Quản lý rủi ro dự án được coi là yếu tố quan trọng, giúp doanh nghiệp lường trước những vấn đề phát sinh có thể xảy ra, từ đó chuẩn bị phương án phòng tránh kịp thời. Hãy cùng 1C Việt Nam theo dõi bài viết dưới đây tìm hiểu thông tin chi tiết về định nghĩa và quy trình quản trị dự án hiệu quả.
>>> XEM THÊM: Quản lý tiến độ dự án là gì? 6 bước quản lý tiến độ hiệu quả
Rủi ro là một khái niệm thường được sử dụng để mô tả mức độ không chắc chắn và khả năng xảy ra tổn thất hoặc tác động bất lợi trong tương lai. Điều này liên quan đến những sự kiện không mong muốn, không lường trước được hoặc có khả năng gây hại tới các cá nhân hoặc tổ chức. Rủi ro có thể đến từ nhiều nguồn, bao gồm môi trường tự nhiên, hành vi của con người, lỗi công nghệ, biến động thị trường tài chính và nhiều yếu tố khác.
>>>> XEM THÊM:
Có nhiều loại rủi ro có thể xuất hiện trong quá trình thực hiện dự án. Một số loại rủi ro phổ biến thường gặp bao gồm:
>>>> XEM THÊM: Download mẫu báo cáo công việc & quy trình tạo form chi tiết
Quản trị rủi ro dự án là một tập hợp những hoạt động được thực hiện để xác định, đánh giá và quản lý các rủi ro tiềm năng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Mục đích của quản lý rủi ro là giảm bớt sự biến động hoặc thay đổi, đảm bảo tính khả thi và khả năng triển khai thành công, hiệu quả của dự án.
Quản lý rủi ro dự án là một khía cạnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong quá trình triển khai dự án:
Nói chung, quản lý rủi ro dự án đóng một vai trò là nhân tố quyết định đến việc bảo vệ sự thành công của dự án. Doanh nghiệp thực hiện quản lý rủi ro tốt, hiệu quả sẽ giúp tối ưu hóa kết quả dự án, đảm bảo lợi ích của các bên liên quan, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, tăng trưởng bền vững.
>>>> XEM THÊM: [TẢI XUỐNG] 5 mẫu biên bản bàn giao công việc mới nhất 2024
Để có sự quản trị rủi ro dự án tốt nhất trong quá trình triển khai dự án, tổ chức cần thực hiện đúng quy trình gồm 5 bước:
Thông qua việc đánh giá những yếu tố quan trọng của dự án như mục tiêu, phạm vi, lịch trình, ngân sách, các bên liên quan và yếu tố môi trường khác, doanh nghiệp có thể xác định những sự kiện hoặc tình huống thay đổi có thể xảy ra và ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án. Doanh nghiệp cần sắp xếp rủi ro vào đúng phân loại nhằm giúp quá trình quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn.
Sau khi đã nhận diện được rủi ro tiềm ẩn, doanh nghiệp cần ước tính xác suất xảy ra, mức độ ảnh hưởng đối với dự án. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có thể chuẩn bị các phương án đối phó. Để thực hiện được nhiệm vụ này, nhà quản lý cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm kinh nghiệm cá nhân, ý kiến, tài liệu tham khảo của chuyên gia và các bên liên quan.
Sau khi nhận diện và đánh giá các rủi ro dự án, doanh nghiệp cần phát triển kế hoạch quản trị rủi ro. Đây là một tài liệu quan trọng, trong đó đưa ra biện pháp cụ thể nhằm quản lý các rủi ro đã được đánh giá.
Các yếu tố sau sẽ có trong một kế hoạch quản trị rủi ro dự án:
Sau khi bản kế hoạch quản trị rủi ro dự án được lập, bước tiếp theo doanh nghiệp cần triển khai là thực thi kế hoạch đó. Các hoạt động chính trong giai đoạn này bao gồm:
Như vậy, thực thi kế hoạch quản lý là bước quan trọng, giúp đưa các biện pháp giải quyết rủi ro áp dụng trong thực tế, từ đó giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với dự án.
>>>> XEM THÊM:
Doanh nghiệp cần thực hiện theo dõi và giám sát quá trình triển khai, nhằm đảm bảo rằng các biện pháp quản lý rủi ro đã được áp dụng đúng cách và mang lại hiệu quả.
Giai đoạn theo dõi và kiểm soát này cần xác định xem:
Nhìn chung, để có thể theo dõi, kiểm soát quá trình thực hiện, nhà quản lý cần xác định chính xác các yếu tố đề cập phía trên. Đây cũng là hoạt động cần thực hiện thường xuyên, liên tục vì chỉ khi đó mới có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời.
>>>> XEM THÊM: 8 phần mềm quản lý dự án kiểm soát tiến độ công việc hiệu quả
Sau một thời gian, dự án có thể phát sinh thêm những rủi ro mới hoặc một số rủi ro đã không còn khả năng xảy ra. Do vậy, để quản lý rủi ro dự án thực sự hiệu quả, đáp ứng được các thay đổi thì việc cập nhật kế hoạch quản lý rủi ro là vô cùng quan trọng.
Hoạt động chính của giai đoạn cập nhật kế hoạch quản lý rủi ro bao gồm xác định những rủi ro mới có thể xảy ra, phân loại và đánh giá chúng theo mức độ ảnh hưởng và khả năng xảy ra. Trên cơ sở đó, nhà quản lý cần xem xét lại các biện pháp quản lý rủi ro đã áp dụng và tiến hành điều chỉnh, cập nhật kế hoạch chi tiết cho phù hợp với tình huống mới.
>>> BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM: Get Things Done là gì? Cách áp dụng Get Things Done hiệu quả
Phần mềm Văn phòng số 1C:Document Management là giải pháp tự động hóa công tác quản lý văn bản, quy trình và điều hành công việc toàn diện. Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp lưu trữ thông tin cấu trúc và phi cấu trúc trên cùng một hệ thống duy nhất, giúp các cá nhân, tổ chức giải quyết công việc từ xa mọi lúc mọi nơi, ngay cả trên thiết bị di động. Không chỉ đáp ứng những yêu cầu cần thiết trong vận hành văn phòng số hiệu quả bao gồm quản lý văn bản, quản lý quy trình, quản lý văn phòng số,... phần mềm 1C:Document Management còn đem lại sự ổn định, giúp nhà quản lý gia tăng cơ hội, tạo lợi thế cạnh tranh.
Đồng thời, 1C:Document Management còn là giải pháp hỗ trợ quản lý rủi ro dự án hiệu quả, giúp tăng năng lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp. Phần mềm cung cấp đầy đủ các tính năng hỗ trợ quản lý toàn bộ vòng đời chung của dự án bao gồm lập kế hoạch, quản lý các hạng mục công việc dự án và kiểm soát tiến độ dự án. Phần mềm là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp giảm chi phí điều hành, loại bỏ được những công đoạnviệc thừa trong quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian, nhân lực quản lý, từ đó giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn và mang lại thành công cho dự án thực hiện.
Như vậy, bài viết trên của 1C Việt Nam cho thấy được quản lý rủi ro dự án là khía cạnh đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa quyết định đối với sự thành công, hiệu quả của dự án. Thực hiện quản lý tốt, đúng quy trình sẽ giúp đảm bảo lợi ích doanh nghiệp và các bên liên quan. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể áp dụng các phần mềm quản trị dự án như phần mềm 1C:Document Management. Đây là giải pháp hỗ trợ quản lý rủi ro dự án hiệu quả, giúp tăng năng lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp. Liên hệ ngay tới 1C Việt Nam để được tư vấn hỗ trợ về giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.
>>>> TÌM HIỂU THÊM: