Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức C&B là gì? Vai trò và mô tả công việc C&B trong doanh nghiệp
1C Việt Nam
(03.01.2024)

C&B là gì? Vai trò và mô tả công việc C&B trong doanh nghiệp

Bộ phận C&B luôn được các doanh nghiệp chú trọng xây dựng trong quá trình vận hành, phát triển. Vậy C&B là gì? Vai trò và công việc chính của C&B trong doanh nghiệp ra sao? Bài viết sau đây của 1C Việt Nam sẽ giúp các đơn vị giải đáp chi tiết các thắc mắc trên. 

1. C&B là gì?

C&B là viết tắt của Compensation & Benefits, tạm dịch là "Lương và phúc lợi". Đây là bộ phận chịu trách nhiệm về mọi quyết định lương, thưởng và quyền lợi của nhân viên trong công ty.

Mục đích của C&B đối với doanh nghiệp là đảm bảo người lao động được trả lương và hưởng các phúc lợi xứng đáng với công sức, đóng góp. Bộ phận cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài cho doanh nghiệp.

c&b là gì
C&B là bộ phận chịu trách nhiệm về lương, thưởng và quyền lợi của nhân viên trong công ty

2. Vai trò của bộ phận C&B trong tổ chức

Sau khi hiểu rõ được khái niệm C&B là gì, vấn đề tiếp theo được không ít doanh nghiệp để ý đó là vai trò của bộ phận C&B trong tổ chức. Đối với các công ty, C&B là cầu nối giữa các hoạt động kinh doanh và mục tiêu thị trường. Bộ phận C&B chịu trách nhiệm phân tích, đo lường giá trị của công ty và chuyển hóa thành các chính sách lương thưởng, phúc lợi phù hợp.

Cụ thể, C&B sẽ phối hợp với ban giám đốc để xây dựng hệ thống phúc lợi định kỳ nhằm tăng năng suất và khuyến khích nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phương thức chi trả cho nhân viên được xây dựng theo hai hình thức:

  • Tài chính: bao gồm nguồn tiền trực tiếp (lương, thưởng, hoa hồng) và nguồn tiền gián tiếp (bảo hiểm, phụ cấp, phúc lợi).
  • Phi tài chính: bao gồm văn hóa công sở, môi trường làm việc chuyên nghiệp, lộ trình thăng tiến rõ ràng.
c&b là gì
C&B chuyển hóa giá trị công ty thành lương thưởng, phúc lợi

>>> THAM KHẢO: TOP 7 phần mềm quản lý nhân sự chuyên nghiệp, hiệu quả

3. Mô tả công việc của C&B trong doanh nghiệp 

Về công việc, bộ phận C&B chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp và các chế độ phúc lợi khác của nhân viên, cụ thể:

3.1. Báo cáo tình hình nhân sự theo yêu cầu

Bộ phận C&B có trách nhiệm thực hiện báo cáo tình hình nhân sự theo định kỳ tuần, tháng, quý và năm. Báo cáo bao gồm các thông tin về sự thay đổi nhân sự, tỷ lệ nghỉ việc, hiệu suất làm việc của từng nhân viên, mức lương trung bình,...

Các thông tin này là nền tảng quan trọng giúp Trưởng phòng nhân sự và ban lãnh đạo đưa ra các quyết định về chính sách lương thưởng, phúc lợi nhằm giữ chân nhân tài, giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân sự.

C&B là gì
C&B thực hiện báo cáo nhân sự theo định kỳ tuần, tháng, quý và năm

3.2. Ban hành và điều chỉnh chính sách lương thưởng hàng năm 

Nhân viên C&B đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và điều chỉnh chính sách lương cho doanh nghiệp, với các công việc sau:

  • Tư vấn cho ban lãnh đạo về chính sách lương phù hợp với định hướng thị trường và chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh thang bảng lương hàng năm của công ty sao cho phù hợp với mức lương tối thiểu theo vùng của Bộ luật Lao động.
  • Đăng ký lại thang bảng lương với Cơ quan quản lý lao động tại địa phương để đảm bảo tuân thủ pháp luật và quyền lợi của người lao động.

Những công việc này góp phần tạo nên một chính sách lương cạnh tranh, thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp.

C&B là gì
C&B giúp xây dựng và điều chỉnh chính sách lương cho doanh nghiệp

>>> ĐỌC THÊM: Xây dựng bản mô tả công việc chi tiết với 5 bước đơn giản

3.3. Nhập và quản lý dữ liệu nhân viên 

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhân viên C&B là nhập và quản lý dữ liệu nhân sự (Data HR). Data HR là danh sách thông tin nhân viên của công ty, bao gồm đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin liên lạc, ngày làm việc, mã nhân viên, loại hợp đồng, lộ trình thăng tiến,... cùng một số thông tin khác tùy theo quy định riêng của từng công ty.

Các dữ liệu này sẽ được đội ngũ C&B tiếp nhận từ phòng tuyển dụng và nhập thủ công lên file excel hoặc các phần mềm khác. Sau đó, C&B sẽ tiếp tục duy trì và cập nhật các thông tin khác khi nhân viên làm việc. 

C&B là gì
C&B chịu trách nhiệm quản lý thông tin nhân viên trong tổ chức

3.4. Quản lý liên quan đến BHXH và Thuế TNCN

C&B là bộ phận đảm bảo quyền lợi của người lao động thông qua các công việc liên quan đến an sinh xã hội và chế độ bảo hiểm. Cụ thể, nhân viên C&B chịu trách nhiệm tính toán thuế thu nhập cá nhân, các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,... cũng như các chế độ phúc lợi khác như nghỉ phép, nghỉ lễ, tăng lương,... Công việc này đòi hỏi sự chính xác, chi tiết và kịp thời để đảm bảo người lao động nhận được đầy đủ quyền lợi.

C&B là gì
C&B là bộ phận đảm bảo quyền lợi của người lao động thông qua BHXH và thuế TNCN

>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Cách tính thuế thu nhập cá nhân chi tiết 2024

3.5. Tính toán và chi trả lương cho nhân viên 

C&B căn cứ vào bảng lương thưởng, thâm niên của từng nhân viên để tính toán và chi trả lương. Công việc này chủ yếu được hỗ trợ bởi phần mềm, giúp hạn chế sự can thiệp chủ quan của con người, tránh những tiêu cực. Tuy nhiên, nếu công ty có chính sách tiền lương phức tạp, nhân viên C&B có thể phải thực hiện các thao tác thủ công với Excel.

Sau khi tính toán lương, bộ phận C&B cần gửi phiếu lương cho nhân viên theo cách thủ công hoặc bằng phần mềm. Tiếp theo, C&B cần lấy ý kiến phản hồi từ nhân viên và giải quyết các sai sót (nếu có). Cuối cùng, C&B cần phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

C&B là gì
C&B tính lương theo bảng lương thưởng và thâm niên

Như vậy, bài viết đã chia sẻ chi tiết về khái niệm C&B là gì cũng như mô tả cụ thể vai trò, công việc chính của bộ phận này trong doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ như 1C:Company Management như một công cụ hiệu quả giúp gia năng suất vận hành, quản lý nhân sự hiệu quả, tự động tính lương một cách chính xác và linh hoạt. Liên hệ ngay 1C Việt Nam hôm nay để được hỗ trợ tư vấn giải pháp quản trị vận hành tự động phù hợp cho doanh nghiệp!

>>> BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay