Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức General Manager là gì? Tất tần tật những điều cần biết
1C Việt Nam
(28.08.2024)

General Manager là gì? Tất tần tật những điều cần biết

General Manager là gì? Các nhiệm vụ chính của họ trong doanh nghiệp? General Manager có khác gì so với General Director không? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc trên qua bài viết sau!

>>>> XEM THÊM:

1. General Manager là gì?

General Manager là vị trí chịu trách nhiệm đảm nhận một phần hoặc tất cả các hoạt động của một bộ phận hoặc của công ty, chẳng hạn như: Tạo ra doanh thu và kiểm soát chi phí.

Trong sơ đồ tổ chức, General Manager có vị trí cao hơn so với nhân viên nhưng thấp hơn giám đốc điều hành. Do đó, trách nhiệm và tầm quan trọng của GM với từng vị trí có thể khác nhau và phụ thuộc vào cơ cấu của tổ chức.

General Manager là gì
General Manager có trách nhiệm tạo ra doanh thu hoặc kiểm soát tình hình tài chính của doanh nghiệp

2. Nhiệm vụ của General Manager

Trên thực tế, chức năng và nhiệm vụ của General Manager không giống nhau và có thể thay đổi tùy vào lĩnh vực cũng như cách thức hoạt động của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, General Manager vẫn chịu trách nhiệm cho một số nhiệm vụ chung như sau:

  • Giám sát và đưa ra chỉ đạo cho các nhà quản lý thấp hơn.
  • Quản lý ngân sách, chi phí và hiệu quả tài chính.
  • Giám sát việc tuyển dụng, đào tạo và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.
  • Tạo dựng và duy trì mối quan hệ chiến lược với các bên liên quan.
  • Đảm bảo tổ chức được hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
  • Kiểm soát, duy trì chất lượng và đảm bảo sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được mong muốn của khách hàng.
  • Đưa ra các kế hoạch chiến lược kinh doanh hiệu quả dựa trên mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm về các hoạt động hàng ngày, chức năng tài chính của doanh nghiệp.
  • Hợp tác với nhà quản lý và giám đốc cấp cao để lập ngân sách cho nguồn lực tiếp thị vật tư và tuyển dụng.
General Manager là gì
General Manager đảm nhận công việc quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 4 chức năng quản trị là gì? Vai trò của từng chức năng quản 

3. General Director là gì?

General Director là tên gọi của những người thuộc nhóm lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp. Công việc chính của General Director có thể Tổng giám đốc, Chủ tịch hoặc Giám đốc điều hành…Do đó, General Director đóng vai trò vô cùng đặc biệt trong doanh nghiệp, làm việc dưới quyền của Hội đồng quản trị tại những tổ chức hoặc tập đoàn có quy mô lớn.

General Manager là gì
General Director chịu trách nhiệm hoàn thành các công việc mà Hội đồng quản trị giao phó

4. Nhiệm vụ của General Director

General Director sẽ có những đầu công việc khác nhau, phụ thuộc vào từng vị trí mà họ đảm nhận. Tuy nhiên, nhìn chung công việc của General Director thường bao gồm những nội dung sau:

  • Lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh và đề xuất các định hướng cụ thể để trình lên Hội đồng quản trị.
  • Thiết lập các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn về tài chính.
  • Chịu trách nhiệm đối với các quyết định được được ra về việc vận hành và hoạt động của doanh nghiệp.
  • Là người điều hành và quản lý tình hình nội bộ.
  • Giám sát và đánh giá tính hiệu quả của những công việc đã được triển khai.
  • Tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật.
General Manager là gì
General Director hỗ trợ giải quyết các công việc chưa được xử lý

5. Sự khác nhau giữa General Director và General Manager

General Director và General Manager là hai khái niệm quen thuộc trong kinh doanh và thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, công việc, trách nhiệm và phạm vi quyền hạn lại hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về General Director và General Manager mà doanh nghiệp cần nắm:

So sánh

General Director

General Manager

Khái niệm

Là Giám đốc điều hành, hay còn được gọi là CEO.

Thực hiện các công việc được ban hành bởi Hội đồng quản trị.

Là quản lý cấp cao, chịu trách nhiệm về tình hình kinh doanh của các bộ phận/ phòng ban liên quan.

Chức vụ

Kiểm tra và giám sát các vị trí cấp cao trong doanh nghiệp, trong đó có General Manager. 

Giám sát và quản lý các bộ phận/ phòng ban được cấp trên yêu cầu.

Hỗ trợ General Director hoàn thành tốt công tác quản lý khi có yêu cầu.

Vai trò

Đề ra các mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược phát triển cụ thể.

Triển khai các hoạt động theo lộ trình để đạt được mục tiêu mà Giám đốc điều hành đã đặt ra.

Quá trình hoạt động

Bao gồm quá trình giám sát hiệu suất, xử lý các tình huống và sự cố phát sinh trong doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm cho mọi kết quả hoạt động doanh nghiệp.

Triển khai các yêu cầu theo sự phân công, hướng dẫn của cấp trên.

Duy trì và đảm bảo chất lượng công việc/ sản phẩm trước khi đến tay khách hàng. Đồng thời cũng là đầu mối liên kết với khách hàng.

Môi trường làm việc

Làm việc trong môi trường văn phòng cùng với các giám đốc cấp cao khác, giám sát các chi nhánh của doanh nghiệp và gặp gỡ khách hàng, đối tác.

Làm việc trong nhiều môi trường khác nhau và dành thời gian ở văn phòng để phối hợp làm việc với các thành viên trong nhóm quản lý.

 

General Manager là gì
General Director và General Manager đều góp phần đảm bảo cho công việc được diễn ra theo đúng mục tiêu đề ra

6. Yêu cầu để trở thành một General Manager chuyên nghiệp

General Manager là vị trí đảm nhiệm giải quyết nhiều công việc phức tạp. Vì vậy để trở thành một chuyên nghiệp, ứng viên phải đáp ứng được các điều kiện như: Kỹ năng, kiến thức chuyên môn và nhạy bén trong công việc. Đây là những yếu tố quan trọng giúp General Manager duy trì được sự thành công và nhận được sự tín nhiệm của ban lãnh đạo cấp cao.

6.1 Kỹ năng

Kỹ năng là một trong những yêu cầu hàng đầu để General Manager hoàn thành tốt công tác lãnh đạo trong doanh nghiệp. Bộ kỹ năng cần có của một General Manager sẽ bao gồm: 

  • Kỹ năng đa nhiệm: Thực hiện được nhiều công việc khác nhau, giúp công việc luôn được xử lý một cách toàn diện, tránh sai sót.
  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng cần thiết của một người quản lý. Khi trao đổi công việc, giao tiếp lưu loát và khéo léo sẽ tạo sự thu hút và ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, đối tác.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Hỗ trợ sắp xếp và tổ chức các công việc cụ thể cho nhân viên để nhanh chóng đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng phân tích: Biến các vấn đề phức tạp trở nên đơn giản bằng cách đưa ra những quyết định từ những thông tin đã có sẵn. 
  • Kỹ năng tin học văn phòng: Là kỹ năng quan trọng của mọi General Manager và general director, đặc biệt là trong thời kỳ chuyển đổi số như hiện nay. Biết cách sử dụng các phần mềm tin học văn phòng giúp General Manager xử lý công việc được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn.
General Manager là gì
Có được nhiều kỹ năng quan trọng sẽ giúp General Manager hoàn thành tốt các công việc được giao

6.2 Có kinh nghiệm và chuyên môn

Công việc của General Manager không đòi hỏi bằng tốt nghiệp về chuyên ngành kinh tế hay khối ngành quản trị. Tuy nhiên, nếu điểm xuất phát ban đầu từ những ngành này thì sẽ bổ trợ rất nhiều trong công việc, nhanh chóng trở thành một General Manager thành công, chuyên nghiệp.

General Manager là gì
Kinh nghiệm và chuyên môn về ngành kinh tế luôn được ưu tiên khi tuyển dụng vị trí General Manager

6.3 Quyết đoán, nhạy bén

Để trở thành một General Manager chuyên nghiệp, ứng viên cần có sự quyết đoán, nhạy bén và sáng tạo trong quá trình làm việc. Đặc biệt là trong các tình huống phát sinh bất ngờ, những quyết định sáng suốt sẽ đảm bảo các hoạt động và phát triển của doanh nghiệp không gặp bất kỳ trở ngại nào.

General Manager là gì
General Manager cần sở hữu sự nhạy bén và quyết đoán để đưa ra những quyết định hoặc chiến lược sáng suốt

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0

7. Mức lương cơ bản của General Manager 

Bên cạnh việc quan tâm về General Manager là gì, mức lương của vị trí này cũng nhận được sự quan tâm khá lớn. Vì yêu cầu về trách nhiệm và khối lượng công việc phức tạp, vậy nên mức lương của vị trí General Manager thường rất cao. 

Tùy vào từng quy mô và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà lương của General Manager cũng sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Theo nghiên cứu của Vietnamsalary, mức lương cơ bản của General Manager hiện nay là 24,2 - 50,8 triệu đồng/tháng và mức lương cao nhất lên đến 115 triệu/tháng.

General Manager là gì
Mức lương của General Manager sẽ phụ thuộc vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp

8. 1C:ERP - Công cụ quản trị doanh nghiệp tuyệt vời cho General Manager

Phần mềm 1C:ERP là một trong những giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện, đặc biệt hữu ích cho các General Manager trong việc điều hành và phát triển công ty. Với khả năng tích hợp nhiều chức năng từ quản lý tài chính, quản lý mua hàng, bán hàng,...đến quản lý kho bãi và sản xuất, 1C:ERP giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và giảm thiểu sai sót do tác động của con người.

Hơn nữa, hệ thống báo cáo chi tiết và phân tích dữ liệu mạnh mẽ của 1C:ERP cung cấp cho General Manager cái nhìn tổng quan và sâu sắc về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược chính xác và kịp thời. Sử dụng 1C:ERP không chỉ giúp tăng hiệu suất làm việc mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

General Manager là gì
1C:ERP là giải pháp hàng đầu giúp General Manager quản lý doanh nghiệp dễ dàng​​​​​​

Như vậy, bài viết đã giúp Quý doanh nghiệp giải đáp các thông tin liên quan đến General Manager là gì, nhiệm vụ và điểm khác biệt giữa General Director và General Manager, cũng như các yêu cầu để trở thành một General Manager chuyên nghiệp. Có thể thấy, General Manager là một vị trí quản lý cấp cao, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của doanh nghiệp. Trên hành trình trở thành một General Manager tiềm năng, 1C:ERP sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà quản lý quản trị doanh nghiệp toàn diện. Liên hệ 1C Việt Nam để được tư vấn chi tiết và trải nghiệm về phần mềm. 

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay