Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Mẫu hợp đồng lao động mới nhất 2024 (theo Bộ luật Lao động)
1C Việt Nam
(03.07.2024)

Mẫu hợp đồng lao động mới nhất 2024 (theo Bộ luật Lao động)

Mẫu hợp đồng lao động được sử dụng nhiều trong hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp, là văn bản pháp lý quan trọng giữa người lao động và người sử dụng lao động. Để doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc soạn thảo, 1C Việt Nam đã tổng hợp các form mẫu hợp đồng lao động trong bài viết dưới đây cũng như các nguyên tắc cần lưu ý khi ký kết. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

>>>> XEM THÊM: 6 phần mềm quản lý hợp đồng khoa học, tối ưu cho doanh nghiệp

1. Hợp đồng lao động là gì?

Căn cứ vào  khoản 1 điều 13 của Bộ luật lao động năm 2019, hợp đồng lao động là thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về công việc mà trong đó có những thỏa thuận về tiền lương; các điều kiện lao động; quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia vào mối quan hệ lao động này. 

mẫu hợp đồng lao động
Hợp đồng lao động là thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động

Hợp đồng lao động là cơ sở để thiết lập mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Văn bản này có ý nghĩa như bằng chứng pháp lý, đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ của tất cả các bên. Thông qua hợp đồng, các bên tham gia cũng thể hiện được thiện chí mong muốn xác lập và duy trì mối quan hệ lao động. Cuối cùng, hợp đồng cũng chính là cơ sở để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình hợp tác. 

2. 2 loại hợp đồng lao động phổ biến hiện nay 

Dựa trên Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực từ năm 2021, có hai loại hợp đồng lao động, cụ thể như sau: 

2.1 Hợp đồng lao động xác định thời hạn 

Hợp đồng lao động có thời hạn là loại hợp đồng mà thời gian và điều kiện chấm dứt hợp đồng đã được xác định cụ thể ngay từ đầu. Thông thường, loại hợp đồng này có thời gian không quá 36 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực, được sử dụng trong trường hợp có các dự án cụ thể hoặc các công việc có thời hạn. 

hợp đồng lao động mẫu file word
Hợp đồng lao động xác định thời hạn cụ thể ngay từ đầu các yếu tố liên quan đến thời gian và điều kiện chấm dứt

2.2 Hợp đồng lao động không xác định thời hạn 

Hợp đồng lao động không thời hạn là mẫu hợp đồng mà trong đó các thông tin như thời gian làm việc, điều kiện chấm dứt hợp đồng không được xác định từ đầu. Hợp đồng sẽ tồn tại cho đến khi có quyết định chấm dứt từ một trong hai bên. Loại hợp đồng này thường sử dụng cho những vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp, có kinh nghiệm và muốn duy trì mối quan hệ lâu dài.

mẫu hợp đồng lao động
Hợp đồng lao động không thời hạn sẽ tồn tại cho đến khi có quyết chấm dứt từ một trong hai bên

Lưu ý: Từ năm 2021, mẫu hợp đồng lao động thời vụ và hợp đồng cho công việc dưới 12 tháng không còn giá trị pháp lý. Nếu doanh nghiệp muốn ký hợp đồng ngắn hạn với người lao động có thể sử dụng hợp đồng xác định thời hạn. 

3. Mẫu hợp đồng lao động chuẩn mới nhất 2024 theo Bộ luật lao động 

Tùy vào đặc điểm công việc, vị trí cụ thể mà doanh nghiệp có thể sử dụng các mẫu hợp đồng lao động phù hợp. Dưới đây là form hợp đồng lao động chuẩn được sử dụng phổ biến do 1C Việt Nam tổng hợp.

3.1 Mẫu hợp đồng lao động đơn giản nhất 

Mẫu hợp đồng lao động này rất thông dụng, có thể sử dụng trong hầu hết các trường hợp, áp dụng cho đa dạng ngành nghề và lĩnh vực. Nội dung hợp đồng đảm bảo đầy đủ quyền và nghĩa vụ của 2 bên tham gia. Tham khảo ngay mẫu hợp đồng lao động đơn giản nhất dưới đây:

bản mẫu hợp đồng lao động
Mẫu hợp đồng lao động thông dụng có thể sử dụng trong hầu hết các trường hợp

TẢI XUỐNG TẠI ĐÂY 

3.2 Mẫu hợp đồng lao động có thời hạn 

Biểu mẫu hợp đồng lao động có thời hạn quy định rõ ràng thời gian và điều kiện chấm dứt hợp đồng. Trong trường hợp người lao động làm việc trong thời gian dưới 3 năm thì hợp đồng có thời hạn được ưa chuộng. Tham khảo mẫu dưới đây:

mẫu hợp đồng lao động
Hợp đồng có thời hạn thường sử dụng cho các dự án nhất định

TẢI XUỐNG TẠI ĐÂY 

3.3 Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn 

Đối với những người lao động có nhiều kinh nghiệm làm việc, có mong muốn gắn bó lâu dài với một ví trí chủ chốt trong công ty thì mẫu hợp đồng lao động không thời hạn thường được sử dụng. Loại hợp đồng này linh hoạt cho người lao động và người sử dụng lao động nhưng cũng đặt ra một số thách thức liên quan đến việc quản lý các điều khoản. Dưới đây là mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn: 

form hợp đồng lao động
Mẫu hợp đồng không xác định thời hạn linh hoạt cho người lao động và người sử dụng lao động

 TẢI XUỐNG TẠI ĐÂY

3.4 Hợp đồng lao động mẫu file Word kèm thử việc 

Hợp đồng lao động kèm thử việc là loại hợp đồng mà người lao động phải trải qua giai đoạn làm thử trước khi tiến tới việc ký hợp đồng chính thức. Giai đoạn thử việc nhằm mục đích đánh giá kỹ năng, mức độ phù hợp với vị trí cũng như hiệu quả công việc của người lao động. Sau khi kết thúc quá trình này, doanh nghiệp và người lao động có thể ký hợp đồng chính thức. Tham khảo mẫu hợp đồng lao động dưới đây: 

mẫu hợp đồng lao động
Mẫu hợp đồng kèm thử việc quy định người lao động cần có thời gian làm thử trước khi ký chính thức

TẢI XUỐNG TẠI ĐÂY 

3.5 Bản mẫu hợp đồng lao động song ngữ Anh - Việt 

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường đa ngôn ngữ thì nên ưu tiên các mẫu hợp đồng lao động song ngữ để cung cấp sự minh bạch, rõ ràng cho cả hai bên tham gia hợp đồng. Việc làm hợp đồng song ngữ cũng hạn chế tranh chấp và hiểu lầm trong quá trình làm việc. Doanh nghiệp có thể tham khảo hợp đồng lao động mẫu file word song ngữ sau:

mẫu hợp đồng lao đông chuẩn
Hợp đồng song ngữ  hạn chế tranh chấp và hiểu lầm khi làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ

TẢI XUỐNG TẠI ĐÂY 

3.6 Mẫu phụ lục hợp đồng lao động 

Hầu hết các bản hợp đồng đều có phần phụ lục để bổ sung các điều khoản, thông tin hoặc những chỉnh sửa liên quan đến hợp đồng chính. Phụ lục có thể chứa các thông tin quan trọng, giúp làm rõ những thỏa thuận trong hợp đồng chính để đáp ứng điều kiện đặc biệt tùy theo từng vị trí. Tham khảo mẫu phù lục dưới đây: 

mẫu hợp đồng lao động
Phụ lục hợp đồng chứa các thông tin và điều khoản bổ sung

TẢI XUỐNG TẠI ĐÂY 

4. Các nội dung cần có trong form hợp đồng lao động 

Mẫu hợp đồng lao động chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 cần đảm bảo đầy đủ các nội dung sau:

  • Công việc phải làm: Đây là phần nội dung quan trọng nhất của hợp đồng lao động, xác định các công việc cụ thể người lao động sẽ thực hiện khi tham gia quan hệ lao động với doanh nghiệp. Các thông tin bao gồm: Tên công việc; Nội dung công việc và Yêu cầu về chuyên môn, kinh nghiệm, trình độ. 
  • Thời hạn hợp đồng: Thời hạn của hợp đồng lao động quy định khoảng thời gian mà 2 bên đã thỏa thuận để duy trì mối quan hệ lao động. Thời hạn hợp đồng có 2 loại, bao gồm: Thời hạn xác định và thời hạn không xác định.
  • Tiền lương và phúc lợi: Đây là khoản tiền mà người lao động được trả khi thực hiện các công việc theo thỏa thuận trong hợp đồng. Theo Bộ luật Lao động 2019, tiền lương được xác định dựa trên chức danh, công việc hoặc một đơn vị sản phẩm. 
  • Thời giờ làm việc, nghỉ ngơi: Nội dung này liên quan đến thời gian mà người lao động được nghỉ trong tuần, tháng, năm. Bên cạnh đó, hợp đồng cũng cần quy định rõ những ngày nghỉ Lễ, Tết,..
  • Một số nội dung khác: Một số nội dung khác cũng cần được quy định rõ ràng trong hợp đồng lao động bao gồm địa điểm làm việc; thời gian thử việc; chế độ bồi dưỡng, nghỉ phép; điều kiện an toàn lao động và các loại bảo hiểm. 
các mẫu hợp đồng lao động
Cần kiểm tra đầy đủ các thông tin trước khi ký kết hợp đồng

>>>> XEM THÊM: [Miễn phí] Mẫu file Excel quản lý thu chi công ty chi tiết nhất 2024

5. Nguyên tắc cần nhớ khi giao kết hợp đồng lao động

Căn cứ vào Bộ luật Lao động có hiệu lực từ năm 2019, khi ký kết hợp đồng lao động, các đối tượng tham gia cần lưu ý một số điều dưới đây:

1 - Thời gian thử việc

  • Không quá 180 người đối với vị trí quản lý doanh nghiệp.
  • Không quá 60 ngày đối với người lao động có trình độ từ cao đẳng trở lên.
  • Không quá 30 ngày đối với người lao động có trình độ trung cấp.
  • Tối đa 6 ngày đối với các vị trí khác.
  • Người lao động chỉ thử việc 1 lần cho 1 công việc và không thử việc đối với hợp đồng có thời hạn xác định dưới 1 tháng.

2 - Lương thử việc

  • Tối thiểu bằng 85% lương chính thức đã thỏa thuận.
  • Bắt buộc ký hợp đồng lao động chính thức khi người lao động đạt yêu cầu thử việc.

3 - Lương chính thức: Không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định. 

4 - Về giấy tờ tùy thân, các loại chứng chỉ, văn bằng: Doanh nghiệp không được giữ giấy tờ tùy thân,  chứng chỉ, văn bằng, bản chính của người lao động.

5 - Tiền lương làm thêm giờ: Tuân thủ Bộ luật lao động hiện hành về vấn đề thời gian và mức lương thêm giờ.

6 - Quy định nghỉ lễ Tết: Người lao động được nghỉ 10 ngày lễ, Tết theo quy định của Pháp luật và 12 ngày phép trong một năm

7 - Có hình phạt cụ thể cho các trường hợp vi phạm hợp đồng lao động.

mẫu hợp đồng lao động
Hợp đồng cần đảm bảo mức lương thưởng hợp lý theo quy định của Pháp luật

6. Quản lý hợp đồng lao động một cách hệ thống với 1C:Document Management

Số lượng hợp đồng nhân sự trong các doanh nghiệp thường rất lớn. Nếu không được lưu trữ và quản lý một cách có hệ thống, hợp đồng sẽ dễ bị thất lạc, ảnh hưởng đến lợi ích của các bên tham gia, đồng thời gây khó khăn trong quá trình tìm kiếm thông tin. Thấu hiểu điều đó, 1C Việt Nam mang đến giải pháp 1C:Document Management, giúp số hóa và quản lý trực quan hợp đồng lao động cũng như các giấy tờ liên quan trong doanh nghiệp. 

Một số tính năng nổi bật của phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hợp đồng lao động như: 

  • Ghi nhận các loại hợp đồng theo nhiều thuộc tính và nhiều tệp đính kèm. Dễ dàng liên kết hợp đồng nhân sự với các loại văn bản khác, tự động luân chuyển tới ban lãnh đạo để phê duyệt.
  • Phân quyền truy cập theo từng loại hợp đồng, bảo mật thông tin quan trọng. 
  • Tích hợp nhanh chóng với máy in, máy scan và các loại thiết bị khác. 
  • Dễ dàng trích xuất báo cáo và theo dõi quá trình xử lý hợp đồng lao động…

Như vậy, trong bài viết trên 1C Việt Nam đã tổng hợp các mẫu hợp đồng lao động mới nhất cũng như các vấn đề cần lưu ý trong quá trình ký kết. Mong rằng Quý doanh nghiệp đã có thêm những thông tin hữu ích. Nếu muốn biết thêm chi tiết về phần mềm 1C:Document Management, hãy liên hệ tới 1C Việt Nam để được hỗ trợ.

>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cập nhật 7 mẫu đơn xin nghỉ việc cho nhân viên mới nhất 2024 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay