERP cung cấp đầy đủ các tính năng và phần hành để áp dụng vào các mô hình hoạt động, thương mại, dịch vụ và sản xuất của doanh nghiệp.
  • Tương thích đa nền tảng: Với khả năng tận dụng các nền tảng có sẵn của doanh nghiệp, 1C:ERP tương thích với hầu hết các phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu, hệ điều hành và trình duyệt phổ biến.

Đặc biệt, giải pháp 1C:ERP cung cấp tính năng CRM cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp trong công tác quản lý tốt mối quan hệ với các Vendor hiện nay. Chẳng hạn như: Lưu giữ thông tin và theo dõi tương tác với Vendor; giám sát và phân tích các khiếu nại của Vendor dựa trên đơn hàng sản phẩm và thu thập chu kỳ tương tác của Vendor (từ lúc bắt đầu liên lạc đến khi hoàn thành mục tiêu chung)...

vendor là gì
1C:ERP cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện và duy trì mối quan hệ với Vendor

Bài viết đã làm rõ về khái niệm Vendor là gì, cách phân biệt giữa Vendor với các thành phần khác trong chuỗi cung ứng, cùng các tiêu chí quan trọng để chọn được Vendor phù hợp. Có thể thấy, các Vendor đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định, kiểm soát chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và quản lý rủi ro. 1C Việt Nam hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp cho riêng mình.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay