Kiến thức quản trị
Trang chủ Giải pháp Tin tức Hybrid work là gì? Các mô hình Hybrid work hiệu quả hiện nay
1C Việt Nam
(24.11.2023)

Hybrid work là gì? Các mô hình Hybrid work hiệu quả hiện nay

Trong thời đại công nghệ số phát triển, nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm và triển khai các mô hình làm việc mới nhằm thúc đẩy tối đa hiệu suất của nhân viên. Một trong những mô hình làm việc được nhắc đến ở đây là Hybrid work. Vậy hybrid work là gì? Có những mô hình hybrid work như thế nào? Hãy cùng 1C Việt Nam tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

1. Hybrid work là gì?

Hybrid work (làm việc kết hợp) là một mô hình làm việc linh hoạt cho phép sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa (có thể tại nhà hoặc một địa điểm làm việc khác như quán cà phê, working space,...). Hybrid work cho phép nhân viên chọn cách thức và nơi họ làm việc, đồng thời trao quyền tự chủ cho nhân viên để thiết kế tuần làm việc của họ theo cách phù hợp với cả họ và với các chính sách của công ty. 

Các tổ chức sử dụng mô hình làm việc kết hợp (hybrid work) có thể mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn cho nhân viên của họ. Điều này sẽ thúc đẩy năng suất và sự gắn kết của nhân viên tại nơi làm việc, đồng thời giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

hybrid work là gì
Hybrid work là mô hình kết hợp làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng

>>>> XEM THÊM: Onboarding là gì? Bí quyết xây dựng quy trình Onboarding hiệu quả

2. Lợi ích khi làm việc hybrid work là gì?

Hybrid work cho phép sự kết hợp làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng. Vậy điều này sẽ mang lại những lợi ích gì? Áp dụng hình thức làm việc kết hợp có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp: 

Đối với nhân viên:

  • Mang lại sự linh hoạt cho nhân viên: Nhân viên có thể tự do lựa chọn môi trường làm việc phù hợp với nhu cầu và tính cách của mình. Họ có thể làm việc tại văn phòng để gặp gỡ đồng nghiệp, trao đổi ý kiến và tạo ra sự cộng tác. Họ cũng có thể làm việc từ xa để tận dụng không gian riêng tư và không bị gián đoạn.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển: Với hybrid work, nhân viên không cần phải di chuyển hàng ngày đến văn phòng, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại. Họ có thể sử dụng thời gian này để làm việc nhanh hơn hoặc dành thời gian cho gia đình và sở thích cá nhân.
  • Mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống: Hybrid work tạo điều kiện cho nhân viên cân bằng công việc và cuộc sống một cách linh hoạt hơn. Không phải làm việc trên văn phòng hàng ngày giúp họ có thời gian chăm sóc bản thân, tham gia các hoạt động cá nhân và tận hưởng cuộc sống ngoài công việc.

Đối với doanh nghiệp:

  • Thu hút các nhân tài làm việc tại công ty: Đa phần các nhân viên đều yêu thích hình thức làm việc kết hợp. Vì vậy, khi áp dụng mô hình hybrid work, doanh nghiệp có thể thu hút, hấp dẫn nhiều nhân viên giỏi muốn tham gia và làm việc trong tổ chức hơn.
  • Tiết kiệm đáng kể chi phí: Mô hình hybrid work cho phép nhân viên ít phải đến trực tiếp văn phòng làm việc hơn. Điều này cho phép một số công ty giảm thiểu diện tích thuê mặt bằng, từ đó cắt giảm một phần chi phí thuê văn phòng. Doanh nghiệp có thể dùng khoản tiền tiết kiệm được tái đầu tư cho các hoạt động khác như cung cấp nhiều lựa chọn làm việc cho nhân viên dưới hình thức văn phòng vệ tinh hoặc các không gian làm việc nhỏ hơn.
hybrid working là gì
Hybrid work mang lại lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp

3. Các mô hình hybrid work phổ hiện hiện nay

Trên thực tế có đa dạng các mô hình hybrid nhằm đáp ứng nhu cầu và tính chất công việc khác nhau. Trong đó, 4 mô hình hybrid work được doanh nghiệp áp dụng phổ biến như:   

3.1 Remote-First Model – làm việc chủ yếu từ xa

Hình thức này đề cập đến việc nhân viên sẽ chủ yếu làm việc từ xa thay vì văn phòng. Lúc này, nhân viên sẽ chỉ làm việc tại văn phòng trong các trường hợp như gặp gỡ, họp mặt, ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận làm việc, gặp gỡ khách hàng,... Hình thức này phù hợp với các công việc có khả năng làm độc lập như lập trình, sáng tạo, viết lách,...

hybrid work là gì
Remote-First Model là hình thức khuyến khích nhân viên làm việc chủ yếu từ xa

Ưu điểm:

  • Cải thiện năng suất làm việc.
  • Tạo niềm tin và động lực làm việc cho nhân viên.
  • Tiết kiệm các chi phí vận hành văn phòng, chi phí và thời gian đi lại.
  • Cung cấp không gian thuận tiện cho các cuộc gặp gỡ, gặp mặt.

Hạn chế:

  • Khó kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên. 

3.2 Office-First Model - làm việc chủ yếu tại văn phòng

Ngược lại với mô hình Remote-First thì Hybrid Working Office-First Model lại khuyến khích nhân viên làm việc ở văn phòng nhiều hơn từ xa. Mô hình này thường được áp dụng đối với các công việc cần sự giám sát chặt chẽ, các công việc yêu cầu sự trao đổi nhanh, phản hồi trong thời gian ngắn như sản xuất, nghiên cứu phòng thí nghiệm, xây dựng,...

hybrid working model là gì
Hybrid Working Office-First Model khuyến khích nhân viên làm việc ở văn phòng

Ưu điểm:

  • Tăng khả năng cộng tác và làm việc theo nhóm.
  • Cho phép nhân viên làm việc linh hoạt. 
  • Không cần thay đổi quá nhiều văn phòng làm việc. 

Hạn chế:

  • Khó áp dụng khi nhân sự phân tán nhiều nơi.
  • Không phù hợp với những công ty có nhiều công việc xử lý độc lập.

3.3 Fixed Hybrid work - làm việc cố định

Mô hình làm việc hybrid working này xác định một lịch trình cụ thể, trong đó có những ngày mà nhân viên cần có mặt tại văn phòng và có những ngày linh hoạt. Khi áp dụng mô hình Fixed Hybrid work, doanh nghiệp sẽ cố định thời gian làm việc từ xa và thời gian làm việc tại văn phòng cho nhân viên. Ví dụ, nhân viên sẽ đến văn phòng từ thứ 2 đến thứ 5 và làm việc tại nhà vào thứ 6 mỗi tuần. 

Ưu điểm

  • Nâng cao khả năng làm việc nhóm hiệu quả cho nhân viên.
  • Nhân viên vẫn có thể lựa chọn thời gian phù hợp dựa trên lịch đề xuất của doanh nghiệp.
  • Có thể kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên dễ dàng hơn.

Hạn chế:

  • Ít tính linh hoạt hơn so với các mô hình khác.
  • Có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc nếu như nhân viên không ở trong môi trường làm việc tối ưu cho nhiệm vụ cần giải quyết. 
  • Mất đi ưu điểm về khả năng tiết kiệm chi phí vận hành văn phòng. 
hybrid working là gì
Fixed Hybrid work cố định thời gian làm việc từ xa và thời gian làm việc tại văn phòng

3.4 Flexible Hybrid work - kết hợp linh hoạt

Hình thức cuối cùng mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là Flexible Hybrid work. Hình thức này cho phép nhân viên có thể thoải mái lựa chọn thời gian, vị trí mà họ muốn làm việc dựa trên ưu tiên hàng ngày của họ. 

Ưu điểm

  • Mang đến sự thoải mái tuyệt đối cho nhân viên trong việc lựa chọn thời gian, địa điểm làm việc độc lập và thuận lợi nhất.
  • Xây dựng mối quan hệ dựa trên niềm tin tốt đẹp, giúp tăng sự trung thành và hài lòng trong công việc.
  • Giúp doanh nghiệp mở rộng và đa dạng nguồn lực lao động.
  • Tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí văn phòng. 

Nhược điểm

  • Gặp khó khăn trong hợp tác, làm việc nhóm do thời điểm làm việc của mỗi người là khác nhau.
  • Khó kiểm soát được số lượng người đến văn phòng vào các thời điểm. 
hybrid work là gì
Flexible Hybrid work cho phép nhân viên thoải mái lựa chọn thời gian, vị trí làm việc

4. Những khó khăn khi triển khai Hybrid work tại Việt Nam

Hiểu Hybrid work là gì, những lợi ích của mô hình này cũng như các mô hình Hybrid phổ biến có thể là nền tảng giúp doanh nghiệp đưa ra hướng triển khai trên thực tế. Tuy nhiên với môi trường làm việc tại Việt Nam, hình thức này mới được áp dụng gần đây và có một số khó khăn nhất định như:

4.1 Chưa được phổ biến và hiệu quả

Hybrid work chỉ trở nên phổ biến ở Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Chính vì thế mà mô hình này ở Việt Nam vẫn chưa thật sự phổ biến. Nhân viên và quản lý đều chưa được đào tạo về cách làm việc và quản lý từ xa. Điều này dễ dẫn tới tình trạng các cuộc họp online không hiệu quả, không đánh giá được mức độ trung thực khi làm việc tại nhà và báo cáo qua email. 

hybrid working model là gì
Hybrid work ở Việt Nam vẫn chưa thật sự phổ biến

4.2 Hạn chế áp dụng cho một số ngành nghề

Nếu hiểu rõ hybrid work là gì, chúng ta đều có thể nhận thấy rằng mô hình này không thể áp dụng cho tất cả các ngành nghề. Hybrid work hoàn toàn phù hợp với những công việc liên quan đến sáng tạo hay có thể thực hiện một cách độc lập như công nghệ, marketing,... Ngược lại, các ngành đòi hỏi tính bảo mật cao như ngân hàng, chứng khoán,... không nên áp dụng.

hybrid work là gì
Không phải ngành nghề nào cũng có thể áp dụng hình thức hybrid work

4.3 Đòi hỏi cần có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn

Để có thể áp dụng hiệu quả hybrid wok, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ dừng lại ở bước hiểu mà phải lên một chiến lược cụ thể ngay cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trước khi đưa vào thực tế, doanh nghiệp cần nghiên cứu và cân nhắc mức độ phù hợp. Doanh nghiệp có thể bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản như mô hình hybrid work nên được áp dụng cho một nhóm hay cho toàn thể nhân viên? Phòng ban nào có thể làm việc linh hoạt kết hợp tại nhà và tại văn phòng? Tất cả cần được tính toán chi tiết để quá trình làm việc được hiệu quả. 

hybrid work là gì
Đòi hỏi cần có kế hoạch cụ thể để áp dụng hybrid work vào công việc

4.4 Đòi hỏi sự bảo mật cao

Doanh nghiệp Việt muốn áp dụng hybrid work có thể gặp khó khăn ban đầu trong việc bảo mật thông tin. Vì các nhân viên sẽ sử dụng mạng wifi khác nhau, điều này tạo điều kiện cho các hacker xâm nhập và đánh cắp thông tin. Để tránh rủi ro tối đa, doanh nghiệp cần có một hệ thống bảo mật nghiêm ngặt. Tuy nhiên, đầu tư vào vấn đề bảo mật đòi hỏi cả thời gian và tiền bạc nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai. 

Hy vọng rằng thông tin hữu ích trên đây, các cá nhân và doanh nghiệp có thể hiểu đúng về hybrid work là gì, các mô hình hybrid work phổ biến hiện nay và những khó khăn có thể gặp phải khi áp dụng hình thức này. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trên website của 1C Việt Nam để cập nhật các thông tin hữu ích về quản lý doanh nghiệp nhé!

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Triển khai giải pháp chuyển đổi số
cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay