Account Manager là gì? Đây là một trong những vị trí quan trọng, giúp kết nối giữa khách hàng và bộ phận bán hàng của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, 1C Việt Nam sẽ gửi đến quý doanh nghiệp những kiến thức xoay quanh Account Manager là gì và các tố chất để trở thành một Account Manager chuyên nghiệp. Xem ngay nhé!
>>>> XEM THÊM:
Account Manager dịch ra tiếng Việt là gì? Account Manager là một vị trí trong mô hình Agency, có nhiệm vụ duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời lắng nghe cẩn thận nhu cầu của khách hàng nhằm đề ra các phương hướng giải quyết để đạt được mục tiêu nhiệm vụ.
Account Manager sẽ đảm nhận một số công việc quan trọng trong doanh nghiệp, bao gồm:
>>>> ĐỌC THÊM: Quản lý khách hàng là gì? Giải pháp quản trị khách hàng hiệu quả
Account Manager giữ vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng, mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp và thu về nhiều dự án hấp dẫn. Dưới đây là những vai trò cụ thể của vị trí Account Manager trong doanh nghiệp:
Account Manager tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để đàm phán và chốt dự án, giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Account Manager càng biết nắm bắt cơ hội, dẫn dắt đội ngũ Account đi đúng hướng, có khả năng phân tích thị trường và lập ra các chiến lược phù hợp cho dự án thì doanh nghiệp càng chiến thắng được nhiều dự án và tăng thêm doanh thu.
Account Manager tiếp nhận thông tin từ khách hàng, hiểu rõ mục đích dự án và truyền đạt những nội dung cần thiết đến các phòng ban khác để thực thi dự án. Đội ngũ hoàn thành dự án cùng Account Manager sẽ bao gồm:
Khả năng giao tiếp sẽ vô cùng quan trọng đối với một Account Manager, giúp cân bằng mong muốn giữa khách hàng và khả năng đáp ứng của các phòng ban trong công ty.
Họ sẽ phải phối hợp với nhiều team từ team planner, đội ngũ Creative, các Production House, thậm chí là với các đối tác bên ngoài khác sao cho hoàn thành tốt chiến dịch, đáp ứng nhu cầu của client.
Nhằm đảm bảo dự án được thực hiện một cách nhanh chóng, Account Manager cần biết cách kiểm soát và phân bổ ngân sách cho các hoạt động trong công ty một cách hợp lý.
Trong trường hợp dự án không có khả năng hoàn thành hoặc không đem lại lợi nhuận cho công ty vì chỉ tiêu hạn chế, Account Manager sẽ phải biết cách kiểm soát, quản lý việc phát sinh và cân nhắc về ngân sách để hoàn thành dự án với khách hàng.
Hiểu và xem trọng khách hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Account Manager. Biết cách làm hài lòng khách hàng trong nhiều trường hợp sẽ giúp Account Manager tạo dựng sự tin tưởng, tăng số lượng dự án hoàn thành trong tương lai, mang lại lợi nhuận và danh tiếng cho doanh nghiệp.
>>>> XEM NGAY: [Download] Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng 2024
Trong doanh nghiệp, Account Manager cần phải biết xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và đưa ra những chiến lược để thuyết phục họ, biến họ trở thành khách hàng trung thành và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vậy các tố chất để trở thành một Account Manager là gì? Cùng 1C Việt Nam tìm hiểu thêm tại phần dưới đây:
Công việc của Account Manager yêu cầu một nền tảng kiến thức vững chắc về Marketing để thực hiện đàm phán, trao đổi và đưa ra các chiến lược Marketing hiệu quả cho khách hàng. Đồng thời, Account Manager cũng lên kế hoạch và hỗ trợ các phòng ban khác để đưa ra ý tưởng và đề xuất điều chỉnh phù hợp.
Sở hữu kỹ năng giao tiếp là một trong những lợi thế để trở thành một Account Manager xuất sắc. Vai trò chính của Account Manager là tương tác và duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, vì vậy khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp thúc đẩy tinh thần các bộ phận trong Agency, hiểu và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, khi có bất kỳ sai sót nào xảy ra, Account Manager cần nhận lỗi về mình nhưng cũng đừng để khách hàng chèn ép quá đáng. Cần lên tiếng đúng lúc để bảo vệ nhân viên và giúp khách hàng hiểu ra vấn đề và ngồi lại giải quyết.
Trong quá trình làm việc, Account Manager đảm nhận vai trò cung cấp các ý tưởng sáng tạo cho các dự án của khách hàng, đồng thời liên tục cập nhật, trau dồi và nắm bắt các ý tưởng để đưa ra các giải pháp phù hợp với mong đợi của khách hàng, giúp khách doanh nghiệp phát triển và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Account Manager cần biết cách quan sát một cách tổng quan vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, từ chi tiết đến bao quát. Như vậy, Account Manager mới có thể đàm phán, phân tích và nhanh chóng thuyết mục khách hàng, giúp họ hiểu và tin tưởng giao phó dự án cho doanh nghiệp của mình.
Để phân tích được thông tin, Account Manager cần hiểu được ý định và nhu cầu của khách hàng, đồng thời áp dụng các phương pháp phân tích thị trường, đánh giá sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu khách hàng…
Sau khi hoàn tất ký kết và nhận thông tin từ khách hàng, Account Manager cần hệ thống lại yêu cầu, lên Brief và phân bổ công việc cho các phòng ban liên quan. Đồng thời, Account Manager cần biết cách phối hợp, trao đổi và sắp xếp linh hoạt với quy trình thực thi, thời gian hoàn thành dự kiến cho từng phòng ban, theo dõi kế hoạch và đảm bảo cho dự án được hoàn thành một cách tốt nhất.
Dám đương đầu và lăn xả vào công việc, cập nhật xu hướng và tạo cho mình những kinh nghiệm xử lý là một trong những yếu tố để tạo thành một Account Manager giỏi. Với kiến thức và kinh nghiệm từng trải, Account Manager có khả năng xây dựng và thực hiện nhiều chiến lược Marketing, giúp họ thuyết phục khách hàng và đội ngũ để dự án được hoàn thành đúng hạn.
Đồng thời, Account Manager luôn chấp nhận thử thách, trở thành người đồng hành sáng giá với đội ngũ sáng tạo để phát triển dự án và doanh nghiệp.
Account Manager cần biết cách thuyết phục khách hàng lẫn đội nhóm, giúp cân bằng mong muốn giữa đôi bên. Đồng thời thể hiện được phong cách của bản thân, chính trực, xây dựng và mở rộng mối quan hệ để nhận được sự tin tưởng và tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho bản thân lẫn doanh nghiệp.
Nắm giữ vị trí Account Manager không phải là điều dễ dàng, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn để đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng, nâng cao cơ hội hợp tác và đem lại doanh thu cho tổ chức. Vậy, những cơ hội và thử thách nào khi trở thành một Account Manager? Dưới đây là nội dung chi tiết:
Lộ trình thăng tiến của Account Manager sẽ bao gồm 4 cấp bậc chính:
Trải qua 2-3 năm trau dồi kinh nghiệm, Account Executive sẽ có khả năng thăng tiến lên vị trí Account Manager, sau đó là Senior Account Manager.
Dựa vào năng lực, hiệu quả dự án, các đóng góp giá trị và thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, Account Director sẽ là mục tiêu phấn đấu của nhiều Account Manager trong 5-6 năm sau. Nhìn chung, mức thu nhập của Account Manager sẽ giao động từ 15 - 35 triệu/tháng, con số này có thể biến động tùy vào từng quy mô doanh nghiệp khác nhau.
Hy vọng qua bài viết hôm nay, quý doanh nghiệp sẽ hiểu về Account Manager là gì, vai trò và các tố chất để trở thành một Account Manager chuyên nghiệp, góp phần đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ngoài ra, đừng quên theo dõi 1C Việt Nam để cập nhật các thông tin bổ ích nhé!
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: