Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Năng suất là gì? Giải pháp tăng năng suất hiệu quả
1C Việt Nam
(12.09.2024)

Năng suất là gì? Giải pháp tăng năng suất hiệu quả

Năng suất là gì? Đây là một trong những khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và duy trì của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây cung cấpnhững thông tin xoay quanh về năng suất là gì và những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng năng suất hiệu quả, từ đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Khám phá ngay nhé!

>>>> XEM THÊM: 

1. Năng suất là gì?

Năng suất trong tiếng Anh là Productivity, đây là chuẩn mực để đo lường hiệu quả sử dụng nguồn lực trong quá trình sản xuất. Có nghĩa là, doanh nghiệp đã sản xuất được nhiều sản phẩm hơn hoặc sản phẩm đó có chất lượng cao hơn với một nguồn lực sử dụng.

Ví dụ như: A và B đều được giao nhiệm vụ hái 100 trái táo. A hoàn thành trong vòng 1,5 giờ, còn B hoàn thành trong 1 giờ. Có thể thấy, B có năng suất cao hơn A, bởi B chỉ cần ít thời gian để hái được số lượng táo như A.

Năng suất sẽ được đo lường theo nhiều cách khác nhau dựa vào các yếu tố nguồn lực. Trong doanh nghiệp, năng suất có thể được thể hiện dưới hai dạng là năng suất lao động và năng suất sản xuất. Cụ thể như sau:

  • Năng suất lao động: Được đo lường bằng cách chia sản lượng cho số lượng nguồn lực sử dụng.
  • Năng suất sản xuất: Được đo lường bằng cách lấy tổng sản phẩm trừ đi số nguồn lực sử dụng.
năng suất là gì
Năng suất chịu ảnh hưởng bởi nguồn lực sử dụng

2. Tầm quan trọng của việc tăng năng suất trong doanh nghiệp

Tăng năng suất được xem là mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp, đặc biệt là sự phát triển kinh tế - xã hội. Những khía cạnh có thể thấy rõ tầm quan trọng của tăng năng suất thường là:

  • Tăng năng suất giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có thể sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn trong cùng một lượng người lao động, từ đó nâng cao lợi nhuận.
  • Tăng năng suất góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong thời đại phát triển ngày nay, doanh nghiệp càng có năng suất cao thì sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn, dễ chiếm được thị phần và mở rộng quy mô sản xuất.
  • Tăng năng suất giúp cải thiện thu thập của người lao động. Khi sản lượng tăng cao, nhu cầu về lao động càng nhiều, doanh nghiệp sẽ cần tuyển dụng thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Từ đó tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho lực lượng lao động.
  • Tăng năng suất hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Năng suất tăng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản lượng và làm tăng GDP quốc gia. Từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
  • Tăng năng suất tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Năng suất cao giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó cạnh tranh về giá thành và chất lượng so với đối thủ cạnh tranh.
  • Tăng năng suất giúp doanh nghiệp thúc đẩy năng lực đổi mới, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để nghiên cứu và phát triển, tạo ra các sản phẩm mới, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
năng suất là gì
Tăng năng suất đóng vai trò quan trong trong kinh tế lẫn đời sống xã hội

Nhìn chung, tăng năng suất là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Năng suất cao sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí sản xuất, tạo ra những sản phẩm/dịch vụ chất lượng với giá thành tốt, đảm bảo sự tăng trưởng và thúc đẩy lợi nhuận.

3. Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất là gì?

Năng suất có thể ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, vật chất, nhân lực và tài nguyên thiên nhiên là 3 yếu tố chính đến hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Vật chất: Là những vật dụng, thiết bị sử dụng trong quá trình lao động. Vì vậy, nếu doanh nghiệp trang bị đầy đủ các dụng cụ, đặc biệt là những thiết bị hiện đại, người lao động sẽ hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, mang lại năng suất và hiệu quả cao.
  • Nhân lực: Bao gồm các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức được tích lũy trong quá trình làm việc. Những yếu tố này ảnh hưởng không hề nhỏ đến năng suất lao động của doanh nghiệp.
  • Tài nguyên thiên nhiên: Là yếu tố đầu vào trong quá trình sản xuất, được chia thành 2 loại: Tài nguyên có thể tái tạo và không thể tái tạo.

năng suất là gì

4. Giải pháp tăng năng suất hiệu quả cho doanh nghiệp

Ngoài việc nhận thức về tầm quan trọng của năng suất là gì, doanh nghiệp cần thực thi các biện pháp giúp nâng cao năng suất, từ đó thúc đẩy cơ hội cạnh tranh trên thị trường. Dưới đây là những giải pháp tăng năng suất doanh nghiệp có thể tham khảo:

4.1 Tối ưu hóa hoạt động sản xuất

Việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, cũng như loại bỏ các bước không cần thiết là điều tiên quyết giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất sản xuất, tiết kiệm thời gian và chi phí. Để thực hiện giải pháp này, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích chi tiết các bước trong chuỗi sản xuất, đồng thời xác định các bước không hiệu quả và loại bỏ hoặc tái cấu trúc.

năng suất là gì
Doanh nghiệp cần loại bỏ những giai đoạn thừa hoặc không cần thiết

4.2 Lên kế hoạch cho hoạt động Marketing cụ thể

Tiếp thị là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì được hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững. Để quản lý hiệu quả hoạt động Marketing, doanh nghiệp cần lập kế hoạch tiếp thị trong khoảng thời gian nhất định. 

năng suất là gì
Lên kế hoạch tiếp thị cụ thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra

4.3 Theo dõi và cải tiến thường xuyên

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xem lại quy trình làm việc của mình để đánh giá tình hình hoạt động, từ đó phát hiện ra những điểm chưa tốt trong hoạt động kinh doanh để giải quyết một cách dứt khoát. Một trong những cách giúp doanh nghiệp loại bỏ những tắc nghẽn đó chính là giảm số lượng dự án đang thực hiện trong quy trình làm việc của mình.

4.4 Ghi nhận và khen thưởng nhân viên

Việc ghi nhận sự cống hiến và hoàn thành xuất sắc công việc có thể nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên. Đồng thời, khen thưởng hoặc đề nghị tăng lương cho nhóm của mình có thể thúc đẩy sự nỗ lực và truyền cảm hứng cho những người khác làm việc tốt hơn.

năng suất là gì
Khen thưởng để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

>>>> ĐỌC THÊM: Hoạch định năng lực sản xuất là gì? Khám phá 4 giải pháp năng cao hiệu quả

4.5 Ứng dụng các giải pháp công nghệ

Sau cùng, việc đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất chính là giải pháp hiệu quả để nâng cao năng suất sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là trong đời đại chuyển đổi số hiện nay. Công nghệ mới giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn, nhưng chi phí thấp hơn hoặc không đổi. Đồng thời, ứng dụng Robot và máy học có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt nhân lực trong quá trình sản xuất và giảm thiểu sai sót.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên ứng dụng các giải pháp hoạch định nguồn lực để đánh giá hiệu suất quy trình dễ dàng, từ đó phát hiện và giải quyết các sự cố một cách dễ dàng. 1C:ERP là một trong những giải pháp hàng đầu đang làm tốt điều đó. Nhờ sự làm chủ về công nghệ và kinh nghiệm phát triển giải pháp trên nhiều quốc gia trên toàn cầu, giải pháp 1C:ERP được phát triển một cách toàn diện nhất, có khả năng triển khai nhanh hơn gấp  2 lần so với những giải pháp khác và sẵn sàng ứng dụng đượcvào các mô hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Dưới đây là những tính năng ưu việt của giải pháp 1C:ERP trong việc hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng năng suất sản xuất:

  • Cải tiến quy trình làm việc: 1C:ERP hỗ trợ doanh nghiệp loại bỏ những công việc trùng lặp hoặc những thao tác thủ công cũng như tối ưu quy trình sản xuất.
  • Sẵn sàng hệ thống báo cáo theo thời gian thực: Nhà quản trị hoàn toàn có thể lập báo cáo quản trị ở bất cứ đâu. Hệ thống báo cáo cũng sẵn sàng cho việc hợp cộng và thay đổi phương án mà không cần hiểu về lập trình.
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ: Doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra chính sách vận chuyển và mức độ tồn kho, từ đó sớm phát hiện những vấn đề phát sinh trong quá trình cung cấp hàng hóa cho khách hàng.
  • Tăng cường bảo mật khi phân quyền: 1C:ERP được tích hợp khả năng mã hóa dữ liệu và phân quyền chặt chẽ, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông tin và lịch sử sửa đổi của người dùng.
  • Thúc đẩy hiệu quả giá trị đầu tư: Giải pháp 1C:ERP giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận hành, dễ dàng kiểm soát mục tiêu hoạt động, ước tính hiệu suất hoạt động của toàn bộ nhân sự để đạt được mục tiêu tài chính. Đồng thời, khả năng tương thích với hầu hết các phần mềm và hạ tầng CNTT, cùng khả năng dễ dàng tùy chỉnh và mở rộng của giải pháp, doanh nghiệp sẽ có thể tối ưu được giá trị đầu tư cho hành trình chuyển đổi số của mình.
năng suất là gì
1C:ERP là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất sản xuất

Trên đây là những chia sẻ về năng suất là gì và những phương pháp giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng thành công vào quá trình phát triển, từ đó chiếm lĩnh thị trường và nâng cao lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp cần tư vấn và giải đáp thêm về giải pháp hoạch định nguồn lực 1C:ERP, vui lòng liên hệ theo hotline: 0247.108.8887, 1C Việt Nam sẽ nhanh chóng phản hồi!

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay