Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Account Manager là gì? 5+ tố chất tạo nên một Account Manager
1C Việt Nam
(30.08.2024)

Account Manager là gì? 5+ tố chất tạo nên một Account Manager

Account Manager là gì? Đây là một trong những vị trí quan trọng, giúp kết nối giữa khách hàng và bộ phận bán hàng của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ gửi đến quý doanh nghiệp những kiến thức xoay quanh Account Manager là gì và các tố chất để trở thành một Account Manager chuyên nghiệp. Xem ngay nhé!

>>>> XEM THÊM: 

1. Account Manager là gì?

Account Manager dịch ra tiếng Việt là gì? Account Manager là một vị trí trong mô hình Agency, có nhiệm vụ duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời lắng nghe cẩn thận nhu cầu của khách hàng nhằm đề ra các phương hướng giải quyết để đạt được mục tiêu nhiệm vụ.

Account Manager sẽ đảm nhận một số công việc quan trọng trong doanh nghiệp, bao gồm:

  • Giao tiếp và giải quyết những tình huống nhầm lẫn về giao hàng hoặc quảng cáo.
  • Theo dõi tài khoản của khách hàng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Trực tiếp giải quyết khiếu nại hoặc thách thức của khách hàng.
  • Lập báo cáo cho Giám đốc điều hành và thường xuyên cập nhật tiến độ của tài khoản.
  • Tìm hiểu ngân sách của khách hàng và thương lượng chi phí nếu doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu của họ.
  • Phối hợp với các bộ phận, phòng ban khác để thực hiện các nhu cầu của khách hàng.
  • Xác định xu hướng phát triển của ngành để đưa ra các chiến lược hiệu quả.
Account manager là gì
Account Manager là một trong những vị trí cốt lõi của doanh nghiệp

>>>> ĐỌC THÊM: Quản lý khách hàng là gì? Giải pháp quản trị khách hàng hiệu quả

2. Vai trò và nhiệm vụ của Account Manager

Account Manager giữ vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng, mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp và thu về nhiều dự án hấp dẫn. Dưới đây là những vai trò cụ thể của vị trí Account Manager trong doanh nghiệp:

2.1 Góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Account Manager tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để đàm phán và chốt dự án, giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Account Manager càng biết nắm bắt cơ hội, dẫn dắt đội ngũ Account đi đúng hướng, có khả năng phân tích thị trường và lập ra các chiến lược phù hợp cho dự án thì doanh nghiệp càng chiến thắng được nhiều dự án và tăng thêm doanh thu.

Account manager là gì
Account Manager đàm phán với khách hàng để chốt dự án, tăng doanh thu cho doanh nghiệp

2.2 Triển khai dự án với các phòng ban liên quan

Account Manager tiếp nhận thông tin từ khách hàng, hiểu rõ mục đích dự án và truyền đạt những nội dung cần thiết đến các phòng ban khác để thực thi dự án. Đội ngũ hoàn thành dự án cùng Account Manager sẽ bao gồm:

  • Creative: Sáng tạo lên kịch bản và ý tưởng.
  • Design: Thiết kế theo nhu cầu của khách hàng.
  • Marketing: Lên kế hoạch quảng cáo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng

Khả năng giao tiếp sẽ vô cùng quan trọng đối với một Account Manager, giúp cân bằng mong muốn giữa khách hàng và khả năng đáp ứng của các phòng ban trong công ty.

Họ sẽ phải phối hợp với nhiều team từ team planner, đội ngũ Creative, các Production House, thậm chí là với các đối tác bên ngoài khác sao cho hoàn thành tốt chiến dịch, đáp ứng nhu cầu của client.

Account manager là gì
Account Manager kết nối với đội ngũ phòng ban để thực hiện triển khai dự án

2.3 Kiểm soát thu chi

Nhằm đảm bảo dự án được thực hiện một cách nhanh chóng, Account Manager cần biết cách kiểm soát và phân bổ ngân sách cho các hoạt động trong công ty một cách hợp lý.

Trong trường hợp dự án không có khả năng hoàn thành hoặc không đem lại lợi nhuận cho công ty vì chỉ tiêu hạn chế, Account Manager sẽ phải biết cách kiểm soát, quản lý việc phát sinh và cân nhắc về ngân sách để hoàn thành dự án với khách hàng.

Account manager là gì
Account Manager chịu trách nhiệm kiểm soát và đảm bảo thu chi hợp lý khi thực hiện dự án

2.4 Đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng

Hiểu và xem trọng khách hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Account Manager. Biết cách làm hài lòng khách hàng trong nhiều trường hợp sẽ giúp Account Manager tạo dựng sự tin tưởng, tăng số lượng dự án hoàn thành trong tương lai, mang lại lợi nhuận và danh tiếng cho doanh nghiệp.

Account manager là gì
Kỹ năng giao tiếp tốt giúp Account Manager tạo dựng lòng tin với khách hàng

>>>> XEM NGAY: [Download] Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng 2024

3. Các tố chất để trở thành một Account Manager chuyên nghiệp

Trong doanh nghiệp, Account Manager cần phải biết xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và đưa ra những chiến lược để thuyết phục họ, biến họ trở thành khách hàng trung thành và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vậy các tố chất để trở thành một Account Manager là gì? Cùng 1C Việt Nam tìm hiểu thêm tại phần dưới đây:

3.1 Có kiến thức sâu rộng về Marketing

Công việc của Account Manager yêu cầu một nền tảng kiến thức vững chắc về Marketing để thực hiện đàm phán, trao đổi và đưa ra các chiến lược Marketing hiệu quả cho khách hàng. Đồng thời, Account Manager cũng lên kế hoạch và hỗ trợ các phòng ban khác để đưa ra ý tưởng và đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Account manager là gì
Account Manager có lượng kiến thức sâu rộng giúp gia tăng hiệu quả đàm phán

3.2 Có kỹ năng giao tiếp

Sở hữu kỹ năng giao tiếp là một trong những lợi thế để trở thành một Account Manager xuất sắc. Vai trò chính của Account Manager là tương tác và duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, vì vậy khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp thúc đẩy tinh thần các bộ phận trong Agency, hiểu và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, khi có bất kỳ sai sót nào xảy ra, Account Manager cần nhận lỗi về mình nhưng cũng đừng để khách hàng chèn ép quá đáng. Cần lên tiếng đúng lúc để bảo vệ nhân viên và giúp khách hàng hiểu ra vấn đề và ngồi lại giải quyết.

Account manager là gì
Account Manager giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng

3.3 Tư duy sáng tạo, đổi mới

Trong quá trình làm việc, Account Manager đảm nhận vai trò cung cấp các ý tưởng sáng tạo cho các dự án của khách hàng, đồng thời liên tục cập nhật, trau dồi và nắm bắt các ý tưởng để đưa ra các giải pháp phù hợp với mong đợi của khách hàng, giúp khách doanh nghiệp phát triển và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Account manager là gì
 Account Manager giúp đưa ra những ý tưởng sáng tạo, đổi mới cho doanh nghiệp

3.4 Khả năng quan sát và phân tích thông tin

Account Manager cần biết cách quan sát một cách tổng quan vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, từ chi tiết đến bao quát. Như vậy, Account Manager mới có thể đàm phán, phân tích và nhanh chóng thuyết mục khách hàng, giúp họ hiểu và tin tưởng giao phó dự án cho doanh nghiệp của mình.

Để phân tích được thông tin, Account Manager cần hiểu được ý định và nhu cầu của khách hàng, đồng thời áp dụng các phương pháp phân tích thị trường, đánh giá sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu khách hàng…

Account manager là gì
Kỹ năng quan sát giúp Account Manager hiểu được nhu cầu của khách hàng

3.5 Điều phối và giám sát hoạt động của từng phòng ban

Sau khi hoàn tất ký kết và nhận thông tin từ khách hàng, Account Manager cần hệ thống lại yêu cầu, lên Brief và phân bổ công việc cho các phòng ban liên quan. Đồng thời, Account Manager cần biết cách phối hợp, trao đổi và sắp xếp linh hoạt với quy trình thực thi, thời gian hoàn thành dự kiến cho từng phòng ban, theo dõi kế hoạch và đảm bảo cho dự án được hoàn thành một cách tốt nhất.

Account manager là gì
Account Manager chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của các phòng ban trong doanh nghiệp

3.6 Sẵn sàng đương đầu với thử thách

Dám đương đầu và lăn xả vào công việc, cập nhật xu hướng và tạo cho mình những kinh nghiệm xử lý là một trong những yếu tố để tạo thành một Account Manager giỏi. Với kiến thức và kinh nghiệm từng trải, Account Manager có khả năng xây dựng và thực hiện nhiều chiến lược Marketing, giúp họ thuyết phục khách hàng và đội ngũ để dự án được hoàn thành đúng hạn.

Đồng thời, Account Manager luôn chấp nhận thử thách, trở thành người đồng hành sáng giá với đội ngũ sáng tạo để phát triển dự án và doanh nghiệp.

Account manager là gì
Account Manager phải chịu áp lực và thử thách

3.7 Nhận được sự tôn trọng từ nhân viên

Account Manager cần biết cách thuyết phục khách hàng lẫn đội nhóm, giúp cân bằng mong muốn giữa đôi bên. Đồng thời thể hiện được phong cách của bản thân, chính trực, xây dựng và mở rộng mối quan hệ để nhận được sự tin tưởng và tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho bản thân lẫn doanh nghiệp.

 

Account manager là gì
Ứng viên cần có khả năng thuyết phục để nhận được sự tôn trọng và mở rộng mối quan hệ

4. Cơ hội và thử thách của một Account Manager

Nắm giữ vị trí Account Manager không phải là điều dễ dàng, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn để đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng, nâng cao cơ hội hợp tác và đem lại doanh thu cho tổ chức. Vậy, những cơ hội và thử thách nào khi trở thành một Account Manager? Dưới đây là nội dung chi tiết:

4.1 Cơ hội

  • Duy trì và mở rộng mối quan hệ: Account Manager làm việc và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên có được nhiều cơ hội giúp mở rộng mối quan hệ, phát triển doanh nghiệp.
  • Nâng cao kỹ năng quản lý: Account Manager có được nhiều cơ hội để phát triển kỹ năng quản lý nhờ công việc quản lý tài khoản của khách hàng.
  • Dễ thăng tiến: Có đủ kiến thức, năng lực và kinh nghiệm giúp Account Manager nhanh chóng được thăng tiến lên vị trí Account Director hoặc các chức danh cấp cao khác, đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp.
Account manager là gì
Vị trí Account Manager giúp phát triển được nhiều kỹ năng quản lý

4.2 Thử thách

  • Mang tính cạnh tranh: Account Manager phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và giữ chân khách hàng, đồng thời họ phải đưa ra những giải pháp mới mẻ nhằm tăng giá trị của công ty.
  • Quản lý thời gian và nguồn lực: Công việc chính của Account Manager chính là quản lý nhiều khách hàng khác nhau cùng lúc, vậy nên họ phải phân chia thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả để làm hài lòng khách hàng.
  • Cải thiện mối quan hệ với khách hàng và các phòng ban: Vị trí cốt lõi này phải đáp ứng được các yêu cầu khó khăn từ khách hàng cũng như biết cách bảo vệ các bộ phận liên quan khỏi những yêu cầu vượt quá giới hạn, không thực tế. 
Account manager là gì
Account Manager quản lý nhiều khách hàng nên phải phân chia nguồn lực phù hợp

5. Lương của một Account Manager là bao nhiêu?

Lộ trình thăng tiến của Account Manager sẽ bao gồm 4 cấp bậc chính:

  • Account Intern
  • Account Executive
  • Account Manager
  • Account Director

Trải qua 2-3 năm trau dồi kinh nghiệm, Account Executive sẽ có khả năng thăng tiến lên vị trí Account Manager, sau đó là Senior Account Manager.

Dựa vào năng lực, hiệu quả dự án, các đóng góp giá trị và thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, Account Director sẽ là mục tiêu phấn đấu của nhiều Account Manager trong 5-6 năm sau. Nhìn chung, mức thu nhập của Account Manager sẽ  giao động từ 15 - 35 triệu/tháng, con số này có thể biến động tùy vào từng quy mô doanh nghiệp khác nhau.

Account manager là gì
Mức lương của Account Manager sẽ phụ thuộc vào từng quy mô của doanh nghiệp

Hy vọng qua bài viết hôm nay, quý doanh nghiệp sẽ hiểu về Account Manager là gì, vai trò và các tố chất để trở thành một Account Manager chuyên nghiệp, góp phần đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ngoài ra, đừng quên theo dõi 1C Việt Nam để cập nhật các thông tin bổ ích nhé!

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay