Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Lương tháng 13 là gì? Quy định về lương tháng 13 mới nhất
1C Việt Nam
(13.11.2023)

Lương tháng 13 là gì? Quy định về lương tháng 13 mới nhất

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng được nhiều người lao động quan tâm, đặc biệt là trong dịp cuối năm. Vậy lương tháng 13 là gì? Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ cung cấp các thông tin về định nghĩa cũng như  cập nhật quy định mới nhất về lương tháng 13. Tham khảo ngay!

>>>> XEM NGAY: Phần mềm 1C:Company Management - Quản trị doanh nghiệp sản xuất

1. Lương tháng 13 là gì? 

Lương tháng thứ 13 là gì? Lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng mà một số công ty hoặc tổ chức tài trợ cho nhân viên vào cuối năm, ngoại trừ phần lương nhận hàng tháng. Mục đích chính của lương tháng 13 là thể hiện sự đánh giá và khuyến khích đối với nhân viên trong công việc, đồng thời giúp họ có thêm nguồn tài chính trong dịp lễ cuối năm, đặc biệt là trong những giai đoạn đặc biệt như Tết Nguyên đán.

Mặc dù pháp luật hiện hành không có định nghĩa cụ thể về lương tháng 13, nhưng ở một số văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước cũng đã đề cập đến. Chẳng hạn, Công văn 560/LĐTBXH-BHXH ngày 06/02/2018 của Bộ LĐ-TB&XH quy định rằng tiền thưởng của người lao động không làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội, bao gồm cả tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm. Như vậy, lương tháng 13 không phải là một khoản lương bắt buộc mà chỉ là một khoản thưởng mà doanh nghiệp, tổ chức có thể trả cho người lao động.

lương tháng 13 là gì
Lương tháng 13 là khoản thưởng doanh nghiệp trả cho người lao động

2. Quy định về lương tháng 13 mới nhất 2024

Để hiểu rõ hơn về lương tháng 13 là gì, 1C Việt Nam đã tổng hợp các quy định về lương tháng 13 mới nhất năm 2024 để doanh nghiệp và người lao động tham khảo. 

2.1. Doanh nghiệp có phải bắt buộc trả lương tháng 13 không?

Quy định của pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng hợp pháp và công bố công khai tại nơi làm việc, doanh nghiệp phải trả lương tháng thứ 13 cho người lao động khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Người lao động đã làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch hoặc có thời gian làm việc thực tế ít nhất bằng 12 tháng theo quy định của pháp luật về lao động.
  • Người lao động đã hoàn thành công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng lao động.
lương tháng 13 là gì
Doanh nghiệp không bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động

2.2. Lương tháng 13 có bao gồm phụ cấp không?

Hiện nay, pháp luật chưa đưa ra quy định lương tháng 13 là gì và lương tháng 13 có bao gồm phụ cấp hay không. Tuy nhiên, theo quy định ở Điểm n Khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH, phụ cấp lương sẽ được xác định theo thỏa thuận của các bên tham gia hợp đồng lao động, bao gồm:

  • Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;

  • Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

    (Lưu ý là các khoản phụ cấp của người lao động phải được ghi trong hợp đồng lao động.)

Từ quy định trên, có thể khẳng định rằng lương tháng 13 không bao gồm phụ cấp lương. Quy chế thưởng lương tháng 13 chỉ là một khoản thưởng do doanh nghiệp và người lao động tự thỏa thuận. 

2.3. Lương tháng 13 có phải đóng BHXH không?

Theo quy định của pháp luật, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định lương tháng 13 không được coi là tiền lương tháng đóng BHXH. 

Như vậy, trong tháng người lao động nhận tiền lương tháng 13, tiền đóng BHXH không bao gồm tiền lương tháng 13 mà vẫn chỉ căn cứ vào mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung theo hợp đồng lao động. 

lương tháng 13 là gì
Lương tháng 13 không phải đóng BHXH

2.4. Lương tháng thứ 13 có phải là thưởng Tết không? 

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng được trả cho người lao động vào dịp cuối năm, thường là tháng 12. Lương tháng 13 không được quy định cụ thể trong Bộ luật Lao động 2019, mà chỉ được đề cập đến trong một số văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước.

Thưởng Tết là khoản tiền thưởng do người sử dụng lao động thưởng cho người lao động khi có kết quả kinh doanh tốt hoặc khi hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Thưởng Tết được quy định cụ thể tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019.

Như vậy, lương tháng 13 và thưởng Tết là hai khoản tiền thưởng khác nhau. Lương tháng 13 là khoản thưởng do thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hay mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Ngược lại, thưởng Tết là khoản thưởng do quyết định của người sử dụng lao động, căn cứ vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hay mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

lương tháng 13 là gì
Lương tháng thứ 13 không phải là thưởng Tết

2.5. Lương tháng 13 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng được doanh nghiệp trả cho người lao động. Theo Luật Lao động, tiền thưởng là khoản thu nhập của người lao động. Do đó, người nhận lương tháng 13 cũng phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

lương tháng 13 là gì
Lương tháng 13 phải đóng thuế thu nhập cá nhân

2.6. Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13?

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13 hay không sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động và công ty. Cụ thể, nếu trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế của doanh nghiệp có quy định về việc người lao động nghỉ việc trước Tết vẫn được hưởng lương tháng 13 thì người lao động sẽ được hưởng khoản tiền này. Tuy nhiên, nếu trong các văn bản này không có quy định này thì người lao động sẽ không được hưởng lương tháng 13. Ngoài ra, nếu người lao động nghỉ việc trước Tết nhưng thời điểm nhận lương tháng 13 trước thời điểm người lao động có dự định nghỉ thì người lao động vẫn được hưởng khoản tiền này.

lương tháng 13 là gì
Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13 hay không sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp

3. Lương tháng 13 tính như thế nào? 

Người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào thành tích công lao, kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Như vậy, cách tính lương thưởng tháng 13 sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp. 

Thông thường, có thể tính tiền lương tháng 13 theo một trong hai cách sau:

Cách 1: 

Lương tháng 13 = Lương x Hệ số thời gian x Hệ số hiệu quả cá nhân x Hệ số hiệu quả mảng kinh doanh

Trong đó:

  • Lương: Lương tháng 12 không bao gồm phụ cấp.
  • Hệ số thời gian: Trên 6 tháng làm việc tính là 1.
  • Hệ số hiệu quả cá nhân: Do trưởng bộ phận đề xuất và được Ban Tổng Giám đốc phê duyệt. 
  • Hệ số hiệu quả mảng kinh doanh: Do ban lãnh đạo quyết định.

Cách 2: Dựa trên mức lương trung bình 12 tháng của người lao động

Lương tháng 13 = Tiền lương trung bình 12 tháng

Tiền lương trung bình 12 tháng được tính bằng tổng tiền lương của 12 tháng làm việc của người lao động chia cho 12.

lương tháng 13 là gì
Lương tháng 13 được tính chủ yếu dựa vào tiền lương hàng tháng của người lao động

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Hybrid work là gì? Các mô hình Hybrid work hiệu quả hiện nay

4. Khi nào được nhận lương tháng 13?

Một điều mà nhiều người lao động thắc mắc là lương tháng thứ 13 nhận vào lúc nào? Thực tế thì khoản tiền này sẽ được doanh nghiệp trả cho người lao động vào những ngày cuối năm, điển hình là Tết Dương lịch hoặc Tết Nguyên Đán. Thời điểm nhận lương tháng 13 còn phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp cũng như căn cứ vào thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp. 

Như vậy, việc nắm rõ lương tháng 13 là gì, các quy định và cách tính lương tháng 13 chính xác sẽ giúp người lao động bảo vệ quyền lợi của mình và có thêm động lực để làm việc tốt hơn. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, đừng quên theo dõi các bài viết trên website của 1C Việt Nam.

>>>> XEM THÊM: Onboarding là gì? Bí quyết xây dựng quy trình Onboarding hiệu quả

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay