Áp dụng Mentorship để đào tạo, nâng cao năng lực nhân viên dần trở thành xu hướng phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy Mentorship là gì? Mentorship được xây dựng theo quy trình nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ cùng doanh nghiệp tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm quan trọng này.
Mentorship là mối quan hệ mà trong đó người có kinh nghiệm (mentor) sẽ cung cấp lời khuyên, chỉ dẫn, hỗ trợ để giúp người ít kinh nghiệm hơn (mentee) học tập và phát triển. Mentor không nhất thiết phải là cấp trên của mentee, nhưng đó phải là người có đủ năng lực và trình độ để mentee có thể học hỏi.
Đối tượng bao gồm ba yếu tố cơ bản: người hướng dẫn (mentor), người được hướng dẫn (mentee), và mối quan hệ giữa hai bên. Mentorship đem lại nhiều lợi ích, bao gồm việc giúp mentees mở rộng kiến thức, phát triển kỹ năng, và tăng cường lòng tự tin, cũng như giúp mentors phát triển các kỹ năng lãnh đạo và tư vấn.
Hiện nay, chương trình Mentorship được nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng nhân viên, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Xu hướng mới trong mentorship đối với doanh nghiệp bao gồm việc khuyến khích sự chủ động của mentees và duy trì kết nối giữa mentor và mentee ngay cả khi Mentorship Program kết thúc. qua đó, giúp xây dựng một môi trường học tập và phát triển bền vững, khuyến khích nhà lãnh đạo trở thành mentors để tăng thêm uy tín và hấp dẫn cho chương trình, giảm thu hẹp khoảng cách giữa cấp lãnh đạo và nhân viên, tạo điều kiện cho việc trao đổi kiến thức và kinh nghiệm tuyệt vời giữa các thế hệ nhân viên.
>>>> XEM THÊM:
Khi áp dụng chương trình Mentorship, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích bao gồm:
>>>> XEM THÊM:
Hiện nay, Mentorship là gì đang được nhiều doanh nghiệp triển khai chương trình giới thiệu cho nhân viên. Hoạt động Mentorship được nhiều doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh và phát triển, với nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là 3 loại hình Mentorship được áp dụng phổ biến:
>>>> XEM THÊM:
Sau khi đã hiểu rõ về chương trình Mentorship là gì và những hình thức phổ biến, doanh nghiệp có thể xây dựng chương trình cố vấn với 7 bước sau:
Mục tiêu của chương trình Mentoring cần cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường được. Người cố vấn có vai trò định hướng cho quá trình triển khai và giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của chương trình.
Mục tiêu của Mentorship Program có thể bao gồm:
Để đảm bảo mục tiêu của chương trình Mentoring đạt được, doanh nghiệp cần tuân thủ 5 nguyên tắc của mô hình SMART:
Sau khi xác định mục tiêu, bước quan trọng tiếp theo là xây dựng kế hoạch chương trình Mentorship chuyên nghiệp, bài bản. Các yếu tố cần đảm bảo bao gồm:
Khi có bản kế hoạch hoàn chỉnh, thách thức tiếp theo là thuyết phục ban lãnh đạo cung cấp nguồn lực hỗ trợ thực hiện chương trình thành công. Để làm được điều này, khi trình bày kế hoạch với các nhà lãnh đạo, nhà quản lý cần:
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:
Để chương trình Mentorship thành công, yếu tố quan trọng nhất là sự tham gia của các mentor và mentee. Tuy nhiên, nếu các thành viên không nhận ra giá trị của chương trình, họ sẽ cảm thấy tốn thời gian, công sức khi tham gia. Do đó, việc quảng bá chương trình một cách hiệu quả là điều cần thiết.
Dưới đây là một số cách để quảng bá Mentorship Program đến nội bộ doanh nghiệp:
Một số lưu ý khi quảng bá chương trình Mentoring:
Ghép nhóm mentor và mentee là một khâu quan trọng trong chương trình cố vấn. Tuy nhiên, không phải cứ ghép mentor cấp cao với mentee là sẽ thành công. Mối quan hệ mentor và mentee hiệu quả cần có sự phù hợp giữa hai bên.
Dưới đây là một số tiêu chí ghép cặp cần được cân nhắc:
Ngoài ra, việc ghép nhóm mentor và mentee cần được thực hiện một cách cẩn thận và chu đáo. Mentor và mentee nên được trao đổi về mong muốn và nhu cầu của mình để có thể tìm được một người phù hợp. Nhóm mentor và mentee phù hợp sẽ giúp mối quan hệ giữa hai bên phát triển bền vững, hiệu quả.
>>>> XEM NGAY:
Ghép nối thành công là bước khởi đầu, nhưng để chương trình Mentorship Program thành công, nhà quản lý cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các định hướng và cách thức làm việc. Cả mentor và mentee đều cần được phổ biến cụ thể về những chỉ dẫn, giúp họ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình.
Các định hướng cụ thể có thể bao gồm:
Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp chương trình cố vấn diễn ra hiệu quả, các bên tham gia có thể học hỏi và phát triển bản thân.
Đo lường hiệu quả là bước cuối cùng trong quy trình Mentoring hiệu quả. Việc đo lường và theo dõi hiệu quả giúp doanh nghiệp xác định được mức độ thành công của chương trình, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết để cải thiện hiệu quả.
Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá hiệu quả của chương trình Mentorship:
>>>> ĐỪNG BỎ LỠ:
Để triển khai thành công các chương trình Mentoring, ngoài việc thấu hiểu Mentorship là gì, doanh nghiệp có thể áp dụng thêm một số bí quyết sau:
Mentor là gì? Mentor là người cố vấn, đưa ra định hướng và lời khuyên quý giá cho Mentee. Với sự góp mặt của các lãnh đạo cấp cao, chương trình Mentorship sẽ gia tăng mức độ uy tín, thu hút được đông đảo người tham gia. Ngoài ra, với vai trò là người cố vấn, các nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội để thể hiện bản thân, đồng thời rút ngắn khoảng cách cấp trên - cấp dưới trong công ty.
Mentee là gì? Nếu như Mentor là người cố vấn thì Mentee chính là những người được hướng dẫn. Các mentee thường mặc định mình là người được chỉ dẫn và cần học hỏi, những thực tế chính họ cũng mang đến rất nhiều góc nhìn mới mẻ cho các mentor. Đặc biệt, để tiết kiệm thời gian giữa hai bên, các Mentee nên cởi mở lắng nghe và chủ động nêu ra quan điểm/ý kiến của mình.
Khi tìm hiểu Mentorship là gì, có thể thấy mối quan hệ giữa Mentor và Mentee là chìa khóa thành công cho mọi chương trình Mentorship. Ngay cả khi kết thúc chương trình này, họ vẫn nên tiếp tục giữ liên lạc và hỗ trợ nhau trong công việc.
Khi triển khai chương trình Mentorship, ban tổ chức chương trình phải chuẩn bị sẵn tâm lý có thể Mentor và Mentee gặp khó khăn và không tiến bộ. Thay vì để họ tự giải quyết, ban tổ chức cần nắm rõ tình hình, trao đổi với họ để cùng tìm ra giải pháp phù hợp.
Chỉ khi được bảo vệ về quyền riêng tư, Mentor với Mentee mới có thể thoải mái chia sẻ những suy nghĩ cũng như kinh nghiệm của họ. Do đó, ban tổ chức chương trình Mentorship nên thiết lập một số điều khoản bảo mật trong hợp đồng chương trình.
Như vậy, nội dung bài viết trên đã trả lời chi tiết câu hỏi Mentorship là gì cũng như lợi ích và quy trình Mentoring hiệu quả. Đây là sự hợp tác có lợi giữa một người có kinh nghiệm, kiến thức với một người đang tìm kiếm sự hướng dẫn, hỗ trợ. Để thúc đẩy đào tạo và quản lý hệ thống Mentorship hiệu quả, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng phần mềm 1C:Company Management - giải pháp tuyệt vời trong vận hành và kết nối nhân sự. Nếu muốn cập nhật thêm những thông tin hữu ích về quản trị doanh nghiệp, đừng quên theo dõi các bài viết hữu ích khác trên website của 1C Việt Nam.
>>>> XEM THÊM: