Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức [Tải miễn phí] 10 mẫu biên bản nghiệm thu mới nhất 2024
1C Việt Nam
(04.10.2024)

[Tải miễn phí] 10 mẫu biên bản nghiệm thu mới nhất 2024

Sau mỗi dự án, các doanh nghiệp cần thực hiện biên bản nghiệm thu để đánh giá kết quả và chất lượng dự án trước khi bàn giao khách hàng. Qua đó, giúp doanh nghiệp xác định các đơn vị chịu trách nhiệm và dễ dàng xử lý vấn đề nếu có sai sót xảy ra. Trong nội dung dưới đây, 1C Việt Nam sẽ gửi đến quý doanh nghiệp 10 mẫu biên bản nghiệm thu mới nhất và một số lưu ý quan trọng khi sử dụng biên bản nghiệm thu. Đừng bỏ qua nhé!

>>>> XEM THÊM:

1. Biên bản nghiệm thu là gì?

Biên bản nghiệm thu là văn bản được các doanh nghiệp sử dụng để ghi lại các kết quả đánh giá chất lượng công trình, được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như: Xây dựng công trình, cung cấp dịch vụ, lắp đặt...Thông thường, biên bản này sẽ được thực hiện khi hoàn thành 1 phần hoặc toàn bộ dự án. Các doanh nghiệp sẽ kiểm tra chất lượng dự án dựa theo biên bản nghiệm thu trước khi bàn giao cho khách hàng.

Để tiến hành nghiệm thu, các doanh nghiệp cần hiểu rõ hạng mục cần nghiệm thu thuộc lĩnh vực nào bởi mỗi hạng mục đề có những tiêu chuẩn kiểm tra khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, hầu hết các dự án đều sẽ có những nội dung sau đây:

  • Bảng thống kê các vấn đề liên quan đến dự án.
  • Quy định về kỳ hạn của dự án.
  • Giới thiệu về các bên liên quan của dự án.
  • Mô tả về sửa chữa và khắc phục sự cố khi nghiệm thu.
biên bản nghiệm thu
Doanh nghiệp có thể kiểm tra chất lượng dự án dựa vào biên bản nghiệm thu

>>>> ĐỌC THÊM: 5+ Mẫu hóa đơn điện tử mới nhất theo thông tư 78/2021/TT-BTC

2. Tầm quan trọng của biên bản nghiệm thu

Biên bản nghiệm thu được xem là một công cụ đo lường và kiểm soát chất lượng dự án, sản phẩm trước khi đưa vào sử dụng. Dựa vào kết quả nghiệm thu, các bên liên quan có thể thực hiện các quyết định như: Tiến hành nghiệm thu lại, sửa chữa, hoàn thiện dự án, thanh lý hợp đồng…

Ngoài ra, đây còn là tài liệu lưu trữ các thông tin về công việc, dự án, sản phẩm. Đặc biệt là trong một số trường hợp xảy ra tranh chấp, biên bản nghiệm thu là một bằng chứng quan trọng, xác định rõ ràng trách nhiệm của đôi bên trong quá trình triển khai và bàn giao công việc.

mẫu biên bản nghiêm thu
Biên bản nghiệm thu hỗ trợ giải quyết các vấn đề tranh chấp trong nhiều lĩnh vực

>>>> XEM THÊM: [Download] Biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt dùng cho VNĐ và ngoại tệ

3. Các mẫu biên bản nghiệm thu mới nhất năm 2024

Như đã đề cập, biên bản nghiệm thu giúp xác nhận các hạng mục hoàn thành theo đúng yêu cầu đã bàn giao. Qua đó, việc sử dụng các biên bản nghiệm thu phù hợp và tuân theo quy định mới nhất không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý mà còn giúp quá trình nghiệm thu diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là 5 mẫu biên bản nghiệm thu mới nhất, doanh nghiệp có thể tham khảo và lựa chọn sao cho phù hợp.

3.1 Biên bản nghiệm thu công trình

Sau khi hoàn thành công trình xây dựng, đơn vị thi công sẽ tiến hành bàn giao công trình cho chủ đầu tư. Lúc này, biên bản nghiệm thu công trình sẽ được sử dụng để ghi nhận quá trình kiểm tra chất lượng công trình và các hạng mục xây dựng, nhằm đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn đã được thỏa thuận giữa đôi bên.

Dưới đây là 3 mẫu biên bản nghiệm thu công trình:

Mẫu biên bản nghiệm thu hoàn thiện công trình

biên bản nghiệm thu
Mẫu biên bản nghiệm thu được sử dụng sau khi đã hoàn thành công trình

Tải ngay TẠI ĐÂY

Mẫu biên bản nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình

biên bản nghiêm thu công trình
Biên bản dùng để ghi nhận quá trình thẩm định hoặc xác nhận đã kiểm tra hạng mục công trình

Tải ngay TẠI ĐÂY

Mẫu biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành

biên bản nghiệm thu
Mẫu biên bản nghiệm thu dùng để đánh giá chất lượng công trình đang thi công

Tải ngay TẠI ĐÂY

3.2 Biên bản nghiệm thu máy móc và thiết bị

Biên bản nghiệm thu máy móc và thiết bị là một trong những cơ sở để đánh giá tình trạng và chất lượng thiết bị có đáp ứng được các tiêu chí hoặc yêu cầu của các bên hay không. Hãy cùng tham khảo 2 mẫu biên bản nghiệm thu máy móc sau đây:

  • Mẫu biên bản nghiệm thu lắp đặt máy móc: Tải ngay TẠI ĐÂY
  • Mẫu biên bản nghiệm thu sau sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế: Tải ngay TẠI ĐÂY
biên bản nghiệm thu tiếng anh
Mẫu biên bản nghiệm thu máy móc và thiết bị

>>>> ĐỌC THÊM:  [TẢI NGAY] Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa Excel mới nhất 2024

3.3 Biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng

Mẫu biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng là loại văn bản được ký kết sau khi hoàn thành các hạng mục công việc. Biên bản này giúp ghi nhận các khoản mục trong hợp đồng đã hoàn thành và tiến hành nghiệm thu. Sau đó, các bên liên quan cần có nghĩa vụ thanh toán và xuất hóa đơn theo quy định. Dưới đây là hai mẫu biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng tham khảo:

Biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng 

biên bản nghiệm thu
Mẫu biên bản được được sử dụng sau khi đã hoàn tất công việc theo hợp đồng

Tải ngay TẠI ĐÂY

Biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng giao khoán

biên bản nghiệm thu công việc
Mẫu biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng giao khoán

Tải ngay TẠI ĐÂY

3.4 Biên bản nghiệm thu chất lượng vật tư và thiết bị

Đây là loại biên bản đề cập đến sự thỏa thuận của các bên liên quan khi giao nhận nghiệm thu vật tư. Một biên bản nghiệm thu chất lượng vật tư và thiết bị cần đảm bảo các nội dung liên quan đến giao nhận vật tư và được công nhận bởi các bên khi đã thống nhất hợp đồng. Dưới đây là 2 mẫu biên bản nghiệm thu vật tư và thiết bị tham khảo:

Mẫu nghiệm thu vật tư

biên bản nghiệm thu
Mẫu biên bản nghiệm thu vật tư mới nhất

Tải ngay TẠI ĐÂY

Mẫu nghiệm thu vật liệu đầu vào

biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng
Mẫu biên bản nghiệm thu ghi nhận quá trình kiểm tra và đánh giá vật liệu đầu vào

Tải ngay  TẠI ĐÂY

3.5 Biên bản nghiệm thu dịch vụ

Biên bản nghiệm thu dịch vụ là mẫu biên bản dùng để xác nhận một dịch vụ đã được hoàn thành theo đúng thỏa thuận giữa các bên liên quan. Loại biên bản này thường được sử dụng trong các giao dịch kinh doanh, hợp đồng dịch vụ, dự án… Doanh nghiệp có thể tham khảo hai mẫu nghiệm thu dịch vụ sau:

Mẫu biên bản nghiệm thu dịch vụ

biên bản nghiệm thu
Mẫu biên bản nghiệm thu xác nhận dịch vụ đã được cung cấp theo hợp đồng

Tải ngay TẠI ĐÂY

Mẫu biên bản nghiệm thu bàn giao sản phẩm/dịch vụ

biên bản nghiệm thu dịch vụ
Mẫu biên bản nghiệm thu được sử dụng khi bàn giao sản phẩm/dịch vụ

Tải ngay TẠI ĐÂY

>>>> TẢI NGAY: 5 mẫu biên bản bàn giao công việc mới nhất 2024 

4. Quy trình thực hiện nghiệm thu

Hiểu rõ quy trình tiến hành nghiệm thu dự án công trình giúp các bên liên quan nắm vững các quy định pháp lý, đảm bảo tính minh bạch trong việc đánh giá chất lượng và quản lý rủi ro.

Theo Điều 123 Luật Xây dựng tại Nghị định 06/2021/NĐ-CP quản lý chất lượng, thi công và bảo trì công trình xây dựng cùng với Điều 24 kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng, nêu rõ quy trình nghiệm thu công trình gồm 2 phần: Nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành. Cụ thể như sau:

Nghiệm thu trong khi thi công

  • Sau khi được thông báo về việc thi công, các đơn vị có chuyên môn về xây dựng sẽ không kiểm tra quá 3 lần đối với trường hợp công trình cấp đặc biệt và cấp 1. Trong khi đó, các công trình còn lại sẽ kiểm tra không quá 2 lần kể từ lúc khởi công đến khi hoàn thành (trừ những sự cố về chất lượng).
  • Các cơ quan kiểm tra sẽ đưa ra quyết định và thông báo về thời điểm và kế hoạch kiểm tra dựa vào vào thông tin của công trình xây dựng. Kết quả thông báo sẽ được trả không vượt quá 14 ngày đối với công trình cấp 1 và không quá 7 ngày đối với các loại công trình còn lại.

Nghiệm thu khi hoàn thành

  • Chủ đầu tư phải gửi 1 bộ hồ sơ đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu trước 15 ngày đối với công trình cấp đặc biệt hoặc cấp 1 và trước 10 ngày đối với các loại công trình còn lại. 
  • Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị nghiệm thu, cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra các điều kiện nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng sau đó ra văn bản chấp nhận nghiệm thu (bao gồm những điểm cần khắc phục). Thời hạn trả kết quả là 30 ngày đối với công trình đặc biệt, cấp 1 và 20 ngày đối với các loại công trình còn lại.
  • Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chuyên môn có thể yêu cầu các bên liên quan giải trình, khắc phục những sai sót và tồn tại (nếu có). Đồng thời yêu cầu thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng và thử nghiệm khả năng chịu lực của công trình.
  • Cơ quan chuyên môn có thể mời các cá nhân hoặc tổ chức có năng lực cùng thực hiện công tác kiểm tra nghiệm thu.
  • Để quá trình thực hiện nghiệm thu công trình thuận lợi, các bên quản lý dự án cần đảm bảo chất lượng công trình, trang bị đủ nguyên vật liệu và thiết bị máy móc liên quan.
biên bản nghiệm thu
Các cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành công trình

>>>> THAM KHẢO NGAY: [MIỄN PHÍ] Download mẫu biên bản hủy hóa đơn mới nhất 2024

5. Những điểm cần lưu ý khi sử dụng mẫu biên bản nghiệm thu

Dựa vào Điều 21 Nghị định 06/2021/NĐ-CP về quản lý chất lượng, thi công và bảo trì công trình xây dựng, quá trình nghiệm thu cần đảm bảo một số yêu cầu sau:

  • Người giám sát thi công và người phụ trách kỹ thuật sẽ thực hiện nghiệm thu và chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá chất lượng công trình.
  • Người giám sát thi công phải dựa vào hồ sơ thiết kế bản vẽ, chỉ dẫn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật được áp dụng để nghiệm thu. Kèm theo đó là chất lượng vật liệu và các thiết bị có liên quan cũng cần kiểm tra để nghiệm thu.
  • Người giám sát thi công phải nghiệm thu công việc trong thời gian không quá 24 giờ kể từ khi nhận được đề nghị nghiệm thu của chủ thầu. Nếu không tiến hành nghiệm thu cần phải báo cáo lý do bằng văn bản và gửi cho nhà thầu công trình.
  • Biên bản nghiệm thu cần được đảm bảo đầy đủ các nội dung sau:
    • Tên hạng mục cần nghiệm thu.
    • Thời gian và địa điểm tiến hành nghiệm thu.
    • Các bên ký kết biên bản nghiệm thu.
    • Nêu rõ có chấp nhận hay không chấp nhận nghiệm thu; đồng ý cho triển khai các hạng mục kế tiếp; yêu cầu sửa chữa hoặc hoàn thiện công việc và các yêu cầu khác (nếu có).
    • Chữ ký, họ và tên và chức vụ của người ký biên bản nghiệm thu.
    • Phụ lục kèm theo (nếu có).

Bên cạnh đó, Công văn 2814/BXD-GĐ của Bộ Xây dựng về nghiệm thu công trình điều 2.4 đã quy định về những biểu hiện không đảm bảo để vận hành bao gồm:

  • Không đáp ứng điều kiện an toàn chịu lực.
  • Thiếu an toàn về thiết bị phòng cháy, chữa cháy.
  • Không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn môi trường.
  • Không thực hiện đúng các quy định liên quan đến đầu tư xây dựng công trình.

Với những trường hợp kể trên, các cơ quan kiểm định sẽ không chấp nhận nghiệm thu công trình. Quá trình nghiệm thu chỉ diễn ra nếu các bên liên quan đã khắc phục và giải quyết các vi phạm.

mẫu biên bản nghiệm thu công việc
Biên bản nghiệm thu cần đảm bảo đầy đủ các nội dung được quy định

Lập biên bản nghiệm thu là một hạng mục quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng công trình. Việc hiểu rõ quy trình thực hiện nghiệm thu và các lưu ý sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng dự án và quản lý rủi ro hiệu quả. 1C Việt Nam hy vọng với 10 mẫu biên bản nghiệm thu đã được tổng hợp trên đây, quý doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng hiệu quả. Nếu còn thêm thắc mắc về chủ đề này, vui lòng liên hệ đến 1C Việt Nam để được hỗ trợ.

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay